Đà Nẵng thiếu nguồn nhân lực công nghệ thông tin

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh địa phương chú trọng thu hút đầu tư lĩnh vực công nghệ thông tin, TP. Đà Nẵng đang lâm cảnh thiếu hụt nguồn nhân lực để làm việc, vận hành.

>>Đà Nẵng hủy bỏ quy hoạch ga đường sắt: Người dân tiếp tục chờ

Sáng ngày 30/11/2022, TP. Đà Nẵng tổ chức Tọa đàm “phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại thành phố Đà Nẵng” nhằm mục đích thực hiện giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin triển khai Đề án “Đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”. Đồng thời, tạo điều kiện kết nối cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở đào tạo cung ứng nguồn nhân lực, các hiệp hội, đơn vị sử dụng nhân lực công nghệ thông tin hướng đến mục tiêu chung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn thành phố.

Trao đổi tại tọa đàm, bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay trong giai đoạn 2015 - 2020, tốc độ tăng trưởng doanh thu công nghệ thông tin (CNTT) đạt đến 20%/năm. Trong 02 năm 2020 và 2021, bà Yến thông tin lĩnh vực công nghệ thông tin vẫn duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng, đóng góp vào sự phục hồi và phát triển của kinh tế - xã hội thành phố.

a

Tọa đàm “phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại thành phố Đà Nẵng” ngày 30/11.

“Năm 2021 ngành công nghiệp CNTT tăng trưởng 10,47% và đóng góp 8,23% GRDP thành phố. Tổng doanh thu toàn ngành thông tin truyền thông thành phố Đà Nẵng cả năm 2022 ước đạt 34.293 tỷ đồng, đạt 103,4% kế hoạch, tăng 9,6% so với cùng kỳ năm 2021. Kim ngạch xuất khẩu phần mềm đạt 110 triệu USD, đạt 100% so với kế hoạch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021”, bà Yến thông tin.

Thông tin từ vị này, địa bàn Đà Nẵng ước tính có khoảng 44.000 nhân lực công nghệ thông tin, trong đó phần lớn nhân lực tập trung trong lĩnh vực phần mềm và nội dung số. Dựa trên số liệu dự báo của Đề án Quy hoạch chung thành phố, trong giai đoạn 2022 - 2025, thành phố cần bổ sung tối thiểu 7.500 nhân lực/năm và trong giai đoạn 2026 - 2030, con số này là 8.000 nhân lực/năm.

a

Bà Ngô Thị Kim Yến, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho hay nguồn nhân lực cho ngành công nghệ thông tin trên địa bàn vẫn chưa đủ đáp ứng. 

“Tuy nhiên, điều quan trọng hơn hết là số lượng phải đi đôi với chất lượng. Nhiệm vụ đặt ra là làm thế nào để giải quyết cung cầu về nhân lực công nghệ thông tin giữa cơ sở giáo dục đào tạo và thị trường, đảm bảo sự đồng bộ giữa chất lượng và số lượng. UBND thành phố Đà Nẵng cam kết tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hiệp hội và cơ sở đào tạo, xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin”, bà Ngô Thị Kim Yến nói,

Cùng trao đổi, ông Lee Jong Wook, Giám đốc Trung tâm Phát triển giải pháp  về linh kiện xe hơi của Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam tại Đà Nẵng cho hay vẫn còn rất nhiều khó khăn trong việc đạt được mục tiêu hoạt động từ tình hình hiện tại. Người này cho biết phía đơn vị đã tạo ra mô hình dựa trên năng lực và đo lường dựa trên trình độ, với tổng số 40 dự án và 21 công nghệ khác nhau để tạo cơ hội học hỏi khi hợp tác với cá kỹ sự của quốc gia khác.

“Theo thống kế, số lượng người dự tuyển và trúng tuyển có sự chênh lệch lớn, Đà Nẵng thiếu nhân lực có kinh nghiệm và kỹ năng thực hành đầy đủ. Vòng làm việc ở công ty cũng khá ngắn, từ 2 -5 năm. Đà Nẵng cũng không phải là địa phương có sức hấp dẫn về nhân lực IT so với Hà Nội và TP.HCM”, ông Lee Jong Wook chia sẻ.

Theo vị ngày, ở Đà Nẵng vấn đề “nhảy việc” rất nổi cộm vì nguồn nhân sự ít hơn. Nếu doanh nghiệp đầu tư tiền vào phát triển năng lực của kỹ sư nhưng sau đó họ lại bỏ đi để tìm kiếm mức lương cao hơn sẽ gây nên các tổn thất.

D

Vẫn còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp khi nguồn nhân lực chỉ làm việc trong ngắn hạn.

“Với quy mô phát triển hiện tại thì có thể chấp nhận được nhưng khi quy mô tăng lên, đây là vấn đề rất quan trọng. Để giảm thiểu vấn đề, cần có mô hình hệ sinh thái hợp tác với bên liên quan bao gồm chính quyền, nhà trường, doanh nghiệp và các bên liên quan. Trong đó, chính quyền nên tạo chính sách để thu hút nhân tài, chỉ riêng môi trường và cơ sở hạ tầng không đủ sức hấp dẫn với genZ, cần để họ hiểu được nơi dừng chân và nơi ở lại khác nhau như thế nào. Các trường đại học nên tạo điều kiện cho sinh viên có năng lực, kỹ năng làm việc tốt hợp cho doanh nghiệp”, ông Lee Jong Wook đề xuất.

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông Tin Truyền Thông Đà Nẵng cho rằng địa phương cần xây dựng cơ chế riêng thu hút nhân lực chuyển đổi số (CĐS) về khu vực công làm theo thời gian ngắn, giải quyết bài toán của thành phố. Đồng thời, cần có chính sách ưu đãi đối với các chuyên gia, nhà khoa học, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ và thu hút, trọng dụng người có tài năng để phát triển nhân lực khu vực công đến 2030.

“Đại học Đà Nẵng sớm hoàn thiện Đề án phát triển Đại học Đà Nẵng trở thành Đại học Quốc gia Đà Nẵng, triển khai Đề án Giáo dục đại học số. Các cơ sở đào tạo đổi mới chương trình đào tạo, mở rộng quy mô, bổ sung ngành nghề đào tạo về CĐS. Còn lại, các doanh nghiệp CNTT nên hợp tác với các cơ sở đào tạo để tài trợ hoặc cấp học bổng, tham gia chặt chẽ cùng với nhà trường trong đào tạo. Đặt hàng, đưa các yêu cầu chất lượng đào tạo, nghiên cứu phát triển, rút ngắn khoảng cách giữa đào tạo trong nhà trường và yêu cầu thực tế của doanh nghiệp”, ông Thạch nêu giải pháp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng thiếu nguồn nhân lực công nghệ thông tin tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711672249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711672249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10