Đà Nẵng: Nở rộ dự án “vịt trời”

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền TP. Đà Nẵng nhiều lần ra văn bản thông tin rõ đến người dân tình hình thực tế các dự án bất động sản trên địa bàn Thành phố.

>>> Đà Nẵng: Dự án nghìn tỷ gặp khó vì vướng mặt bằng

Những ngày cuối tháng 3/2022, trong một lần trà dư tửu hậu, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản tại Đà Nẵng chia sẻ công ty anh đang tiếp cận để làm đại lý phân phối cho một dự án nằm ngay cạnh công viên APEC, TP. Đà Nẵng.

“Dự án này theo thông tin nội bộ thì giá chủ đầu tư đưa ra sẽ rất cao, tuy nhiên rất nhiều DN muốn trở thành đại lý phân phối do dự án có vị trí kim cương”, anh cho biết. 

Dự án Da Nang Landmark. Mặc dù đến sáng ngày 7/6/2022, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này vẫn chưa được cấp chủ trương đầu tư,

Dự án Da Nang Landmark, mặc dù đến sáng ngày 7/6/2022 vẫn chưa được cấp chủ trương đầu tư nhưng đã được quảng cáo rầm rộ.

Quảng cáo dự án “vịt trời”

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án mà vị lãnh đạo trên chia sẻ chính là Dự án Da Nang Landmark. Mặc dù đến sáng ngày 7/6/2022, theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này vẫn chưa được cấp chủ trương đầu tư, tuy nhiên, nếu chỉ cần gõ cụm từ “dự án landmark tower đà nẵng” lên trang tìm kiếm thì chỉ trong vòng 0,58 giây đã cho ra khoảng 4.370.000 kết quả.

Nhiều trang thông tin cũng đăng tải những lời giới thiệu dự án có cánh như: “Căn hộ Landmark Tower Đà Nẵng có vị trí kim cương tại thành phố biển Đà Nẵng. Landmark Tower nằm trên mặt tiền đường Bạch Đằng là tuyến đường du lịch số 1 ven sông Hàn, mặt tiền đường Bình Minh 4 và đường Trần Văn Trứ. Tòa căn hộ đối diện công viên Apec và chỉ cách cầu Rồng chưa đến 100 mét. Chỉ vị trí thôi đã nói lên tất cả sự đẳng cấp của Tòa căn hộ Landmark Tower”.

trên một website, theo thông tin giới thiệu thuộc sở hũu của công ty CP đầu tư bất động sản Roma có trụ sở trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh “mạnh dạn” cho biết dự án nói trên có ngân hàng hợp tác là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và thời gian mở bán cũng như nhận giữ chỗ dự kiến là Quý 2/2022.

Trên một website, dự án được quảng cáo có thời gian mở bán cũng như nhận giữ chỗ dự kiến là Quý 2/2022.

Thậm chí, trên một website, theo thông tin giới thiệu thuộc sở hữu của công ty CP đầu tư bất động sản Roma có trụ sở trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh còn “mạnh dạn” cho biết dự án nói trên có ngân hàng hợp tác là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam và thời gian mở bán cũng như nhận giữ chỗ dự kiến là Quý 2/2022.

Cầm đèn chạy trước ô tô

Cũng liên quan đến các dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”, Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn - The Muse Đà Nẵng.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng nhận được phản ánh về hoạt động đặt cọc, huy động vốn, giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn (The Muse Đà Nẵng, Khu đất A2-1 Khu dân cư làng cá P.Nại Hiên Đông, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng), do Công ty CP Tập đoàn Đông Đô làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này dự án The Muse Đà Nẵng chưa đủ điều kiện được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, dự án này cũng chưa đủ điều kiện bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Do đó, việc mở bán căn hộ, huy động vốn đối với dự án The Muse Đà Nẵng là vi phạm pháp luật cần được cơ quan quản lý Nhà nước địa phương xử lý.

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn - The Muse Đà Nẵng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có văn bản liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại dự án Tổ hợp căn hộ bên bờ sông Hàn - The Muse Đà Nẵng.

Sở Xây dựng Đà Nẵng yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Đông Đô thực hiện việc huy động vốn kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án theo đúng quy định tại điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và điều 19 Nghị định 99/2015 của Chính phủ.

Mặt khác, Sở Xây dựng Đà Nẵng đề nghị Công ty CP Tập đoàn Đông Đô, Công ty TNHH MTV Đầu tư Athena Luxury báo cáo tình hình thực hiện dự án, tình hình đặt cọc, huy động vốn, kinh doanh bất động sản tại dự án.

Cụ thể, hai doanh nghiệp trên trên phải báo cáo cụ thể về thông tin đơn vị phân phối, hợp đồng phân phối, số lượng bất động sản đã ký hợp đồng đặt cọc, huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, tổng số tiền đã thu của khách hàng.

Ngoài ra, hai đơn vị này phải cung cấp một hợp đồng đặt cọc, huy động vốn, mua bán và các giấy tờ liên quan để gửi cho Sở Xây dựng Đà Nẵng trước ngày 5/6.

 

Trước đó vào trung tuần tháng 4/2022, Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng ra văn bản lưu ý người dân về 6 dự án căn hộ đang thế chấp tại ngân hàng. Cụ thể, đó là 6 dự án The Filmore, Central Coast, The Sang Residence, Khu E Phương Trang, Khu căn hộ Asiana, chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh. Cụ thể, Theo đó, đây là các dự án có nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty CP Phát triển Bất động sản Filmore, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng The Sang, Công ty CP Đầu tư Phương Trang, Công ty TNHH Asiana Paramount, Công ty CP Địa ốc Xanh Sài Gòn Thuận Phước đang thế chấp quyền sử dụng đất, thế chấp dự án đầu tư hoặc thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án.

“Trường hợp chủ đầu tư thu tiền của người mua, ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải có giấy tờ chứng minh đã giải chấp, hoặc biên bản thống nhất của bên mua và bên nhận thế chấp về việc mua bán không phải giải chấp. Giấy tờ, biên bản trên phải gửi Sở Xây dựng để xem xét, ban hành văn bản thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, trước khi ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai”, văn bản của Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng ghi rõ.

Ngoài ra, Sở Xây dựng TP Đà Nẵngg cũng quy định rõ: trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai, các chủ đầu tư phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết. Đồng thời, trường hợp Sở Xây dựng có văn bản thông báo nhà ở đủ điều kiện được bán nhưng chủ đầu tư không bán mà thế chấp, thì việc bán nhà ở, căn hộ này chỉ được thực hiện khi tuân thủ đầy đủ các điều kiện, quy định của Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng vừa nêu trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng: Nở rộ dự án “vịt trời” tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713869267 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713869267 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10