Cuộc chiến “bá chủ” vắc xin mới của Nga

Diendandoanhnghiep.vn Nga lên kế hoạch tiêm vắc xin hàng loạt vào tháng 10, sớm hơn nhiều so với dự kiến của các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới.

Nga đã khẳng định tham vọng chiến thắng trong cuộc đua toàn cầu  về vắc xin COVID-19, đồng thời cũng tuyên bố rằng có một loại vắc xin khả thi và hiệu quả sẵn sàng đưa vào sản xuất trong những tuần tới. Nếu chiến dịch này thành công, Nga sẽ là một cường quốc vô cùng mạnh về lĩnh vực khoa học hiện nay.

Một nhà khoa học chuẩn bị mẫu phẩm tại phòng thí nghiệm ở Saint Petersburg, Nga, vào tháng Sáu.

Một nhà khoa học chuẩn bị mẫu phẩm tại phòng thí nghiệm ở Saint Petersburg, Nga, vào tháng 6/2020.

Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News, Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga, đã khảng định: “Nga có truyền thống rất mạnh về vắc xin. Loại vắc xin mà chúng tôi có thực sự là một loại sao chép của vắc xin Ebola đã được phát triển cách đây 5 năm bởi Viện Gamaleya ở Moscow".

Dmitriev, người tham gia các thử nghiệm lâm sàng ban đầu của vắc xin cho biết: “Đây là một loại vắc xin cải tiến của vắc xin chống vi rút gây hội chứng hô hấp Trung Đông trước đó, xuất hiện lần đầu ở Ả Rập Xê-út vào năm 2012 và gần như liên quan đến COVID-19. Bản thân vắc xin MERS được tạo ra bằng cách sử dụng vi rút Ebola làm nền tảng".

Bộ trưởng Thương mại Nga, Denis Manturov, cho biết việc sản xuất vắcxin “sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng 9”, với ba công ty Nga đã khai thác để xử lý sản xuất hàng loạt với “số lượng sản xuất vài trăm nghìn liều vắc xin mỗi tháng với sự gia tăng sau đó lên vài triệu vào đầu năm sau".

Một tình nguyện viên nhận vắc xin vectơ đa hóa trị do Nga sản xuất cho COVID-19 như một phần của thử nghiệm lâm sàng ở Moscow vào tháng 6.

Một tình nguyện viên nhận vắc xin vectơ đa hóa trị do Nga sản xuất cho COVID-19 như một phần của thử nghiệm lâm sàng ở Moscow vào tháng 6/2020

Trên thực tế vắc xin của Nga - mặc dù tương tự như của Oxford - dựa trên các công nghệ vắc xin đã được thử nghiệm ở Nga. Cả hai đều sử dụng một vector được gọi là adenoviral, Dmitriev nói. Nhưng Oxford sử dụng virus adenovirus ở khỉ thì vắc xin của Nga sử dụng virus adenovirus ở người. Tuy nhiên các chuyên gia y tế vẫn bày tỏ quan ngại về sự rủi ro của nó.

Một chuyên gia về bệnh tật của Hoa Kỳ, Tiến sĩ Anthony Fauci nói về cuộc chạy đua sản xuất vắcxin của Nga và Trung Quốc chia sẻ: “Tôi hy vọng rằng người Trung Quốc và người Nga thực sự đang thử nghiệm vắc xin này trước khi họ tiêm cho bất kỳ ai”.

Nhân viên mặc thiết bị bảo hộ tại dây chuyền sản xuất của công ty công nghệ sinh học BIOCAD của Nga vào tháng 5. Ảnh Getty

Nhân viên mặc thiết bị bảo hộ tại dây chuyền sản xuất của công ty công nghệ sinh học BIOCAD của Nga. Ảnh Getty

Vắc -xin của Nga đã trải qua 2 giai đoạn thử nghiệm và một cuộc thử nghiệm lớn hơn, với sự tham gia của 1.600 người, sẽ diễn ra trong tháng này.

Nga đang tiến hành các cuộc thử nghiệm trực tiếp giai đoạn 3, và tiếp tục theo dõi những người đầu tiên được thử nghiệm với vắc xin. Ngành công nghiệp dược phẩm của Nga đang chuẩn bị đưa vào sản xuất hàng loạt vào tháng 9. Nếu mọi việc suôn sẻ, việc tiêm chủng hàng loạt sẽ diễn ra vào tháng 10.

Tình hình dịch bệnh trên thế giới hiện nay đang rất căng thẳng, đã có hơn 20 triệu ca nhiễm, trong khi đó số người tử vong đang tăng lên chóng mặt.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chiến “bá chủ” vắc xin mới của Nga tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711668068 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711668068 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10