Đà Nẵng chỉ ra loạt sai phạm tại dự án Monarchy

Diendandoanhnghiep.vn Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, PCCC… nhưng chủ đầu tư dự án Monarchy đã triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng.

Đó là một trong những nội dung quan trọng liên quan đến dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (block B) mặc dù chưa nghiệm thu nhưng đã đưa dân vào ở vừa được Sở Xây dựng báo cáo UBND TP Đà Nẵng.

Dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở.

Dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở.

Ngày 10/6, ông Phùng Phú Phong, Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có báo cáo kết quả rà soát và ý kiến của Sở Xây dựng thuộc dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng Monarchy (block B) có một số tồn tại, vướng mắc như: Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư để làm cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục khác có liên quan; chưa hoàn thành các thủ tục nghĩa vụ tài chính, nghiệm thu công trình, nghiệm thu PCCC, xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường... để đưa công trình vào sử dụng.

Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, PCCC… nhưng chủ đầu tư dự án Monarchy đã triển khai xây dựng và đưa dự án vào sử dụng.

Chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, PCCC… nhưng chủ đầu tư dự án Monarchy đã triển khai xây dựng và đưa dự án vào sử dụng.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, dự án chưa được Chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng, nghiệm thu công tác PCCC theo đúng quy định nhưng đã bàn giao nhà cho người dân vào ở nên không đảm bảo an toàn cho việc sử dụng, nguy hiểm đối với người và tài sản là vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về PCCC và pháp luật về xây dựng.

Lý giải về sai phạm trên, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định về thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, từ ngày 1-1-2021, Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 có hiệu lực thi hành, chỉ quy định thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở KH-ĐT, tại khoản 1 Điều 42 Luật Đầu tư 2020 quy định: “Đối với dự án đầu tư thuộc diện chấp thuận chủ trương đầu tư, việc chấp thuận chủ trương đầu tư phải được thực hiện trước khi nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư”.

Tại khoản 4 Điều 115 Nghị định số 31/2021/NĐ-CP ngày 26-3-2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư quy định: “a) Đối với dự án đã xác định được chủ đầu tư theo quy định của pháp luật có hiệu lực tại thời điểm xác định chủ đầu tư và đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 mà chưa được giải quyết trước ngày 1-1-2021 thì được tiếp tục thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 và không phải thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. b) Đối với dự án chưa xác định được chủ đầu tư đã nộp hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 mà chưa được giải quyết trước ngày 1-1-2021 thì thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định này”.

Từ loạt sai phạm trên, Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP Đà Nẵng xử lý và yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng hoàn thiện thủ tục chấp thuận nghiệm thu hệ thống PCCC, môi trường, kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng đưa vào sử dụng và hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước; Tiếp tục thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án…

Về thực hiện nghĩa vụ tài chính của dự án, đề nghị Sở TNMT sớm tham mưu cho UBND TP Đà Nẵng phê duyệt nghĩa vụ tài chính phát sinh do điều chỉnh quy hoạch của dự án. Cục Thuế TP Đà Nẵng thực hiện việc thông báo, thu hồi về ngân sách số tiền sử dụng đất thất thu, 10% tiền sử dụng đất đã giảm theo Kết luận số 2852/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ và các nghĩa vụ tài chính khác (nếu có). Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nhà có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với dự án theo quy định.

Về phương án khắc phục hậu quả do Chủ đầu tư bàn giao căn hộ cho người dân vào ở khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định, Sở Xây dựng đã đề xuất phương án tạm thời vẫn để người dân (đã ở tại chung cư) vẫn tiếp tục ở; đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư phải có giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn cho người và tài sản. Phương án 2 là yêu cầu dừng hoạt động công trình, đồng nghĩa với việc phải di dời dân ra khỏi công trình.

Sở Xây dựng xét thấy giải pháp tạm thời để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản (vẫn ở lại công trình) là không khả thi. Do vậy, Sở Xây dựng đề nghị sử dụng phương án 2 để thực hiện.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, dự án chung cư cao cấp Monarchy chưa được nghiệm thu nhưng Công ty CP Đầu tư phát triển nhà Đà Nẵng (NDN) đã cho khách hàng vào ở.

Được biết, Block B thuộc dự án Monarchy có quy mô 34 tầng với gần 800 căn hộ và 19 căn shophouse, toàn bộ các căn shophouse của dự án hầu như đã có chủ  và được sử dụng kinh doanh siêu thị, cửa hàng tiện ích, văn phòng giao dịch, câu lạc bộ thể dục thể thao…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng chỉ ra loạt sai phạm tại dự án Monarchy tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551133 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551133 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10