Đại học Tân Tạo tạo "đòn bẩy" cho cổ phiếu ITA

Diendandoanhnghiep.vn Động thái mua vào lượng lớn cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) của Đại học Tân Tạo đã không làm giá cổ phiếu ITA tăng, nhưng thanh khoản khá tích cực.

Ra sức gom cổ phiếu

CTCP Đại học Tân Tạo vừa đăng ký mua thêm 10 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) nhằm tăng sở hữu. Giao dịch dự kiến được thực hiện theo phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận trong khoảng thời gian từ ngày 18/10 – 16/11. Nếu giao dịch thành công, Đại học Tân Tạo sẽ nâng sở hữu lên 114,3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ 12,18%.

CTCP Đại học Tân Tạo vừa đăng ký mua thêm 10 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạop/(ảnh: Internet)

CTCP Đại học Tân Tạo vừa đăng ký mua thêm 10 triệu cổ phiếu CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ảnh: Internet)

Hai người nội bộ liên quan là bà Maya Dangelas hiện là Chủ tịch HĐQT của ITA đồng thời là thành viên sáng lập Đại học Tân Tạo và bà Nguyễn Thị Hoa là thành viên HĐQT của ITA kiêm Phó TGĐ của Đại học Tân Tạo. Trong khi đó, Đại học Tân Tạo cũng là do cổ đông lớn ITA,  bà Đặng Thị Hoàng Yến là thành viên sáng lập. Bà Yến hiện đang nắm giữ gần 54,35 triệu cổ phiếu ITA, tương đương 6,48%. Bên cạnh đó, ông Huỳnh Hổ, thành viên HĐQT độc lập tại ITA là Tổng Giám đốc của CTCP Đại học Tân Tạo. 

Trước đó, từ ngày 7/10 - 12/10, cổ đông này cũng đã mua vào 10 triệu cổ phiếu ITA theo phương thức thỏa thuận. Sau giao dịch, cổ đông trên đã nâng sở hữu tại ITA từ 94,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 10,05% lên hơn 104,3 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 11,12%.

Theo dữ liệu giao dịch của ITA, số lượng cổ phiếu giao dịch thỏa thuận trong hai phiên ngày 7/10 và 12/10 đúng bằng 10 triệu cổ phiếu với tổng giá trị gần 79 tỷ đồng. Nhiều khả năng bên mua trong các thỏa thuận trên chính là Đại học Tân Tạo.

Như vậy, chỉ trong vòng nửa năm, Đại học Tân Tạo đã 3 lần đăng ký mua cổ phiếu với cùng mục đích là tăng tỷ lệ sở hữu. Hai lần trước vào đầu tháng 5 và đầu tháng 9 lần lượt đăng ký mua 1,8 triệu cổ phiếu và 10 triệu cổ phiếu nhưng đều không gom đủ. Nguyên nhân, theo đại diện công ty là do điều kiện thị trường không phù hợp.

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá cổ phiếu ITA đã trải qua 3 lần “trồi sụt” mạnh trên thị trường. Điển hình là sau khi giảm mạnh 73% kể từ phiên ngày 17/06, thị giá ITA hồi phục 43% vào giữa tháng 9/2021 lên 8.200 đồng/cổ phiếu trong phiên ngày 22/09. Ngay sau đó, ITA lại điều chỉnh dần về còn 7.270 đồng/cổ phiếu khi kết thúc phiên giao dịch ngày 04/10, giảm 11% so với phiên ngày 22/09. Mặc dù vậy, cổ phiếu ITA vẫn là một trong những cổ phiếu có thanh khoản lớn, khi mỗi phiên có hàng triệu đến hàng chục triệu cổ phiếu khớp lệnh. Nếu chiếu theo mức giá này, để hoàn tất giao dịch, ước tính Đại học Tân Tạo phải chi hơn 72 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc Đại học Tân Tạo đăng ký mua cổ phiếu ITA không là điều bất ngờ đối với thị trường, khi các tổ chức này có mối liên quan với nhau, tương tự giữa các thành viên trong "nhóm Tân Tạo" với 2 đại gia là chị em nhà bà Đặng Thị Hoàng Yến và ông Đặng Thành Tâm. Do đó, đây là giao dịch tăng sở hữu của cổ đông lớn và có thể giúp tăng thanh khoản cổ phiếu tích cực nhưng không phải lúc nào cũng có thể mang đến hiệu ứng giá cổ phiếu.

