Đại hội XIII: Kỳ vọng đột phá trong công tác cán bộ

Diendandoanhnghiep.vn Nếu chọn được người giỏi thì đất nước và nhân dân được nhờ. Cán bộ nếu có thực tài, phẩm chất và năng lực sẽ thúc đẩy địa phương phát triển.

Đại hội XIII đang tiến hành công tác nhân sự.

Đại hội XIII đang tiến hành công tác nhân sự.

Hôm nay (29/1), Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng tiếp tục các nội dung về công tác nhân sự. Nhiều đại biểu bày tỏ tâm đắc với cơ chế bảo vệ cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách”.

Phải nói rằng, công tác nhân sự là một trong những nội dung rất quan trọng tại Đại hội XIII của Đảng, được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khoá XII chuẩn bị bài bản, chặt chẽ, dân chủ, công khai, minh bạch. Chính điều này đã tạo niềm tin và kỳ vọng rất lớn đối với các đại biểu dự Đại hội – những người sẽ bày tỏ chính kiến để lựa chọn những người tiêu biểu vào đội ngũ lãnh đạo đất nước trong nhiệm kỳ mới.

Một điểm mới trong các văn kiện trình Đại hội lần này là trong các nhóm giải pháp về xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có giải pháp Đảng khuyến khích và bảo vệ cán bộ thực hiện “6 dám”.

ông Trần Trung Nhân – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai

Ông Trần Trung Nhân – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Trung Nhân – Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai nói: “Trước đây chúng ta thường nghe “3 dám” là dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, thì tại Báo cáo Chính trị lần này Đảng khuyến khích và có giải pháp để bảo vệ những cán bộ dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với những khó khăn, thử thách”.

Thực tế, công tác bảo vệ cán bộ, người tố cáo trong thời gian qua có nhiều bất cập. Dù về nguyên tắc, muốn chống tham nhũng mà không bảo vệ được người tố cáo thì việc chống tham nhũng sẽ bị hạn chế rất nhiều, bởi người ta sợ, sẽ không dám tố cáo.

Nhiều người còn lo ngại, chưa yên tâm khi quyết định tố cáo bởi lợi thế đôi khi không thuộc về người tố cáo vì người bị tố cáo có thể do quyền lực, do những mối quan hệ xã hội có nhiều khả năng ngăn chặn người tố cáo phanh phui việc tham nhũng ra.

Người dân chán khi những vụ án trật tự xã hội càng điều tra thì đối tượng liên quan càng nhiều, sự việc càng to ra trong khi đó với vụ án tham nhũng thì ngược lại, càng làm thì càng thu hẹp, vụ việc càng “teo” lại. Để rồi người tố cáo nơm nớp sống trong tâm trạng sợ bị trả thù của người có quyền, có chức.

Có thể nói, tham nhũng phá hoại kinh tế, chính trị, xã hội; xói mòn sự vững mạnh của Đảng, niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Bởi mục đích đầu tiên và cuối cùng của Đảng là vì dân. Vì thế, tất cả hành động không vì dân cần phải loại bỏ, trong đó có hành vi tham nhũng.

Việc Đại hội XIII có cơ chế bảo vệ cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám nói, dám đột phá sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách”, đây là một bước đột phá trong công tác cán bộ. Nếu làm tốt cơ chế này, sẽ khuyến khích cán bộ có năng lực thật sực yên tâm cống hiến, người dân sẽ không còn có tâm lý sợ bị trả thù.

Nhà bác học Lê Quý Đôn từng cảnh báo về nguy cơ mất nước. Đó là: “Trẻ không kính già, trò không trọng thầy, binh kêu tướng thoái, tham nhũng tràn lan, sĩ phu ngoảnh mặt”. Một xã hội mà người ngay sợ kẻ gian là một xã hội bất thường!

Nhìn lại, nhiệm kỳ 5 năm qua đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực. Có được kết quả này là nhờ Đảng ta đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đó là chỉnh đốn về chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, đấu tranh chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đổi mới, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, giảm cấp trung gian, giảm thủ tục hành chính, tăng cường kiểm gia, giám sát, kỷ luật Đảng.

Hơn 90 năm qua, 13 kỳ Đại hội. Mỗi kỳ đại hội là một dấu mốc quan trọng của Đảng và đất nước. Đại hội XIII đánh dấu 35 năm thực hiên công cuộc đổi mới đất nước với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, khẳng định con đường đi lên CNXH của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại, khẳng định sự lãnh đạo của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

“Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày hôm nay”- lời nói đầy tự hào của người đứng đầu Đảng và Nhà nước đã thắp lên niềm tin, hy vọng của toàn dân về con đường đi lên của đất nước.

Chúng ta tin tưởng, với quá trình chuẩn bị chặt chẽ, kỹ lưỡng thì chắc chắn Ban Chấp hành Trung ương khoá XIII sẽ tiếp tục được kiện toàn, hoàn thiện, đủ sức lãnh đạo đưa đất nước ta phát triển. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đại hội XIII: Kỳ vọng đột phá trong công tác cán bộ tại chuyên mục Chính trị của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713456863 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713456863 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10