Đại diện Bộ Tư pháp: Hối lộ tình dục được xem là "hối lộ phi vật chất"

Diendandoanhnghiep.vn Theo đại diện Bộ Tư pháp, hối lộ tình dục có thể xem là một dạng của hối lộ phi vật chất nếu người đi hối lộ có thể “sai khiến” được người nhận hối lộ.

Chiều 23/1, tại cuộc họp báo của Bộ Tư pháp, trả lời câu hỏi của báo chí về việc hối lộ tình dục có được xem là một dạng hối lộ phi vật chất quy định trong Luật phòng, chống tham nhũng hay không, ông Trần Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp cho rằng pháp luật quy định tham nhũng có thể là tham nhũng vật chất và tham nhũng phi vật chất.

Theo đại điện Bộ Tư pháp, hối lộ tình dục có thể xem là một dạng của hối lộ phi vật chất nếu người đi hối lộ có thể “sai khiến” được người nhận hối lộ.

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó cục trưởng Cục Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp cho rằng hối lộ tình dục có thể xem là một dạng của hối lộ phi vật chất nếu người đi hối lộ có thể “sai khiến” được người nhận hối lộ.

Theo đó, hối lộ tình dục có thể xem là một dạng của hối lộ phi vật chất nếu người đi hối lộ có thể “sai khiến” được người nhận hối lộ.

Theo ông Dũng, Việt Nam cũng xây dựng các quy định phòng, chống tham nhũng theo Công ước Liên Hợp Quốc. Trong đó ngoài nhận hối lộ vật chất như quy định trước này thì luật mới bổ sung về nhận hối lộ phi vật chất.

Trả lời báo chí về vấn đề "hối lộ tình dục", Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho biết đây là môt thuật ngữ mới, thể hiện sự biến tướng trong nhiều mối quan hệ.

“Trên thực tế, vừa rồi đã có một số trường hợp như vậy nên hối lộ tình dục được sinh ra. Hiện nay không chỉ có hối lộ về tiền bạc, về vật chất mà còn có cả cám dỗ, trao đổi về thân xác. Nó không dựa trên cơ sở tình yêu, không dựa trên mục đích trong sáng. Đó là hối lộ tình dục”, ông Vân nói và nhấn mạnh, hối lộ rõ ràng là phải có nhu cầu, có mục đích, người được hối lộ phải đáp ứng được nhu cầu nào đó của người đi hối lộ.

“Một bên được thỏa mãn dục vọng, một bên được thỏa mãn nhu cầu quyền lực, chức vụ…”, ông Vân phân tích.

Theo ông Vân, các quy định pháp lý chưa có khái niệm hối lộ tình dục nhưng xã hội đã đưa ra khái niệm đó. Rõ ràng đó là hành vi không trong sáng, lạm dụng quyền lực và sự thỏa mãn nhu cầu của người có quyền. Hành vi này rất khó chứng minh vì chỉ có 2 người biết với nhau. Khi bị bắt quả tang hoặc có dấu hiệu không bình thường thì mới bị lộ.

“Đây là vấn đề mới phát sinh, có lẽ cần có một thời gian khảo nghiệm. Nếu hành vi chưa đến mức nguy hiểm cho xã hội thì chỉ xử phạt hành chính, còn nguy hiểm thì xử lý hình sự. Lâu nay quan hệ trai gái thì chủ yếu xử lý hành chính, đạo đức. Do đó, cần phải quan sát trên nhiều khía cạnh thì mới có thể đưa vào luật được”, ông Vân khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại diện Bộ Tư pháp: Hối lộ tình dục được xem là "hối lộ phi vật chất" tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649238 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649238 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10