Cục Đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận các loại xe có hình đường lưỡi bò

Diendandoanhnghiep.vn Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản số 4367/ĐKVN-VAQ về việc xử lý các xe có ứng dụng, hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Theo đó, văn bản số 4367/ĐKVN-VAQ được ông Nguyễn Tô An – Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam) ký ngày 29/10/2019 gửi cơ sở lắp ráp ô tô cũng như các tổ chức/cá nhân nhập khẩu ô tô, thông báo về việc xử lí các loại xe có ứng dụng dẫn đường sử dụng hình ảnh vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ô tô phải kiểm tra các ứng dụng, tài liệu và hình ảnh trên các xe ô tô nhập khẩu, sản xuất lắp ráp. Nếu phát hiện có sử dụng hình ảnh, dữ liệu vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam thì kiên quyết yêu cầu gỡ bỏ.

Hình ảnh

Hình ảnh "đường lưỡi bò" trên bản đồ định vị của Volkswagen được người dùng chụp lại.

Trao đổi với báo chí trong một Hội thảo gần đây do Tổng cục Hải quan tổ chức, ông Nguyễn Văn Cẩn, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết chiếc xe có hình đường lưỡi bò đang gây xôn xao dư luận thuộc loại xe cụ thể thuộc về thẩm quyền cơ quan đăng kiểm ở Việt Nam kiểm tra, hướng xử lý bây giờ đang phải tìm ra vi phạm để áp dụng luật pháp cao nhất, nghiêm nhất.

“Chiếc xe nhập khẩu của Volkswagen là chưa lưu thông trên đường. Chính vì vậy, khi nổ máy bản đồ mới hiện lên trên màn hình xe, trong đó có đường lưỡi bò. Vụ việc này sẽ xử lý trên tinh thần xử lý nghiêm nhất, quan điểm bây giờ phải gắn với quy định nào để xử lý vụ việc. Các bộ ngành đang họp liên ngành để xử lý vụ việc”, ông Cẩn nói.

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát Hải quan (Tổng cục Hải quan) khẳng định Tổng cục Hải quan sẽ tiến hành kiểm tra 100% xe ô tô nhập khẩu diện nghi vi phạm.

“Đây rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam, xuyên tạc về lịch sử. Hiện tại, cơ quan hải quan đang phối hợp cùng các bộ ngành để xác định hành vi vi phạm cũng như chế tài xử lý.

Bản đồ này cũng thuộc phạm vi của Luật Xuất bản, nên chúng tôi đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông để xác định hành vi để có chế tài xử lý nghiêm nhất, mang tính chất răn đe để tránh doanh nghiệp khác cũng tái phạm”, ông Tuấn nói.

Trong thông tin đưa ra, ông Tuấn khẳng định: Hiện chiếc xe Volkswagen đang bị hải quan giữ tại cảng Cát Lái, chưa cho tái xuất. Xử phạt xong, xử lý xong mới quyết định có cho tái xuất hay không.

Tại triển lãm ô tô Việt Nam (Vietnam Motor Show 2019) từ ngày 23 đến 27/10 tại TP. Hồ Chí Minh, Volkswagen Việt Nam đã trưng bày mẫu xe Touareg có chứa bản đồ "đường lưỡi bò".

Đại diện của Volkswagen Việt Nam cũng đã thừa nhận là do sơ suất khi không kiểm tra kỹ trước khi đem trưng bày tại triển lãm.

Liên quan đến việc này, phía Tổng cục Hải quan cho rằng chiếc xe Volkswagen Touareg có bản đồ "đường lưỡi bò" là xuyên tạc lịch sử, phải áp dụng biện pháp xử lý vi phạm thích đáng nhất.

Ngoài mẫu xe Touareg của nhà phân phối Volkswagen Việt Nam, trước đó mẫu xe Zotye T600 đời 2017 (Trung Quốc) được Công ty CPTM Kylin - GX668, đơn vị nhập khẩu chính hãng ô tô Trung Quốc bán tại Việt Nam cũng gây xôn xao dư luận khi chức năng định vị trên xe sử dụng bản đồ Trung Quốc, ngôn ngữ màn hình cũng là tiếng Trung.

Thêm vào đó, bản đồ định vị trên chiếc xe nói trên xuất hiện “đường lưỡi bò” bao khắp Biển Đông. Ngoại trừ địa phận Trung Quốc và vùng Biển Đông, các vị trí khác đều không có thông tin trên bản đồ này. Trong đó, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam được ghi trái phép là Tây Sa và Nam Sa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cục Đăng kiểm sẽ không cấp giấy chứng nhận các loại xe có hình đường lưỡi bò tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713503890 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713503890 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10