Just Eat Takeaway ít được biết đến bên ngoài Châu Âu, một phần là do mới nổi sau khi có sự kết hợp với Just Eat- ứng dụng giao thực phẩm tại Vương quốc Anh.
Đầu năm nay, Takeaway có trụ sở tại Amsterdam, Hà Lan đã mua Just Eat có trụ sở tại London với giá 6,2 tỷ bảng Anh (tương đương 7,8 tỷ USD). Lúc đầu, thỏa thuận này đã bị đặt dấu hỏi sau khi các cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh lo ngại về nguy cơ độc quyền của Takeaway trong mảng giao đồ ăn tại nước này. Tuy nhiên cuối cùng, Takeaway đã được phép tiếp quản Just Eat vào tháng 4 vừa qua.
Đó là kết quả sau nhiều tháng chiến đấu để đánh bại đối thủ Prosus, một chi nhánh đầu tư công nghệ của Naspers cũng đã tham gia thâu tóm Just Eat.
Đặc biệt, Just Eat Takeaway còn tuyên bố sẽ “vung tiền” mua đối thủ Grubhub của Mỹ với giá 7,3 tỷ USD, điều này có thể sẽ giúp họ thâm nhập sâu vào thị trường Mỹ, đồng thời vươn lên trở thành nhà điều hành giao hàng thực phẩm trực tuyến lớn nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.
Trong khi đó, Delivery Hero của Đức cũng là một trong những nhà khai thác Châu Âu đang tiến hành thỏa thuận với Grubhub. Ngoài nước Đức, công ty này hoạt động tại hơn 40 thị trường trên khắp Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông.
Ông Dan Ives, Giám đốc Nghiên cứu vốn cổ phần của Wedbush Securities- một công ty tư vấn tài chính của Mỹ, cho rằng, thỏa thuận giữa Just Eat Takeaway và Grubhub có thể sẽ tạo ra một nền tảng công nghệ trong mảng thực phẩm, chống lại hướng độc quyền của Uber tại Mỹ.
Không chỉ cho rằng vấn đề chống độc quyền khiến Just Eat Takeaway trở nên phù hợp với Grubhub hơn Delivery Hero, ông Barry Norris, Giám đốc điều hành và quản lý quỹ tại Argonaut Capital Partners, nhận định đang “có sự ăn ý lẫn nhau” giữa các đội quản lý của hai công ty, làm cho sự kết hợp của họ trở nên phù hợp.
Cuộc thôn tính âm thầm của Just Eat Takeaway được kỳ vọng sẽ giúp tập đoàn này ngày càng lớn mạnh về quy mô, khả năng tiếp cận vốn, công nghệ và thị trường. Nếu thâu tóm thành công Grubhub tại thị trường Mỹ, rất có thể Just Eat Takeaway sẽ vươn lên nhanh chóng để trở thành một đối thủ đáng gờm của UberEats trong mảng giao hàng thực phẩm.
Có thể bạn quan tâm