Đà Nẵng lên phương án hỗ trợ người lao động ngành du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Nhằm giải quyết những vấn đề khó khăn mà người lao động ngành du lịch đang gặp phải, TP. Đà Nẵng đã có phương án hỗ trợ nhóm người này trong thời gian tới.

Cho người lao động vay tiền

Theo kết quả khảo sát từ Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng, dịch COVID-19 đã làm sụt giảm lượng khách từ nhiều thị trường trọng điểm đến với thành phố. Từ đó, việc không có khách du lịch đã kéo theo việc giảm mạnh số lượng nhân lực hoạt động trong ngành du lịch.

Hiện tại, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải cắt giảm từ 50-70% số lượng nhân viên để tiết kiệm chi phí cũng như cố gắng duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Do đó, một bộ phận lớn người lao động ngành du lịch đã rơi vào cảnh thất nghiệp. Cuộc sống càng khó khăn bởi hầu hết mọi hoạt động đều bị COVID-19 tác động tiêu cực, rất khó trong việc chuyển đổi ngành nghề.

Từ những vấn đề trên, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch Đà Nẵng đã cùng với Hiệp hội Du lịch thành tiến hành khảo sát nhu cầu đăng ký các gói hỗ trợ vay vốn cho lực lượng lao động du lịch trên địa bàn thành phố. Thông qua kết quả khảo sát, hai đơn vị này đã đề xuất phương án hỗ trợ người lao động trong ngành du lịch được vây vốn lên UBND TP. Đà Nẵng đã đã được thống nhất chủ trương. Thời gian tới, Đà Nẵng sẽ ban hành hướng dẫn để các bên liên quan tiến hành triển khai hoạt động này.

Việc được vay vốn trang trải cuộc sống sẽ là phao cứu sinh cho người lao động ngành du lịch trong bối cảnh khó khăn.

Việc được vay vốn trang trải cuộc sống sẽ là phao cứu sinh cho người lao động ngành du lịch trong bối cảnh khó khăn.

Thông tin từ Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, đối với lực lượng lao động ngành du lịch sẽ được chia là 2 nhóm vay. Trong đó gồm nhóm người lao động trong lĩnh vực vay vốn để chuyển đổi ngành nghề hoặc vay vốn để tiếp tục khôi phục sản xuất kinh doanh phục vụ du lịch và người lao động ngành du lịch bị thất nghiệp, vay vốn để trang trải cuộc sống gia đình. Ước tính ban đầu sẽ có khoảng 1000 người được tiến cận khoản vay này.

“Số tiền vay cũng như thời hạn trả cũng sẽ khác nhau theo từng mục đích, Quỹ Xúc tiến phát triển du lịch thành phố hỗ trợ Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng hình thành tổ công tác hỗ trợ cho các lao động đủ điều kiện tiếp cận nguồn vay theo đúng quy trình đã đề ra. Hiện tại, đơn vị vẫn đang chờ văn bản hướng dẫn từ phía UBND thành phố”, ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho biết.

Tiêm vắc-xin cho đội ngũ phục vụ

Ngoài việc tìm kiếm, hỗ trợ các khoản vay cho người lao đồng trong nhóm ngành du lịch thì việc tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cũng chính là phương án được nghiên cứu. Theo đó, việc tiêm chủng sẽ trang bị cho nguồn nhân lực an toàn để phục vụ du khách cũng như chờ ngày du lịch phục hồi.

Vừa qua, Hội Vận chuyển du lịch Đà Nẵng đã có Công văn số 05/HVC-VP gửi các cơ quan chức năng TP. Đà Nẵng về việc hỗ trợ phương án tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho lái xe và nhân viên phục vụ trên các xe du lịch. Việc đề xuất lần này nhằm giúp lực lượng lao động an tâm khi làm việc, phục vụ.

“Việc chuẩn bị nguồn nhân lực an toàn phục vụ du lịch khi dịch bệnh được kiểm soát là một việc làm cấp thiết. Từ việc triên khai tiêm vắc-xin sẽ khiến tâm lý của cả lái xe, hành khách cùng nhân viên phục vụ an tâm hơn trong quá trình tham quan, trải nghiệm du lịch của mình. Đồng thời cũng là yếu tố góp phần vào khẳng định thông điệp điểm đến an toàn cho thành phố”, đại diện Hội vận chuyển du lịch Đà Nẵng chia sẻ.

Đồng thời, nhiều đơn vị muốn việc tiêm vắc-xin được triển khai rộng rãi để ngành du lịch sớm được phục hồi.

Đồng thời, nhiều đơn vị muốn việc tiêm vắc-xin được triển khai rộng rãi để ngành du lịch sớm được phục hồi.

Ngoài các phương án hỗ trợ người lao động, ngành du lịch thành phố cũng đang ngóng việc đón khách du lịch theo hình thức “hộ chiếu vắc-xin”. Theo đó, việc đón khách trong bối cảnh hiện tại có thể giải quyết được bài toán việc làm, nguồn thu cho một bộ phận doanh nghiệp. Đồng thời, được đón khách quốc tế cũng sẽ khẳng định được việc kiểm soát dịch ở Việt Nam đang thực hiện rất tốt, tạo thiện cảm trong mắt bạn bè quốc tế sau này.

“Việc thí điểm đón khách du lịch quốc tế theo hình thức hộ chiếu vắc-xin sẽ là một tín hiệu tốt đối với ngành du lịch đang gặp muôn vàn khó khăn. Trong bối acnhr hiện tại, người lao động ngành du lịch vẫn đang loay hoay chuyển đổi ngành nghề, nếu như có khách du lịch thì một bộ phận nhân viên phục vụ sẽ được giữ lại, đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho du khách”, bà Cao Minh Trúc - Phó Tổng giám đốc tập đoàn Empire nói.

Thực hiện Nghị quyết 84/NG-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng lên phương án hỗ trợ người lao động ngành du lịch tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714059323 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714059323 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10