Cuộc cạnh tranh giữa Visa và Mastercard về tiền kỹ thuật số

Diendandoanhnghiep.vn Visa đang trong quá trình tăng tốc để tích hợp việc thanh toán thông qua các đồng tiền kỹ thuật số. Còn Mastercard hiện vẫn “e dè” và coi đây là một loại tài sản hơn là một phương tiện...

Visa đang thực hiện những động thái quan trọng trước mắt để tiếp cận gần hơn với ngành công nghiệp thanh toán tiền điện tử đang phát triển như vũ bão. Mới đây, Giám đốc điều hành của Visa, Al Kelly đã nói về kế hoạch của công ty về tiền tệ kỹ thuật số. “Gã khổng lồ” thanh toán ám chỉ rằng, công ty có thể sớm triển khai cơ sở này để thực hiện các giao dịch mua tiền điện tử thông qua thẻ tín dụng.

Visa đang thực hiện những động thái quan trọng trước mắt để tiếp cận gần hơn với ngành công nghiệp thanh toán tiền điện tử đang phát triển như vũ bão

Visa đang thực hiện những động thái quan trọng trước mắt để tiếp cận gần hơn với ngành công nghiệp thanh toán tiền điện tử đang phát triển như vũ bão

Chúng tôi đang cố gắng làm hai điều. Một là cho phép mua Bitcoin bằng thông tin đăng nhập Visa. Và thứ hai, làm việc với ví Bitcoin để cho phép Bitcoin được chuyển thành tiền tệ fiat và do đó ngay lập tức có thể được sử dụng tại bất kỳ nơi nào trong số 70 triệu nơi trên thế giới chấp nhận Visa”, Al Kelly tuyên bố.

Giám đốc điều hành của Visa cũng lưu ý thêm rằng, tiền điện tử có khả năng trở thành phương tiện thanh toán mới, đặc biệt là ở các thị trường mới nổi. Mặt khác, Visa đang làm việc trên một chiến lược đa hướng bao gồm Bitcoin, Altcoins, cũng như stablecoin.

Đồng thời, gã khổng lồ còn tích cực mở rộng mối quan hệ đối tác trong thế giới tiền điện tử. Gần đây nhất là bắt tay với ngân hàng kỹ thuật số First Boulevard có trụ sở tại Kansas, để tạo ra một API thử nghiệm giúp Visa tích hợp Bitcoin và tiền điện tử. Cũng như hợp tác với stablecoin US Dollar Coin (USDC) dựa trên Ethereum.

Đây không phải là lần đầu tiên Giám đốc điều hành Visa đề cập đến tiền điện tử và tiềm năng của chúng trong việc chuyển đổi ngành thanh toán.

Theo quan điểm của ông, mọi người nên phân biệt Bitcoin với các biến thể khác của “vàng kỹ thuật số”, cũng như với stablecoin và tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương được hỗ trợ bởi fiat (CBDC). Ông cũng lưu ý rằng, Visa coi Bitcoin là tiền điện tử tốt nhất để sử dụng cho các mối quan hệ đối tác và cung cấp cho người dùng phương tiện chuyển đổi tiền điện tử thành tiền tệ fiat.

Sự đột phá của Visa vào tiền điện tử diễn ra vào thời điểm đối thủ của họ là Mastercard cũng đang xem xét các khả năng hỗ trợ thanh toán trong một số loại tiền điện tử chọn lọc. Tuy nhiên, Bitcoin khó có thể được đưa vào danh sách đó vì công ty này nhận thấy mối đe doạ lớn nhất của đồng tiền này là “quá dễ bay hơi” để trở thành một công cụ thanh toán phù hợp.

Sự đột phá của Visa vào tiền điện tử diễn ra vào thời điểm đối thủ của nó là MasterCard cũng đang xem xét các khả năng hỗ trợ thanh toán trong một số loại tiền điện tử chọn lọc

Sự đột phá của Visa vào tiền điện tử diễn ra vào thời điểm đối thủ của nó là Mastercard cũng đang xem xét các khả năng hỗ trợ thanh toán trong một số loại tiền điện tử chọn lọc

Dù vậy, Mastercard vẫn đang mở rộng phạm vi hỗ trợ tiền kỹ thuật số của mình. Theo đó, “ông trùm thanh toán” này cũng đang chuyển sang cho phép các hệ thống của mình hỗ trợ thanh toán dưới dạng stablecoin trực tiếp cho những người bán chấp nhận chúng.

Một dịch vụ như vậy sẽ bổ sung cho các dịch vụ tập trung vào thẻ tiền điện tử hiện có của Mastercard, qua đó người tiêu dùng có thể chi tiêu tiền điện tử của họ thông qua thẻ của nhà phát hành - mặc dù cuối cùng, giao dịch được thanh toán bên ngoài Mastercard và ở dạng tiền tệ fiat như đô la Mỹ.

Giám đốc tài chính của Mastercard, ông Sachin Mehra đã cung cấp một bản phân tích rõ ràng về cách Mastercard xem những gì mà ông gọi là "danh mục phụ" của các loại tiền kỹ thuật số như: Tiền điện tử, stablecoin được hỗ trợ bởi fiat và tiền tệ kỹ thuật số của Ngân hàng Trung ương.

Mehra bảo vệ quan điểm tiền điện tử chỉ là một loại tài sản và lo ngại nó không phải là một phương tiện thanh toán. Đối với chương trình thẻ tiền điện tử của Mastercard thì những nỗ lực xung quanh lĩnh vực này sẽ vẫn tiếp tục và phát triển theo thời gian.

"Chúng tôi đã có nhiều thỏa thuận về vấn đề này đã được thực hiện và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều hơn nữa, bởi vì có thể mọi người muốn sử dụng loại tài sản này để thanh toán tại các điểm bán hàng”, Mehra nói.

Về chủ đề stablecoin, vị giám đốc tài chính cho biết, kế hoạch kích hoạt chúng đang chờ xử lý trên hệ thống mạng của Mastercard.

Cuối cùng, Mehra cũng thảo luận về CBDC, với Mastercard, có vẻ CBDC mang tính lý thuyết hơn khi những loại tiền tệ như vậy vẫn còn trong giai đoạn sơ khai. Tuy nhiên, các công ty thanh toán lớn, nhỏ dường như đang tự tin định vị mình là nhà cung cấp dịch vụ nếu CBDC có thể cất cánh, giống như PayPal là một trong số đó. Và Mastercard sẽ không phải là ngoại lệ.

 “Chúng tôi có thể mang công nghệ tới. Chúng tôi là người dẫn đầu, một trong những nhà lãnh đạo về bằng sáng chế mà chúng tôi đã phát triển về DLT. Và cách chúng tôi có thể giúp các Ngân hàng Trung ương ở cấp độ cơ sở hạ tầng hoặc cấp độ ứng dụng và dịch vụ là thứ mà chúng tôi vẫn tham gia trên nhiều mặt trận với một số Ngân hàng Trung ương”, Mehra tự tin chia sẻ.

Một kết luận tiềm năng từ các bình luận của Mehra là trong khi Mastercard quan tâm đến việc nắm bắt giá trị xung quanh mối quan tâm đến tiền điện tử, thì công ty này vẫn đang coi stablecoin là giá trị đầu tư cần thiết để tích hợp chúng vào hệ thống của mình. Và đối với các CBDC, những công việc đó vẫn đang trên đà phát triển - mặc dù một ngày nào đó có thể tạo thành một ngành kinh doanh hoàn toàn mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc cạnh tranh giữa Visa và Mastercard về tiền kỹ thuật số tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714009575 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714009575 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10