Cùng nhau kết nối và phục hồi

Diendandoanhnghiep.vn ABAC III thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong khối doanh nghiệp tư nhân APEC, cùng nhau thúc đẩy thương mại đầu tư, kết nối lại chuỗi cung ứng và hướng tới phát triển sáng tạo bền vững trong khu vực.

>> ABAC III: Tập trung thúc đẩy các nền kinh tế phục hồi và phát triển

 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc, Kỳ họp thứ III – Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III).p/Ảnh: Thống Nhất

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại phiên khai mạc, Kỳ họp thứ III – Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III). Ảnh: Thống Nhất

Đây là một trong những nội dung chỉ đạo của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Kỳ họp thứ III – Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức.

Với chủ đề “Nắm bắt - Tham gia - Kiến tạo” (Embrace, Engage, Enable), Kỳ họp thứ III, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) năm 2022 đã diễn ra và kết thúc tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 26 – 29/7 vừa qua.

Khẳng định tầm nhìn

Thể hiện vai trò và quyết tâm của quốc gia thành viên APEC trong việc xây dựng, hợp tác giữa các thành viên trong khối, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan điểm của nhà nước Việt Nam là luôn ủng hộ thúc đẩy triển khai mạnh mẽ kế hoạch về tầm nhìn APEC 2040 và phát huy tuyên bố chung APEC 2017 ở Việt Nam về tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung với việc thực hiện các hành động, hợp tác hiệu quả về ứng phó đại dịch, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi số, sáng tạo, thích ứng biến đổi khí hậu, phát triển hội tụ.

Thế giới và khu vực APEC đang đối mặt với những biến động khó lường của dịch bệnh, những cơn gió ngược của chính trị, những đứt gãy của chuỗi cung ứng và sự chao đảo của thị trường tài chính.

Tất cả mọi khó khăn đó đang thử thách bản lĩnh, sự gắn kết hợp tác của nền kinh tế thành viên APEC, trong đó chúng ta đặc biệt chú trọng sự chống chịu của các doanh nghiệp dù là doanh nghiệp lớn hay doanh nghiệp vừa và nhỏ và siêu nhỏ.

Đề xuất sáng kiến

Các thành viên Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (ABAC III) mang đến những phản chiếu sống động thực tế kinh doanh, cùng với nhiều kiến nghị mới để giúp các lãnh đạo APEC họp vào tháng 11/2022 để có những quyết sách mạnh mẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư.

ABAC III đưa ra nhiều đề xuất, sáng kiến và giải pháp mới, hiệu quả, góp phần thiết thực.

Đó là tăng cường thương mại và đầu tư trong APEC với vai trò trung tâm của hệ thống SIZO…, kết nối chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy, kết nối nguồn nhân lực, hỗ trợ doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trên nền tảng kinh tế số xanh hóa sản xuất với các công nghệ xanh và năng lượng xanh; thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, giảm thải khí nhà kính trong khu vực.

Việt Nam và các nền kinh tế APEC luôn đánh giá cao, ủng hộ các sáng kiến, kiến nghị của cộng đồng APEC báo cáo lên hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo APEC với ABAC.

Thúc đẩy gắn kết

Bên lề Kỳ họp ABAC III, ông Kriengkrai Thiennukul - Chủ tịch ABAC 2022 đã có những chia sẻ với Tạp chí DĐDN về sự gắn kết của các thành viên ABAC.

- Những biến động về chính trị và kinh tế thế giới đã thúc đẩy các quốc gia thành viên khu vực APEC gắn kết chặt chẽ hơn, thưa ông?

Cả thế giới đang đối mặt với những thử thách lớn, trong đó thử thách lớn nhất là đại dịch COVID-19, khi mọi thứ bị đình trệ hoặc ngừng lại trong 2,5 năm qua. Chúng ta không thể đi bất cứ đâu, không thể đi du lịch, điều này cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế trên toàn thế giới. Các nước châu Á và thành viên APEC cũng vậy.

Đặc biệt hiện nay, chúng ta có những thử thách mới như lạm phát tăng ở hầu hết các nền kinh tế trên thế giới, gây ra rất nhiều hệ lụy. Những nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng phải chao đảo, chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ tăng cao lên mức 9,1%. Tại Đông Nam Á, rất nhiều nước cũng đang gặp vấn đề tương tự.

Tác động của lạm phát đã ảnh hưởng đến an ninh lương thực, khủng hoảng tài chính toàn cầu. Đây là lúc các thành viên ABAC cần nghiêm túc xem xét vấn đề này, cùng nhau gắn kết để giải quyết vấn đề.

- Với cương vị Chủ tịch ABAC nhiệm kỳ này, ông có thể chia sẻ những hoạt động của ABAC để giúp các thành viên thực hiện mục tiêu trên?

Để thúc đẩy sự gắn kết các thành viên của ABAC, chúng tôi đã thành lập 5 nhóm làm việc. Các nhóm sẽ tập trung vào các báo cáo và cố vấn giải quyết các vấn đề hỗ trợ, kết nối khu vực doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME), thúc đẩy việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số để giải quyết vấn đề…

Với cương vị là Chủ tịch ABAC, chúng tôi sẽ tập hợp các báo cáo, khuyến nghị từ các nhóm làm việc trên để chuyển đến các lãnh đạo của ABAC trong kỳ hợp tháng 11/2022 tại Bangkok (Thái Lan). Đây là cơ hội để các nền kinh tế APEC cùng nhau gắn kết, tạo sự lan tỏa đến cả thế giới cùng hợp tác để giải quyết các vấn đề hiện hữu.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cùng nhau kết nối và phục hồi tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713939564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713939564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10