“Đám mây bão” bao trùm SoftBank Group của Masayoshi Son

Diendandoanhnghiep.vn Những đám mây bão bao trùm SoftBank Group Corp khi công ty này chuẩn bị báo cáo thu nhập quý 3 vào thứ Ba. Thời gian qua cổ phiếu SoftBank đã giao dịch khá ảm đạm.

Danh tiếng Masayoshi Son đang lung lay.

Danh tiếng Masayoshi Son đang lung lay.

Nhà đầu tư “thất vọng”

Các tài sản lớn của SoftBank đã được niêm yết vào năm ngoái và hiện đang giao dịch dưới giá niêm yết bao gồm công ty gọi xe Didi Global, công ty thương mại điện tử Coupang và nền tảng xe ô tô đã qua sử dụng Auto1 Group.

Trong quý kết thúc vào ngày 31 tháng 12, công ty trí tuệ nhân tạo SenseTime là một điểm sáng nhưng những công ty khác, chẳng hạn như One 97 Communications, công ty mẹ của Paytm, lại thất vọng.

Năm mới đã mang lại ít thời gian nghỉ ngơi cho Giám đốc điều hành Masayoshi Son. Tháng 1 là một tháng khó khăn, khi các nhà đầu tư quay lưng lại với các cổ phiếu tăng trưởng hứa hẹn lợi nhuận trong tương lai.

Nhà phân tích Amir Anvarzadeh của Asymmetric Advisors viết trong một ghi chú: "Đây có vẻ là thời điểm quan trọng hơn nhiều đối với SoftBank so với năm 2020, khi một số vụ cá cược lớn như WeWork và Oyo đã trở nên khó khăn".

SoftBank đang gặp khó khăn trong việc kêu gọi các nhà đầu tư đánh giá lại cổ phiếu của mình, vốn đã giảm khoảng một nửa kể từ mức cao nhất vào tháng 3 năm ngoái. Tập đoàn đã tung ra một đợt mua lại trị giá 1 nghìn tỷ Yên (8,7 tỷ USD) vào tháng 11.

Nhà phân tích Mio Kato của LightStream Research cũng đã viết trong một ghi chú trên nền tảng Smartkarma: “Chúng tôi không tin rằng bất cứ điều gì khác ngoài việc giảm giá mạnh sẽ cho phép thị trường tuyên bố rằng rủi ro giảm giá đã được định giá”.

Khi công ty ngừng hoạt động chi nhánh giao dịch SB Northstar của mình, họ đang chuyển vốn cho Quỹ Vision Fund thứ hai, quỹ đã đầu tư số tiền nhỏ hơn so với lần lặp đầu tiên vào hơn 150 công ty khởi nghiệp.

Một lý do chính dẫn đến việc tập đoàn mua lại vào năm ngoái là do sự thất vọng của ban điều hành đối với quy mô chiết khấu của tập đoàn hoặc chênh lệch giữa giá trị tài sản và giá cổ phiếu của tập đoàn.

Tranh cãi thương vụ Arm và Nvidia

Việc bán công ty thiết kế chip Arm cho Nvidia, có thể đã mở khóa quỹ để mua lại cổ phần tiếp theo, được cho là sẽ thất bại vì các rào cản pháp lý. Việc niêm yết công khai ban đầu được coi là một giải pháp thay thế nhưng các nhà phân tích đặt câu hỏi về triển vọng của một động thái như vậy.

Nhà phân tích Atul Goyal của Jefferies lại viết trong một ghi chú: “Chúng tôi nghi ngờ rằng việc IPO hoàn toàn của Arm sẽ dẫn đến việc tạo ra giá trị cho các cổ đông của SBG".

Trước đó, sự hoài nghi của các nhà đầu tư tập trung vào quan điểm khá hợp lý rằng việc sáp nhập Nvidia-Arm sẽ tạo ra một cường quốc hầu như không thể ngăn cản trong một ngành công nghiệp vốn đã thu hút được sự chú ý của quốc tế do tình trạng thiếu chip. Arm thiết kế cốt lõi của bộ vi xử lý do Apple Inc., Qualcomm Inc. và Samsung Electronics Co. sản xuất, và trong nhiều năm, các giám đốc điều hành của họ đã sử dụng sự phổ biến đó như một lý lẽ liều thuốc độc để chống lại bất kỳ khách hàng nào của mình.

Lợi ích cho SoftBank vì hơn một nửa số tiền thu được từ việc bán Arm là đến từ cổ phiếu Nvidia. Với giá trị 584 tỷ USD, Nvidia hiện có giá trị cao hơn 92% so với thời điểm thỏa thuận được thực hiện. Chỉ riêng phần cổ phần của vụ mua bán đã được định giá hơn 40 tỷ USD, cộng với 17 tỷ USD tiền mặt đi kèm.

SoftBank thực sự cần số tiền đó và số tiền đó sẽ không thu được nhiều từ đợt IPO. Sau khi sở hữu Arm với giá 31 tỷ USD vào năm 2016, tập đoàn Nhật Bản hiện định giá công ty ở mức 24 tỷ USD. Nhưng với doanh thu 2,5 tỷ USD mỗi năm, mức giá như vậy vẫn có vẻ phong phú. Trong khi bản thân Nvidia giao dịch với doanh số gấp 24 lần, nó vẫn thu hút được mức định giá như vậy vì nó đang trên đà đạt mức tăng trưởng doanh thu 60% trong năm tài chính này. Qualcomm, một so sánh có thể có khác, được định giá với doanh số bán hàng khoảng 5,7 lần và chỉ số Bán dẫn của Sở Giao dịch Chứng khoán Philadelphia trung bình gần 7 lần.

