Đại biểu Quốc hội bức xúc đề nghị không để đường sắt Cát Linh-Hà Đông trễ hẹn lần 9

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành vào cuối năm 2021, không để sai hẹn lần thứ 9.

Thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước sáng 3/11, Đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) đề nghị Chính phủ, Quốc hội quan tâm tháo gỡ để dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông cuối năm đi vào vận hành, không để sai hẹn đến lần thứ 9.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu, bức bách, song việc triển khai các dự án có nhiều vấn đề

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu, bức bách, song việc triển khai các dự án có nhiều vấn đề.

Đầu tư xây dựng metro "đo ni đóng giày" 

Theo đó, Đại biểu Nguyễn Phi Thường cho rằng đường sắt đô thị được coi là giải pháp cho giao thông của cả Hà Nội và TP.HCM. “Phát triển đường sắt đô thị là xu thế tất yếu, bức bách, song việc triển khai các dự án có nhiều vấn đề, mẫu số chung là dự án lớn, tổng mức đầu tư lớn nhưng chậm tiến độ, đội vốn nhiều lần gây bức xúc trong dư luận như dự án Cát Linh – Hà Đông, Bến Thành-suối Tiên, Nhổn-Ga Hà Nội”, Đại biểu Phi Thường nhấn mạnh.

Đại biểu Phi Thường nêu ra ba vấn đề của đường sắt đô thị, thứ nhất, về quy hoạch, giao thông, đường sắt đô thị, phải àm sao để đường sắt đô thị gắn kết với không gian đô thị để phát huy hết vai trò của nó.

Theo Đại biểu Phi Thường, đô thị Hà Nội không được thiết kế theo định hướng đô thị giao thông công cộng mà phát triển chủ yếu theo quy luật kinh tế, tính tự do cá nhân được đặt lên trên, thiếu không gian đi bộ, có nhiều khu phát triển tự phát. Đây là những mảng đặc trong đô thị mà xe cộ không thể xuyên qua và vận tải công cộng không thể tiếp cận.

Để đường sắt đô thị phát huy hiệu quả theo đúng nghĩa cần có lượng người đi đông tương ứng, đó là sự tiện nghi, kết nối của hệ thống nhà ga và đô thị gồm các tuyến đi bộ, các trung tâm tập trung đông người, không gian công cộng, bến bãi trung chuyển, xe buýt kết nối.

Có chuyên gia cho rằng, xong tuyến metro mới xong 1/3 chặng đường, 1/3 còn lại là mạng lưới bãi xe quanh metro, xe buýt trung chuyển, 1/3 là phát triển các dự án cao tầng mật độ cao quanh các trạm metro.

“Nếu metro không thuận lợi thì hành khách sẽ ít, trợ giá khai thác vận hành sẽ ở mức cao và kéo dài. Việc đầu tư xây dựng dự án đường sắt đô thị cần gắn kết chặt với tái cấu trúc không gian đô thị. Cần nghiên cứu kiểu "đo ni đóng giày" cho từng tuyến metro của Việt Nam”, Đại biểu Phi Thường nói.

Thứ hai, công nghệ, quy chuẩn, vốn và tích hợp các tuyến, Việt Nam chưa có hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt đô thị nên việc triển khai thực hiện, nghiệm thu dự án rất khó khăn, phụ thuộc nhà đầu tư, nước tài trợ vốn.

Thứ ba, khả năng tích hợp giữa các tuyến, do có các nhà tài trợ khác nhau, công nghệ, tiêu chuẩn cũng khác nhau nên việc tích hợp công nghệ toàn mạng rất khó khăn như hệ thống thẻ vé tự động 3 tuyến của Hà Nội là Cát Linh-Hà Đông (ODA Trung Quốc), tuyến Nhổn-ga Hà Nội (ODA Pháp), tuyến Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo (ODA Nhật) có nhiều khác biệt.

Ba kinh nghiệm trong triển khai

Nhấn mạnh dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được cử tri quan tâm, đây là dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Hà Nội là đơn vị tiếp nhận, thụ hưởng; vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội làm việc với Bộ GTVT và thành lập tổ công tác tháo gỡ, tuy nhiên còn nhiều vướng mắc thuộc thẩm quyền Chính phủ, Quốc hội...

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hiện đã lỡ hẹn 8 lần.

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông hiện đã lỡ hẹn 8 lần.

Đại biểu cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành vào cuối năm 2021, không để sai hẹn về đích đến lần thứ 9. 

Đại biểu lưu ý 3 kinh nghiệm khi triển khai các dự án đường sắt đô thị, cần đánh giá rút kinh nghiệm các dự án ODA về đường sắt đô thị một cách thận trọng, nhất là việc lựa chọn chỉ định tổng thầu. Bên cạnh đó, việc đầu tư đường sắt đô thị chỉ hiệu quả cao khu đầu tư toàn tuyến chứ không chỉ từng đoạn, tuyến riêng lẻ. Đặc biệt, khi ký hợp đồng với các nhà thầu cần chuẩn bị các điều kiện, nhất là với hợp đồng EPC vì nếu chưa chốt được giá trị ngay từ đầu mà chỉ tạm tính sẽ rất rắc rối sau này.

Giải trình ý kiến đại biểu về đường sắt đô thị, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể không dưới ba lần nói "xin rút kinh nghiệm". Theo ông, đường sắt đô thị là loại hình giao thông hiện đại, giúp tránh ùn tắc hiệu quả ở các thành phố lớn. Tuy nhiên, thời gian qua các dự án đường sắt đô thị đã triển khai bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là tiến độ chậm. "Qua những dự án hiện nay, chúng tôi đã rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc", Bộ trưởng Thể nói. 

Lãnh đạo ngành giao thông nói vấn đề quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, việc lựa chọn đối tác, nhà thầu sẽ được rút kinh nghiệm, để lựa chọn được công nghệ, nhà thầu tốt cho các dự án sau. 

Đặc biệt với các dự án sử dụng hợp đồng EPC, Bộ trưởng Thể cho biết sẽ có những giải pháp rõ ràng để xác định giá trị dự án, tránh tình trạng điều chỉnh giá. "Chúng tôi xin tiếp thu, sắp tới sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn, để những dự án khởi công mới tránh được các tình trạng như hiện nay", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại biểu Quốc hội bức xúc đề nghị không để đường sắt Cát Linh-Hà Đông trễ hẹn lần 9 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695937 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695937 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10