Cuộc cách mạng 4.0: “Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc đua với thế giới”

Diendandoanhnghiep.vn “Chúng ta rất cần mô hình, cùng với đó là những giải pháp để tận dụng được thời cơ này. Nếu chúng ta chậm lại hoặc hành động không hiệu quả, chắc chắn chúng ta sẽ bị vượt qua”.

Tại hội thảo “Nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp, tạo động lực thúc đẩy kinh tế” vừa tổ chức ở Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nói: “Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0,nhân lực chất lượng cao giữ một vai trò quan trọng”.

Sự kiện được tổ chức nhằm nhận diện vị trí, vai trò của sáng tạo, khởi nghiệp và giải pháp nâng cao tính năng sáng tạo khởi nghiệp của các Khu Công nghệ cao (CNC) quốc gia nhằm tận dụng cơ hội cách mạng công nghiệp 4.0, thực hiện chiến lược tăng trưởng kinh tế dựa trên đổi mới, sáng tạo. Từ đó, đề xuất thể chế, cơ chế, giải pháp thúc đẩy sáng tạo khởi nghiệp tại Khu CNC Đà Nẵng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Cần mô hình cụ thể

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Thu nhập kinh tế đầu người tại Việt Nam đứng thứ 124 trên thế giới. Có nhiều lý do giải thích cho vị thứ đó, nhưng quan trọng là cơ cấu lao động. “Cơ cấu lao động của chúng ta quá lạc hậu, sau 30 năm đổi mới chúng ta mới chuyển đổi được 30% lao động sang lao động công nghiệp và dịch vụ. Hiện Việt Nam còn hơn 30% dân số lao động trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong khi tại các nước tiên tiến trên thế giới con số này chỉ là 5%”.

Môi trường kinh doanh- đầu tư trong thời gian qua đã được cải thiện nhưng chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu phát triển. Nếu trước đây chỉ tập trung tạo ra doanh nghiệp thì bây giờ phải nhận diện được là tạo ra doanh nghiệp rồi sản phẩm bán đi đâu, bán như thế nào?

“Phát triển kinh tế phải bền vững”, ông nhấn mạnh, tăng trưởng kinh tế không bền vững gây ra những hệ lụy rất lớn về môi trường mà phải mất hàng chục năm để khắc phục vấn đề này, chi phí cho nó cũng rất lớn. Lớn hơn nữa, phát triển kinh tế phải chú ý đến các vấn đề xã hội, vì để khắc phục vấn đề này phải mất cả thế hệ và hệ lụy của nó cũng rất lớn, Phó Thủ tướng khẳng định.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc

Vì vậy, làm sao để đi nhanh hơn nhưng phải đảm bảo bền vững?- Phó Thủ tướng nói rằng việc lựa chọn Đà Nẵng, cụ thể là Khu công nghệ cao Đà Nẵng làm nơi thí điểm nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp là sự lựa chọn đúng bởi Đà Nẵng là thành phố đặc biệt. Là nơi có tỷ lệ cư dân đô thị lớn nhất, có hạ tầng văn hóa, khoa học, giáo dục hoàn chỉnh mà nhiều nơi không thể có. Chính quyền và nhân dân Đà Nẵng có quyết tâm xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống – xu thế mà thế giới đang hướng đến; cũng là địa phương luôn nằm trong top đầu cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư – kinh doanh…

 “Cả nước Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc thi đua với cả thế giới, để tranh thủ thời cơ của khoa học công nghệ mới hiện nay. Nếu chúng ta chậm lại hoặc hành động không hiệu quả thì chắc chắn chúng ta sẽ bị vượt qua”.

“Chúng ta rất cần mô hình, cùng với đó là những giải pháp để tận dụng được thời cơ này”.  Ông cho biết: Chúng ta đã nói nhiều về cuộc cách mạng 4.0 bây giờ đã đến lúc hành động. Cụ thể, 4.0 ở Việt Nam là làm gì, với Đà Nẵng cụ thể phải làm gì? “Bây giờ là hành động và bằng những đề xuất kiến nghị cụ thể”, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Chọn Khu công nghệ cao Đà Nẵng làm thí điểm

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, thời gian qua, dù Đà Nẵng đã có sự đầu tư và quan tâm về nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp, nhưng hiệu quả chưa được như kỳ vọng. Các Khu Công nghiệp chưa tạo ra được giá trị gia tăng cao. Các hoạt động nghiên cứu – phát triển, liên kết, hợp tác về sáng tạo, khởi nghiệp tại  Khu CNC còn yếu và mờ nhạt.

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Khu Công nghệ cao Đà Nẵng

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Khu CNC khác Khu Công nghiệp, “mục tiêu không phải là thu hút cho được nhiều dự án lớn, vốn đầu tư nhiều mà phải là nơi tạo ra giá trị, tạo ra công nghệ. Từ đó, lan tỏa giá trị, lan tỏa công nghệ làm động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”.

“Mô hình tam giác” thành công của đổi mới sáng tạo được các chuyên gia nêu ra là môi trường kinh doanh; chính sách pháp lý, thuế và thương mại; chính sách và môi trường đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, vấn đề cần chú ý được đưa ra là: đổi mới sáng tạo chỉ phát huy hiệu quả thực sự khi nằm trong hệ sinh thái start-up, văn hoá start-up, ngược lại, phong trào start-up chính là động lực tiên phong của đổi mới sáng tạo.

TS Vũ Minh Khương - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng cần xác định những mục tiêu, lợi thế chiến lược, bài toán cụ thể về hạ tầng, cơ chế, chính sách tạo dựng môi trường thuận lợi thúc đẩy đổi mới sáng tạo, start-up.

Sau Hội thảo, xây dựng phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp thực hiện thí điểm tại Khu CNC Đà Nẵng

Sau Hội thảo, các chuyên gia sẽ thảo luận để xây dựng phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp thực hiện thí điểm tại Khu CNC Đà Nẵng báo cáo Thủ tướng

Ông Đoàn Ngọc Hùng Anh - Phó Trưởng Ban quản lý Khu công nghệ cao Đà Nẵng đề xuất tập trung đầu tư các trung tâm nghiên cứu phát triển ươm tạo; xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp; vận động thành lập các quỹ đầu tư; chính sách ưu đãi các dự án khởi nghiệp; thu hút nguồn nhân lực, chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực sáng tạo, khởi nghiệp…

Sau hội thảo, Tổ nghiên cứu xây dựng phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp thí điểm tại Khu CNC Đà Nẵng và Tổ Tư vấn Kinh tế của TTCP sẽ chủ trì cuộc họp để chuẩn bị xây dựng phương án nâng cao tính năng sáng tạo, khởi nghiệp thực hiện thí điểm tại Khu CNC Đà Nẵng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc cách mạng 4.0: “Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc đua với thế giới” tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711647679 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711647679 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10