Cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông: Sự thật và hư cấu

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông chắc chắn đang gia tăng và xung đột mỗi ngày một lớn.

Tàu tấn công đổ bộ USS America (LHA 6) đi qua Thái Bình Dương vào ngày 15 tháng 2 năm 2020.

Tàu tấn công đổ bộ USS America đi qua Thái Bình Dương vào ngày15/2/2020.

Không ai nghi ngờ rằng sự cạnh tranh và xung đột quân sự là có thật và nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông, khi họ có ý định cạnh tranh, chiến lược ăn miếng trả miếng và đối đầu hoạt động hàng ngày. 

Trung Quốc bị buộc tội ép buộc các đồng minh và đối tác của Hoa Kỳ, quân sự hóa các tính năng tranh chấp và tìm kiếm quyền bá chủ khu vực, và Hoa Kỳ được coi là kìm chế các hành động của Trung Quốc trên Biển Đông.

Khi mỗi ngày tràn ngập tin tức về các cuộc cạnh tranh hàng hải giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhiều người có thể tự hỏi, liệu Trung Quốc và Mỹ có rơi vào xung đột quân sự?

Thực thế thì cả hai bên đều có lý do để duy trì và mở rộng sự hiện diện quân sự của họ ở Biển Đông. 

Tại Biển Đông, Trung Quốc có các lợi ích quan trọng bị đe dọa như vùng biển thuộc quyền tài phán và các tuyến giao thông đường biển. Trong khi đó, Hoa Kỳ có ưu thế hàng hải, tự do hàng hải và các cam kết an ninh đối với các quốc gia trong khu vực. 

Kể từ khi kết thúc Thế chiến II, Hoa Kỳ đã duy trì sự hiện diện quân sự mạnh nhất và thực hiện một loạt các hoạt động quân sự phức tạp ở Biển Đông.

Trong một thời gian dài sau Thế chiến II, do lực lượng hải quân và không quân yếu kém của Trung Quốc, không có nhiều cơ hội cho các lực lượng quân sự Trung Quốc và Mỹ chạm trán nhau trên biển. Tuy nhiên, nhiều thứ đã thay đổi trong thập kỷ qua. 

Một mặt, năng lực của Trung Quốc đã nhanh chóng tăng lên cùng với sự tiến bộ của hải quân và không quân. Mặt khác, Hoa Kỳ ngày càng lo lắng về sức mạnh đang gia tăng của Trung Quốc và tăng cường đáng kể sự hiện diện của hải quân và không quân kể từ năm 2009. Các loại máy bay của Mỹ tăng 100% lên khoảng 1.500 máy bay và sự hiện diện của tàu mặt nước tăng 60% lên khoảng 1.000 tàu ngày mỗi năm. 

Vì vậy, trong bối cảnh này, các cuộc chạm trán quân sự thường xuyên là không thể tránh khỏi.

Nếu cả hai bên phát triển bình thường, về sức mạnh, tương lai của Biển Đông sẽ là một khu vực lưỡng cực, bất kể họ có ý định gì. Hơn nữa, hầu hết các quốc gia trong khu vực đều không muốn tham gia vào cuộc cạnh tranh quyền lực giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Do đó, thật khó để một trong hai bên có thể thiết lập lại một trật tự thống trị ở đây.

Khi sự phân phối quyền lực trở nên cân bằng hơn, ý tưởng về một cuộc xung đột quân sự được quản lý là huyền ảo. Sự khiêu khích của một người chắc chắn sẽ mời sự trả đũa của người kia, nơi rất có thể leo thang xoắn ốc. Xét rằng cả hai bên đều có rất nhiều nền tảng vũ khí và cả hai đều là các cường quốc hạt nhân, tính khả thi của một giải pháp quân sự đã giảm đi rất nhiều.

Cuộc cạnh tranh giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông chắc chắn đang gia tăng. Đã có một số cuộc gặp gỡ hàng hải giữa hai bên mỗi ngày và hàng ngàn người mỗi năm. Đại dịch COVID-19 gần đây đã làm cho cả hai quốc gia và quân đội trở nên nhạy cảm hơn, trong một chừng mực nào đó, đã làm gia tăng căng thẳng của tình hình.