Hoạt động kinh doanh èo uột

Về kết quả kinh doanh của ITA trong nửa đầu năm 2021, công ty báo lãi ròng giảm 21% so với báo cáo tự lập, còn gần 75 tỷ đồng. Nguyên nhân xảy ra chênh lệch chủ yếu là do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng mạnh 59% so với trước soát xét, lên hơn 45 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận gộp không thay đổi đáng kể. Ngoài ra, Công ty còn phát sinh khoản lỗ hơn 5 tỷ đồng trong công ty liên doanh, liên kết không được đề cập ở báo cáo tự lập. So với cùng kỳ năm 2020, ITA có lãi ròng đi ngang, thực hiện được hơn 31% mục tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm 2021.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, cổ phiếu ITA đóng cửa ở mức 7.850 đồng/ cổ phiếu (nguồn: Vietstock)

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/10, cổ phiếu ITA đóng cửa ở mức 7.850 đồng/ cổ phiếu (nguồn: Vietstock)

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2021, Chủ tịch ITA Đặng Thị Hoàng Yến cho biết, trong năm 2021, ITA sẽ thoái vốn tại các đơn vị liên doanh liên kết khác và tập trung mọi nguồn lực vào mảng chính là khu công nghiệp (KCN). Trong chiến lược cụ thể của mình, ngoài việc thu hút nhà đầu tư vào lấp đầy khu công nghiệp Tân Đức, Tân Tạo sẽ tập trung thực hiện các thủ tục quy hoạch, đất đai, đền bù giải tỏa dự án Sài Gòn - Mê Kông 200 ha vừa được cấp. Dự án không chỉ nhắm đến chất lượng đầu tư mà quan trọng là các nhà đầu tư sản xuất phát triển công nghệ cao.

Do vậy, mục tiêu sẽ phải làm bằng được để năm 2022 có thể bắt đầu khởi công xây dựng hạ tầng và sẵn sàng cho việc kinh doanh vào năm 2023 khi KCN Tân Đức đã lấp đầy. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thực hiện liên doanh với các công ty Hoa Kỳ để phát triển KCN dược phẩm lớn tại California. Đây cũng là nơi tiếp cận thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao của Thung Lũng Silicon về cho khu Sài Gòn - Mê Kông”, bà Yến chia sẻ.

Theo đánh giá của công ty Chứng khoán An Bình (ABS), khoản đầu tư vào dự án Nhiệt điện Kiên Lương (khoảng 2.170,4 tỷ đồng) chiếm tỷ trọng lớn trong khoản mục đầu tư tài chính của ITA, nhưng không thể triển khai do gặp vấn đề pháp lý. Hàng tồn kho của Công ty cũng có khối lượng đáng kể, tốc độ giải phóng rất thấp trong những năm qua. Lượng tiền mặt ít ỏi làm giảm sự chủ động trong hoạt động hàng ngày của ITA.

Một lý do khiến nhà đầu tư kém mặn mà với cổ phiếu ITA đó là nhiều năm liên tiếp, công ty này không chia cổ tức cho cổ đông, ngay tại Đại hội cổ đông thường niên 2021 vừa qua, nội dung chia cổ tức cũng chưa được công bố”, CTCK An Bình phân tích.

Ở một góc nhìn khác, chuyên gia từ ABS cũng giảm kỳ vọng tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong các năm kế tiếp của ITA với một số nguyên nhân như:

Thứ nhất, dự án mới Khu công nghiệp Sài Gòn – Mê Kông vẫn đang trong giai đoạn trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nếu dự án không được thông qua, ITA sẽ phải trông chờ vào việc tăng giá cho thuê với các khu công nghiệp hiện hữu để cải thiện lợi nhuận.

Thứ hai, tốc độ hoàn thành các dự án cũng như khả năng cạnh tranh của ITA trên thị trường cũng là câu hỏi mà giới đầu tư đặt ra.

Thứ ba, nhiều năm trở lại đây, hoạt động kinh doanh của ITA khá èo uột, trong khi đó, Chủ tịch HĐQT lại nhiều năm điều hành công việc từ xa, dẫn đến cổ phiếu ITA vẫn đứng bên lề sóng tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán thời gian qua.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại học Tân Tạo tạo "đòn bẩy" cho cổ phiếu ITA tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711704527 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711704527 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10