Đã gia hạn, giảm, miễn khoảng 100 nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Thuế 2020 với chủ đề “Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp vượt thách thức, đồng hành cùng phát triển”.

Hội thảo do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức ngày 18/12 tại Hà Nội.

Đây là nội dung được trao đổi tại “Diễn đàn Thuế 2020 với chủ đề: Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp - Vượt thách thức, đồng hành cùng phát triển” do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính),  tổ chức ngày 18/12, tại Hà Nội. 

“Diễn đàn Thuế 2020 với chủ đề: Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp - Vượt thách thức, đồng hành cùng phát triển” thu hút sự chú ý của rất nhiều doanh nghiệp.

“Diễn đàn Thuế 2020 với chủ đề: Chính sách thuế hỗ trợ doanh nghiệp - Vượt thách thức, đồng hành cùng phát triển” thu hút sự chú ý của rất nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Diễn đàn Doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Minh Khiêm-Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính), một mặt hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách TTHC, trình cấp có thẩm quyền ban hành và thực hiện nhiều quy định, hướng dẫn về thuế, hải quan, một mặt Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và các cơ quan liên quan rà soát, xây dựng các chương trình hành động cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Cụ thể, trong lĩnh vực thuế, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các ứng dụng quản lý thuế hiện đại như cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, 4 trên trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và 63 cục thuế, trong đó đã tích hợp 150 TTHC qua Cổng dịch vụ công quốc gia với số hồ sơ đã đồng bộ trạng thái lên Cổng quốc gia là hơn 10,6 triệu hồ sơ; thiết lập hệ thống eTax gồm 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế thống nhất từ Tổng cục Thuế đến tận các chi cục, hoạt động liên tục và thông suốt 24/7... 

Không chỉ vậy, Bộ Tài chính đã chủ động xây dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp như: gia hạn thời hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho các đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; giảm thuế TNDN phải nộp của năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác; tiếp tục miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp đến hết năm 2025; tăng mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN; giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020…Cùng với đó, phối hợp với các bộ  ban hành theo thẩm quyền 21 thông tư điều chỉnh mức thu phí, lệ phí.

Điều đáng nói để chính sách hỗ trợ nhanh chóng được triển khai, tại các văn bản quy phạm pháp luật này đều được quy định rõ là cần phải áp dụng ngay mà không phải chờ báo cáo mức độ ảnh hưởng của doanh nghiệp. Đồng thời, trên cơ sở quy định của Luật Quản lý thuế 38 và các văn bản hướng dẫn, cho phép các đối tượng thụ hưởng sẽ tự xác định, kê khai số thuế phải nộp, đảm bảo việc thực hiện công khai, minh bạch và thuận lợi. Nhờ đó, theo thống kê  hết tháng 10/2020, tổng số tiền thuế và thu ngân sách đã gia hạn, miễn, giảm theo các chính sách đã ban hành đạt khoảng 99,3 nghìn tỷ đồng, ước thực hiện cả năm đạt 110 nghìn tỷ đồng (trong đó số tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất được gia hạn khoảng 80 nghìn tỷ đồng; số được miễn, giảm khoảng 30 nghìn tỷ đồng).

“Trong bối cảnh nguồn thu NSNN bị ảnh hưởng lớn, nhưng vẫn phải đảm bảo nhu cầu chi, thì việc thực hiện các giải pháp hỗ trợ càng thể hiện sự quyết tâm luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp của Bộ Tài chính”, ông Khiêm nhấn mạnh. 

Chia sẻ thêm, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, ngay sau khi các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp và người nộp thuế được ban hành, Tổng cục Thuế đã nhanh chóng tổ chức triển khai. Điểm đặc biệt trong công tác tổ chức triển khai thực hiện việc gia hạn thuế năm 2020 theo NĐ 41/2020 đó là ngay trong thời gian trình dự thảo nghị định, Tổng cục Thuế đã có công văn chỉ đạo toàn ngành chủ động phân loại DN dự kiến được gia hạn và thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp.

Khi NĐ 41/2020 được ban hành, Tổng cục thuế đã tham mưu trình Bộ Tài chính ban hành công văn gửi các cơ quan bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, TP về việc triển khai thực hiện. Đồng thời, đã có văn bản hướng dẫn các cục thuế tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, thống nhất từ khâu nộp giấy đề nghị gia hạn, tiếp nhận, xử lý thông tin trên giấy đề nghị gia hạn để thực hiện gia hạn cho NNT theo đúng quy định. Để tạo thuận lợi tối đa cho DN, người nộp thuế được hưởng chính sách, Tổng cục thuế còn nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều phương thức. Còn tại cơ quan thuế các cấp, tại từng địa bàn quản lý, cơ quan thuế chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông, VCCI tuyên truyền thường xuyên các nội dung của chính sách. …

Mặc dù việc khôi phục các hoạt động kinh tế đang tiếp tục được thực hiện, song Việt Nam cũng đang phải đối mặt với không ít thách thức. Vì vậy, theo đại diện Vụ Chính sách Thuế, thời gian sắp tới, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp người dân và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, trên cơ sở đánh giá, tổng kết quá trình thực hiện các giải pháp đã ban hành, Bộ Tài chính đang tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ tiếp theo, theo hướng kéo dài thêm thời gian áp dụng đối với một số giải pháp hỗ trợ chủ yếu đã thực hiện như: tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong năm 2021 để hỗ trợ ngành hàng không; rà soát cắt giảm phí, lệ phí nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, người dân; bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đang  tổng kết, đánh giá việc thực hiện các giải pháp đã ban hành để đề xuất các giải pháp phù hợp với diễn biến thực tế.

Bộ Tài chính cũng sẽ tiếp tục hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là các lĩnh vực thuế, hải quan, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, tạo thuận lợi trong việc thực hiện các nghĩa vụ thuế với NSNN.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đã gia hạn, giảm, miễn khoảng 100 nghìn tỷ đồng tiền thuế, phí tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714034862 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714034862 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10