Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) yêu cầu VTVcab báo cáo việc đột ngột cắt một số kênh truyền hình quốc tế trong gói dịch vụ mà không thông báo.
Ngày 4/4, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho hay đã yêu cầu VTVcab báo cáo việc bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ. Cục sẽ xác minh và xử lý nếu phát hiện vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) cho hay, đã ghi nhận phản ánh của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) bất ngờ cắt hàng loạt kênh truyền hình trong gói dịch vụ mà không thông báo với người sử dụng dịch vụ. Cục CT&BVNTD đã yêu cầu VTVcab báo cáo sự việc để tiến hành xác minh. Trường hợp VTVcab có vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục sẽ xử lý đầy đủ theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Quyết định 02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, truyền hình trả tiền do VTVcab đang cung cấp là lĩnh vực dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi giao kết với người sử dụng dịch vụ. VTVcab đã đăng ký Hợp đồng theo mẫu tại Cục.
Căn cứ quy định tại Khoản 6.5, Điều 6, Hợp đồng mẫu, VTVcab chỉ được thực hiện việc thay đổi số lượng kênh và kênh trong mỗi gói dịch vụ sau khi đã đăng tải tại trang điện tử của công ty và thông báo tới bên sử dụng dịch vụ dưới một trong các hình thức: nhắn tin trực tiếp tới số điện thoại di động của bên sử dụng dịch vụ nếu bên sử dụng dịch vụ đăng ký nhận thông báo bằng tin nhắn hoặc gửi thông báo đến bên sử dụng dịch vụ theo địa chỉ đăng ký.
Theo quy định tại Khoản 5.4, Điều 5, Hợp đồng mẫu, bên sử dụng dịch vụ không có nhu cầu sử dụng hoặc không đồng ý với việc VTVcab thay đổi số lượng kênh và kênh trong gói dịch vụ, có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng. Ngoài ra, bên sử dụng dịch vụ có quyền gửi khiếu nại đến VTVcab để được giải quyết trong vòng 5 ngày làm việc kể từ ngày VTVcab tiếp nhận khiếu nại theo theo quy định tại Khoản 6.12, Điều 6, Hợp đồng mẫu.
Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, trước đó, từ 0h ngày 1/4/2018, hàng loạt kênh truyền hình quen thuộc đối với khách hàng truyền hình cáp Việt Nam như HBO, Disney, Cartoon Network, Fox Sports1,2… bỗng nhiên "biến mất" khỏi hệ thống VTVCab, thay vào đó là một số kênh lạ "chưa nghe tên bao giờ" khiến khách hàng ngỡ ngàng và sau đó là bức xúc vì họ không hề hay biết về việc thay đổi kênh này.
Có thể bạn quan tâm
08:34, 04/04/2018
03:15, 03/04/2018
06:10, 25/03/2018
Cụ thể, trên hệ thống cáp analog của VTVcab có 12 kênh truyền hình nước ngoài mới, còn trên hệ thống truyền hình HD có gần 20 kênh mới. Trong số này, nhóm phim có các kênh: BOX Movie 1, Hollywood Classics, FOX. Nhóm kênh giải trí có các kênh: FashiON, KIX, Blue Ant Extreme, Blue Ant Entertainment, Woman, Dr Fit. Nhóm kênh khoa học, khám phá có các kênh Planet Earth, History. Nhóm kênh thiếu nhi có Baby TV, Cartoon Kids, Happy Kids. Nhóm kênh nước ngoài này được VTVcab mua bản quyền từ 3 nhà phân phối là: Thảo Lê, BHD và In the Box.
Trong khi đó, 23 kênh truyền hình nước ngoài vốn được khán giả VTVCab ưa thích như HBO, CineMAX, RED, AXN, WarnerTV, Discovery, Animal Planet, Discovery Asia, Fox Sports, Fox Sports 2, Cartoon Network, Disney Channel, CNN, BBC News… đều không còn nữa. Được biết, nhóm kênh nước ngoài này do công ty Qnet phân phối cho hầu hết các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.
Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.