Cuộc chơi mới ở HNG

Diendandoanhnghiep.vn Chiều ngày 8/1, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HoSE: HNG) tổ chức ĐHĐCĐ bất thường, thông qua ý kiến cổ đông về việc ứng cử của các thành viên từ Thaco.

Theo ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT HNG, thời gian qua, HNG đã thu về khoảng 9.000 tỷ đồng từ việc bán các công ty con. Cùng với đó là phát hành 7.000 tỷ đồng, trong đó hơn 5.000 tỷ hoán đổi nợ, còn lại là bổ sung vốn. Tổng thu về là 16.000 tỷ đồng, với số tiền này công ty cơ bản giải quyết được các khoản nợ.

Sau ĐHCD bất thường, ông Đoàn Nguyên Đức không còn là Chủ tịch HĐQT của HNG mà thay vào vị trí này là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO Group.

Sau ĐHCD bất thường, ông Đoàn Nguyên Đức không còn là Chủ tịch HĐQT của HNG mà thay vào vị trí này là ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO Group.

Diện tích đất còn 35.000 ha, ông Đức cho biết, chấp nhận phát hành giá 10.000đ/cổ phiếu, mức giá này nhiều người cho là rẻ, nhưng theo ông Đức, giá nào không quan trọng, mà quan trọng là HNG sẽ tốt lên.

“Sắp tới đây, HNG cũng bầu ông Dương làm chủ tịch, sẽ "cầm lái" thay tôi. Thực ra điều này hợp lý, ông Dương cái gì cũng có lợi thế hơn. Các cổ đông nên ủng hộ, tôi cũng là cổ đông lớn. Tôi hoàn toàn tán thành điều này", ông Đức nói.

Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco Group cho biết, HNG hiện nợ HAG 2.200 tỷ, nợ Thadi (nay là Thagrico, gần 5.700 tỷ), nợ ngân hàng, thậm chí nợ lương... khiến công ty mất cân đối vốn. Sau khi bán luôn cả 4 công ty ở Tây Nguyên và Campuchia, HNG còn lại 27.000ha ở Lào và hơn 8.000ha chỗ khác.

Trong 35.000 ha này hiện chỉ mới giải quyết trồng trọt đâu đó chưa đến một nửa. Chưa kể, số diện tích đã giải quyết được này cũng cần tiếp tục cải tạo, cụ thể là bổ sung phân hữu cơ. Song song, số tiền thu về sắp tới HNG cũng sẽ tiếp tục xử lý, chuyển đổi sử dụng đất tại một số diện tích cọ dầu, và cao su.

“Như vậy, kế hoạch mới này thì không chỉ trả nợ, mà HNG còn tiền để tiếp tục đầu tư. Trong đó, HNG tập trung đất tại một số vùng, hạn chế đi xa mất thời gian chi phí và khó cơ giới hoá. Chúng tôi đã bỏ vào đây 40.000 tỷ và chúng tôi phải làm, không còn cách nào khác”, ông Dương cho biết.

Ông Dương cũng khẳng định sẽ không bán cho cổ đông ngoại nào theo như lời đồn. Nhận lại HNG, ông Dương khẳng định sẽ phát triển bằng được nông nghiệp công nghệ cao. Bởi, vốn nhiều và cả danh dự của ông đã gắn liền với kế hoạch này.

Cũng theo ông Dương, quý 4/2020, HNG sẽ có lãi, nhưng ông không công bố con số cụ thể vì phải còn kiểm toán. Ông cũng nhấn mạnh với cổ đông, HNG có bán công ty con và sẽ đảm bảo không lỗ, để không bị huỷ niêm yết.

Về việc còn nợ HAG 2.200 tỷ, HNG (nay thuộc Thaco) sẽ trả trong vòng 3 năm. Thực tế, con số này HAG cũng đang nợ BIDV, và như thế thì Thaco trả HAG thì HAG cũng sẽ trả cho ngân hàng”, ông Dương khẳng định.

Lịch sử giao dịch cổ phiếu của HNG.

Cổ phiếu HNG chốt phiên giao dịch ngày 8/1 đạt 16.950đ/cp, giảm 1,45% so với phiên giao dịch trước đó.

Tại ĐHĐCĐ bất thường, HĐQT HNG đã thông qua ý kiến cổ đông về việc ứng cử của các thành viên từ Thaco, cũng như kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược để hoán đổi nợ, đồng thời huy động thêm vốn cho hoạt động kinh doanh thời gian tới.

Theo đó, ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco Group ứng cử vị trí Chủ tịch HĐQT HNG. Ông Dương hiện nắm giữ gần 51 triệu đơn vị, tổng số nhóm Thaco hơn 423 triệu cổ phần, tương đương 32,59% vốn.

Ngoài ra, đại diện Thaco là ông Trần Bảo Sơn cũng ứng cử vị trí thành viên HĐQT HNG. Tại BKS, đại diện Thaco là ông Bùi Minh Khoa ứng cử vị trí Trưởng Ban mới.

HNG sẽ phát hành 741 triệu cổ phiếu với tổng giá trị chào bán theo mệnh giá là 7.414 tỷ đồng. Trong đó, 550 triệu cổ phiếu được chào bán để hoán đổi nợ còn 191 triệu cổ phiếu phát hành để bổ sung vốn hoạt động. Cổ phiếu trong đợt chào bán riêng lẻ này bị hạn chế chuyển nhượng tối thiểu 1 năm.

Do đang lỗ lũy kế 2.313 tỷ đồng tính đến cuối tháng 6, nên HNG không đủ điều kiện để chào bán cổ phiếu ra công chúng (bao gồm cổ đông hiện hữu). Phương án duy nhất là phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược để giải quyết nhu cầu vốn cấp thiết của công ty.

Mới đây, Hoàng Anh Gia Lai cũng thông báo thoái bớt vốn tại HNG từ 40,8% cổ phần xuống còn 36,6%. Việc bán cổ phiếu diễn ra từ ngày 31/12 đến 29/1/2021 nhằm cơ cấu các khoản nợ tại ngân hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc chơi mới ở HNG tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714033893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714033893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10