Đà Nẵng: Điểm sáng thu hút đầu tư công nghệ thông tin

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm trở lại đây, Đà Nẵng nổi lên là một điểm sáng trong phát triển ngành công nghệ thông tin của đất nước.

Sáng lập viên công ty NashTech - ông Paul Smith và Giám đốc điều hành công ty NashTech - Nick Lonsdale, thuộc Tập đoàn Harvey Nash của Vương quốc Anh vừa đến Đà Nẵng để tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư về hạ tầng công nghệ thông tin.

Tại buổi gặp mặt với lãnh đạo địa phương, ông Paul Smith cho biết Tập đoàn Harvey Nash có thế mạnh về tư vấn tuyển dụng, đào tạo kỹ thuật, quản lý cao cấp, lãnh đạo chiến lược và gia công phần mềm. Là thành viên của Tập đoàn Harvey Nash, công ty NashTech chuyên tư vấn chiến lược kỹ thuật số, cung cấp giải pháp phần mềm cho các đối tác ở Anh, Ireland, Mỹ, Úc… Sau 20 năm thành lập, đến nay, NashTech đã trở thành công ty công nghệ đứng thứ hai tại thị trường Việt Nam. Với thế mạnh về công nghệ thông tin, công ty mong muốn mở rộng cơ hội hợp tác đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin và đào tạo nguồn nhân lực tại Đà Nẵng.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – ông Hồ Kỳ Minh đánh giá cao mục tiêu đầu tư của Tập đoàn Harvey Nash và mong muốn công ty NashTech (Tập đoàn Harvey Nash) sẽ hỗ trợ Đà Nẵng đào tạo nguồn nhân lực công nghệ thông tin, tạo điều kiện để các kỹ sư Việt Nam tiếp cận và thử nghiệm những phát minh công nghệ mới nhất. Phó Chủ tịch cho biết trong thời gian qua, thành phố đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng, đẩy mạnh thu hút đầu tư tại Khu Công nghệ cao và Khu công nghệ thông tin cũng như tăng cường đào tạo nguồn nhân lực CNTT tại các trường đại học để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch TP cũng khẳng định Đà Nẵng luôn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Anh nói chung, Tập đoàn Harvey Nash nói riêng đầu tư kinh doanh tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng nổi lên là một điểm sáng trong phát triển ngành công nghệ thông tin của đất nước

Đà Nẵng đang nổi lên là một điểm sáng trong phát triển ngành công nghệ thông tin của đất nước

Những con số kết quả khả quan đang chứng tỏ ngành công nghệ thông tin (CNTT) là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của thành phố Đà Nẵng, sau ngành du lịch. Báo cáo của Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng, ngành CNTT và truyền thông của thành phố này đã kiếm được 27,7 nghìn tỷ đồng doanh thu (tương đương 1,23 tỷ USD) trong năm 2018, trong đó 68% đến từ lĩnh vực CNTT và điện tử.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP - ông Nguyễn Quang Thanh, năm 2018 ngành công nghiệp này đang đóng góp 5,5 % tổng sản phẩm quốc nội của TP. Đà Nẵng (GRDP).

400 triệu USD là con số doanh thu riêng xuất khẩu linh kiện điện tử 9 tháng đầu năm 2018 của Đà Nẵng. Theo đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, xuất khẩu phần mềm của thành phố đã tăng lên 78 triệu USD trong năm 2018, năm 2017 con số này đạt 67 triệu USD, (năm 2010 con số này là 11 triệu USD), tốc độ tăng trưởng bình quân từ 2010-2018 đạt khoảng 29%.

Ngành công nghiệp thông tin tại địa phương này đã thu hút gần 900 doanh nghiệp. Giám đốc Sở Nguyễn Quang Thanh cho biết: TP Đà Nẵng đã tích cực tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm giới thiệu về Đà Nẵng với các nhà đầu tư thế giới, thu hút nhiều doanh nghiệp CNTT có uy tín trong nước và quốc tế đến đầu tư và hoạt động tại thành phố Đà Nẵng, như Foster, Mabuchi, FPT Software, Gameloft, Logigear, Global Cybersoft, Axon Active…

Các doanh nghiệp này đã mang đến Đà Nẵng những ngành dịch vụ đã và đang có ưu thế như: gia công xuất khẩu phần mềm, gia công dữ liệu số, dịch vụ tư vấn và xây dựng giải pháp CNTT, lắp ráp và sản xuất sản phẩm điện tử…

Ngành công nghiệp CNTT đang tạo ra 25.000 việc làm cho người lao động tại địa phương (dịch vụ phần mềm và gia công phần mềm CNTT chiếm 43%). Lãnh đạo TP Đà Nẵng đánh giá rất cao tiềm năng và mong muốn phát triển hơn nữa ngành CNTT bởi lao động lĩnh vực này đạt được mức thu nhập cao so với mặt bằng chung và có trình độ.

Thành phố Đà Nẵng đã phát triển 5 khu công viên phần mềm và khu công nghệ thông tin, với bốn công viên đã hoạt động. Năm 2017, công viên phần mềm của Đà Nẵng được công nhận là trung tâm CNTT tập trung, là trung tâm thứ ba ở Việt Nam sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Hiện Nhật Bản và Mỹ đang là hai thị trường chính của ngành CNTT Đà Nẵng, chiếm 72% kim ngạch xuất khẩu năm 2018, sau đó là một số thị trường khác như Liên minh châu Âu, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan…

UBND TP. Đà Nẵng cũng vừa giao cho Sở KH&CN nhiệm vụ chủ trì xây dựng "Sàn giao dịch thiết bị công nghệ quốc gia tại Đà Nẵng" trong thời gian tới để phát triển hơn nữa các khởi nghiệp sáng tạo về công nghệ. 

Mới đây nhất, ông Chris Harvey, Giám đốc điều hành của Itviec – một trang tuyển dụng về nhân sự công nghệ đã cho biết: "Việt Nam đang trên đường trở thành trung tâm công nghệ không chỉ của Đông Nam Á mà còn của cả thế giới. Ngày càng có nhiều công ty IT nước ngoài vào Việt Nam, các công ty trong nước cũng phát triển rất nhanh”. Trong bối cảnh đó, câu chuyện về khát nhân sự IT lại là vấn đề được tiếp tục đặt ra, không riêng tại Đà Nẵng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Điểm sáng thu hút đầu tư công nghệ thông tin tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713435404 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713435404 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10