COVID-19, Trung Quốc và Hoa Kỳ lo lắng nhiều hơn. Ngoài việc duy trì hoạt động hàng ngày ở phía tây Thái Bình Dương, cả hai bên đều có một số lo lắng mới. 

Hoa Kỳ lo ngại rằng Trung Quốc sẽ tận dụng khoảng trống quyền lực tạm thời, do đó, Hoa Kỳ đã cố tình thể hiện nhiều lực lượng hơn và tạo cho Trung Quốc nhiều áp lực ngoại giao hơn.

Trong khi đó, Trung Quốc cảm thấy rằng chính sách Biển Đông của Washington đang ngày càng tuyệt vọng đến mức, ngay cả trong đại dịch, Hoa Kỳ vẫn không quên khiêu khích Trung Quốc. Bắc Kinh cũng bị thuyết phục rằng Hoa Kỳ, được thúc đẩy bởi cạnh tranh quyền lực, đang tập trung vào các hoạt động của Trung Quốc và phớt lờ hành động của các bên yêu sách khác.

Từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5/2020, Hải quân Hoa Kỳ đã phái một số tàu chiến, bao gồm USS America LHA-6, đến khu vực được gọi là bế tắc giữa Haiyang Dizhi 8 và West Capella để ngăn chặn các hoạt động của Trung Quốc. Hải quân PLA được cho là có cùng số lượng tàu chiến ở đó cùng lúc, làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi giữa giới truyền thông và các chuyên gia. 

Một trường hợp khác ít công khai nhưng dữ dội hơn là trinh sát và trinh sát phản công tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc hình thành khi nó đang tiến hành huấn luyện di động xuyên vùng biển mở trong khi tiếp theo là tàu chiến Mỹ và nhiều máy bay quân sự. Một sĩ quan Hải quân PLA ẩn danh tiết lộ rằng, cuộc đối đầu căng thẳng đến mức một tàu chiến Mỹ thậm chí đã từng đến trong phạm vi 100 mét của tàu sân bay Trung Quốc.

Mặc dù vậy, cả hai bên vẫn chủ yếu là chuyên nghiệp và kiềm chế. Trên thực tế, cả quân đội Trung Quốc và quân đội Mỹ đều không tăng hoạt động đáng kể so với cùng kỳ năm 2019, mặc dù ấn tượng được đưa ra bởi hầu hết các báo cáo truyền thông và bình luận chuyên gia.

Vấn đề là các hoạt động này được tiếp xúc quá mức và tập trung quá mức. Trong bối cảnh cạnh tranh quyền lực, đặc biệt là trong đại dịch, để thể hiện sức mạnh và quyết tâm của mình, các lực lượng Hoa Kỳ đã đưa ra sự nổi bật không đáng có để che đậy và công khai các hoạt động quân sự, cho truyền thông và công chúng rất nhiều để thảo luận và tưởng tượng. 

Trung Quốc và Hoa Kỳ, tất nhiên, đang chuẩn bị cho bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào và các kịch bản tồi tệ nhất ở Biển Đông. Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy hai bên muốn giải quyết mâu thuẫn của họ bằng cách sử dụng vũ lực một cách chiến lược hoặc hoạt động - bất chấp những lời hoa mỹ chiến tranh lặp đi lặp lại từ một số quan chức cấp cao của Mỹ. 

Trong các tương tác quân sự hàng ngày, có những rủi ro thực sự gia tăng, nhưng trong trường hợp không có mong muốn chủ quan cho xung đột, những rủi ro này rất có khả năng được kiểm soát.

Có thể nhận thấy, sự cạnh tranh quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ đã bị ảnh hưởng quá mức bởi các phương tiện truyền thông, các nhà bình luận, và một số chính trị gia, làm khuếch đại cường độ của cuộc thi và có khả năng dẫn đến những lời tiên tri tự hoàn thành.

Cả quân đội Trung Quốc và quân đội Hoa Kỳ cần duy trì tính cạnh tranh và chuyên nghiệp, giữ chính trị và dư luận trong tầm kiểm soát. Rốt cuộc, nếu có chiến tranh, đó sẽ là các chỉ huy và thủy thủ tiền tuyến chịu gánh nặng của nó. Những người khác sẽ chỉ là người ngoài cuộc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông: Sự thật và hư cấu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658435 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658435 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10