Đặc xá quá nhiều là do… lỗi tham mưu

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã khẳng định như vậy tại phiên thảo luận ở hội trường về dự án Luật Đặc xá (sửa đổi), sáng 11/6.

Trong 10 năm, Việt Nam có 7 đợt đặc xá và trung bình mỗi đợt khoảng 10.000 người.

Nhìn nhận về dự án này, đại biểu Cường cho rằng dự án Luật Đặc xá (sửa đổi) đã được điều chỉnh theo hướng vừa mở rộng một số điều kiện nhưng lại thu hẹp ở một số điều kiện khác.

“Để luật sửa đổi đi đúng hướng thì phải đánh giá đúng hạn chế, bất cập và nguyên nhân. Số lượng phạm nhân được đặc xá mỗi đợt (khoảng 10.000 người) tuy nhiều nhưng xét về con số tuyệt đối so với số người chấp hành án cũng như số lượng được giảm án, tha tù trước thời hạn (150.000 người) là không lớn.

Nếu đặt trong bối cảnh khoan hồng, góp phần giảm tải quá tải trại giam với trung bình 2m2 trên mỗi phạm nhân, sẽ thấy rõ điều đó”  – đại biểu Cường nói.

Theo ông Cường, “số lượng này đặt trong bối cảnh là chính sách khoan hồng, dịp lễ trọng đại và khuyến khích người phạm tội hối cải, đặc biệt góp phần quan trọng vào việc giảm tải cho trại giam” – ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh và cho rằng các lần đặc xá vừa qua cơ bản được thực hiện nghiêm túc, phù hợp với bối cảnh và điều kiện thực tiễn của đất nước.

Liên quan đến ý kiến cho rằng, con số đặc xá quá hớn, ông Cường cho rằng, cần xác định rõ có phải là lỗi của luật hay không? Số lượng đặc xá có lần 20.000 người, có lần ít hơn, và lần gần đây nhất chỉ 4.000 người.

“Tại sao số lượng khác nhau khi điều kiện đặc xá không thay đổi? Nếu nói đặc xá là quá nhiều thì đầu tiên lỗi của bộ phận tham mưu giúp việc không nắm sát tình hình mà không phải lỗi của luật” – Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp nêu quan điểm.

Trao đổi về vấn đề này, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đồng tình với nhiều ý kiến đại biểu đánh giá cho rằng, đặc xá trong thời gian qua có vẻ “làm hơi quá”, khi trong 10 năm có 7 đợt đặc xá và trung bình mỗi đợt khoảng 10.000 người.

Theo ông Bình, giữa tha tù trước thời hạn và đặc xá, nếu đưa ra điều kiện giống nhau là không nên. “Ví dụ người bị án 10 năm tù, chấp hành 5 năm đến năm thứ 6 được tha tù, nếu ra tù mà vi phạm lại phải quay lại tù. Còn đặc xá tha là tha luôn, không quay lại. Như vậy tha tù trước thời hạn vừa nhân đạo vừa nghiêm minh, tái phạm là quay trở lại tù, khác với đặc xá ở chỗ không được miễn luôn phần án còn lại”. – ông Bình nêu quan điểm đồng thời cho rằng, việc tha thù trước thời hạn thể hiện chính sách nhân đạo nhưng cũng nghiêm minh, gắn trách nhiệm của cơ quan thi hành án và địa phương trong theo dõi người được tha tù.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đặc xá quá nhiều là do… lỗi tham mưu tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713514850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713514850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10