Đài Loan tập trận tại đảo Ba Bình: Việt Nam kiên định đấu tranh bằng pháp lý!

Diendandoanhnghiep.vn Để duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như trong khu vực, Việt Nam chủ trương giải quyết vấn đề thông qua đối thoại hòa bình, nhưng sẽ phòng vệ chính đáng một khi bị khiêu khích.

phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng

Liên quan đến việc Đài Loan diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình, quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh vào trưa 11/6 rằng, đó là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này.

“Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Việc Đài Loan tổ chức diễn tập bắn đạn thật ở vùng biển xung quanh Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam đối với quần đảo này, đe dọa hòa bình, ổn định, an toàn, an ninh hàng hải; gây căng thẳng và làm phức tạp thêm tình hình ở Biển Đông” - Bà Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao ngày hôm 10/6, Việt Nam cũng đã thể hiện lập trường cứng rắn và lập luận mạnh mẽ trong câu chuyện tướng Philippines thăm đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hẳn ai cũng biết, Ba Bình là đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị lực lượng Đài Loan chiếm đóng phi pháp từ năm 1946. Sau năm 1975 cho đến nay, Đài Loan vẫn chiếm giữ trái phép đảo Ba Bình (Itu Aba) thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Chiếm giữ như thế là do lợi dụng hoàn cảnh Việt Nam đang lâm nạn, bị mất chủ quyền, thực dân đô hộ và chiến tranh, nhất là thời điểm quân Pháp rút khỏi Việt Nam.

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan đóng chiếm trái phép

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Đài Loan đóng chiếm trái phép

Để bố trí phòng khoảng trống lực lượng trên biển Đông, Đài Loan cùng một số nước bất chấp lẽ phải, bất chấp luật pháp quốc tế, chà đạp lên sự thật chủ quyền của Việt Nam trên quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, bất khả tranh nghị.

Hiện Đài Loan hoàn thành việc nâng cấp cảng biển trị giá 100 triệu USD ở Ba Bình, nơi lực lượng này đã xây dựng trái phép một đường băng, một bệnh viện và trạm cung cấp nước ngọt.

Trong một diễn biến khác, Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh, dường như phớt lờ việc xây dựng ở Ba Bình. Các chiến lược gia quân sự cho rằng, nguyên nhân là vì Ba Bình sẽ do Trung Quốc kiểm soát nếu Bắc Kinh dùng vũ lực với Đài Bắc.

Hồi tháng 5, Đài Loan kêu gọi toà trọng tài quốc tế không đưa ra phán quyết về tình trạng pháp lý của đảo Ba Bình, nếu như các thẩm phán không có chuyến thăm để tận mắt chứng kiến đảo này có khả năng duy trì sự sống.

Từ đầu năm đến nay, chính quyền Đài Loan đã tổ chức một số chuyến đi trái phép đến đảo Ba Bình, đồng thời loan báo ý định xây trung tâm nghiên cứu quốc tế ở Biển Đông, bao gồm đài quan sát trên đảo Ba Bình. 

Liên quan đến vấn đề đảo Ba Bình, còn nhớ, tờ “Tuần san Châu Á” từng cho rằng, nếu Việt Nam hay Philippines thực hiện 1 cuộc tấn công nhằm vào đảo Ba Bình, Đài Loan có thể sẽ sử dụng máy bay 4 động cơ Lokheed C-130 Hercules để điều động 1 lực lượng đặc nhiệm và lính dù tới Ba Bình trong vòng 4 giờ cùng với các dàn phóng tên lửa di động, pháo binh và xe đổ bộ.

Tình báo Đài Loan cũng xây dựng hệ thống giám sát điện tử và hệ thống radar bao phủ xung quanh Biển Đông cho phép họ nắm bắt, phản ngay lập tức với bất kỳ chuyển động nào của quân đội Việt Nam và Philippines trong khu vực.

Thế nhưng, chúng ta cần khẳng định rằng, đảo Ba Bình nằm trong quần đảo Trường Sa, hoàn toàn thuộc chủ quyền của Việt Nam, Đài Loan đã lợi dụng bối cảnh lịch sử chiến tranh ở Đông Dương để chiếm đoạt rồi chiếm đóng bất hợp pháp. Điều này sẽ không có bất cứ giá trị nào trong việc khẳng định yêu sách chủ quyền vô lý của Đài Loan hay Trung Quốc ở Biển Đông.

Theo đó, những cuộc tập trận của Đài Loan là động thái leo thang, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Vì thế, những gì mà Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tuyên bố, khẳng định là hoàn toàn xác đáng, không có gì phải bàn cãi.

Và để duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông cũng như trong khu vực, Việt Nam chủ trương giải quyết vấn đề thông qua đối thoại hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, quyết không dùng vũ lực trước tiên, nhưng sẽ phòng vệ chính đáng một khi bị khiêu khích.

Nhưng có lẽ Đài Loan nói riêng, cũng như những nước nào đó nói chung  đang chiếm đóng trái phép, xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam trên Biển Đông thì nên nhớ: "Cái gì của Caesar hãy trả lại cho Caesar!".

Đó cũng là lời nguyền và cũng là trách nhiệm của mỗi con dân đất Việt, không phân biệt già trẻ, chính kiến, ở trong hay ở ngoài nước.

  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đài Loan tập trận tại đảo Ba Bình: Việt Nam kiên định đấu tranh bằng pháp lý! tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695912 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695912 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10