Dù các nhà đầu tư IPO quyết định như thế nào nào, SoftBank sẽ bỏ lỡ giải thưởng tiền mặt lớn mà họ mong đợi, bởi vì nó không chỉ thu được ít hơn quá nhiều mà còn không thể đưa toàn bộ công ty ra thị trường đại chúng. Tốt nhất, SoftBank sẽ có thể vay tiền bằng cách sử dụng Arm nắm giữ làm tài sản thế chấp - một chiến thuật mà nó thường triển khai với cổ phần lớn của mình trong Alibaba Group Holding Ltd.

Tuy nhiên, mới đây theo ba nguồn tin nội bộ của Financial Times, Nvidia sẽ không chi 40 tỷ USD để tiếp tục thương vụ thâu tóm Arm. Nguồn tin của Financial Times cũng cho biết rằng, Nvidia sẽ phải bồi thường 1,25 tỷ USD cho chủ sở hữu của Arm là SoftBank, vì hủy bỏ thương vụ thâu tóm này. Tuy nhiên ngay cả khi không bán được Arm cho Nvidia, SoftBank vẫn có kế hoạch để IPO và bán cổ phiếu của Arm.

Nvidia sẽ phải bồi thường 1,25 tỷ USD cho chủ sở hữu của Arm là SoftBank

Nvidia sẽ phải bồi thường 1,25 tỷ USD cho chủ sở hữu của Arm là SoftBank.

Quỹ đầu tư Vision (Kỳ II): Tầm nhìn hướng tới các đợt IPO "khủng"

Danh tiếng Masayoshi Son lung lay

Một số thương vụ Quỹ Vision Fund đã giúp SoftBank kiếm bộn, nhưng cũng có những thất bại đáng chú ý, trong đó đáng chú ý nhất là thương vụ The We Co. (hay còn gọi là WeWork). Sự thất bại đó không chỉ làm tổn hại đến lợi nhuận mà còn làm tổn hại đến danh tiếng của Chủ tịch SoftBank, Masayoshi Son, với tư cách là một nhà hoạch định thương vụ bậc thầy. Rút lui khỏi thương vụ bán Arm, với một túi cổ phiếu Nvidia béo bở, được cho là giao dịch chứng minh rằng ông vẫn có được khả năng tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Bên cạnh đó, ngay cả việc mua lại cổ phiếu được chờ đợi từ lâu đã không thể nâng cổ phiếu SoftBank lên. Thông báo về việc mua lại trị giá 1 nghìn tỷ yên (8,7 tỷ USD) cách đây 3 tháng, Son nói rằng bản thân là một cổ đông, ông rất “vui mừng” với việc mua lại này.

Nhưng sẽ không ai hài lòng với hiệu suất của SoftBank kể từ đó, với cổ phiếu giảm hơn 12%, tệ hơn mức trượt 5% của TOPIX vào thời điểm đó. Son sẽ chịu áp lực phải đưa ra một số tin tốt khi nói chuyện với các nhà đầu tư tại một cuộc họp báo sau kết quả kinh doanh quý 3 của SoftBank vào thứ Ba (ngày 8 tháng 2).

Trong khi lợi nhuận của SoftBank nổi tiếng là khó ước tính dựa trên quy mô cổ phần tư nhân của nó, Kirk Boodry, một nhà phân tích tại Redex Research, người xuất bản trên Smartkarma, dự kiến sẽ lỗ 2,1 tỷ USD trong danh mục đầu tư của mình trong ba tháng kết thúc vào tháng 12 mặc dù nó đã đưa 10 công ty vào thị trường đại chúng trong thời điểm đó.

Các nhà phân tích cho biết, trong khi ba tháng trước, các nhà phân tích háo hức dự đoán việc mua lại cổ phần sẽ tiếp tục, nhưng việc mua lại gần đây nhất đã không thúc đẩy được cổ phiếu, trong khi các kết quả gần đây có nghĩa là có thể có rất ít dư địa để mở rộng chúng hơn nữa, các nhà phân tích cho biết.

“Thật khó để thấy làm thế nào SoftBank có thể tài trợ cho các giao dịch mua cổ phiếu mà không cần bán tài sản,” Boodry viết. "Cổ phiếu sẽ tiếp tục bị giới hạn bởi Softbank dường như không có động thái mạnh mẽ hơn trong việc mua lại."

Có một dấu hiệu tích cực gần đây. Cuối tuần qua, Alibaba đã đăng ký một tỷ cổ phiếu lưu ký của Mỹ mà chưa được đăng ký trước đó, cho thấy SoftBank có thể có ý định bán một số cổ phiếu của mình, các nhà phân tích của Citigroup Inc bao gồm Alicia Yap viết trong một ghi chú. Cổ phiếu của SoftBank tăng tới 5,4% ở Tokyo, trong khi cổ phiếu của Alibaba ở Hồng Kông giảm tới 4,7%.

Trước đây, Son đã muốn mua lại cổ phiếu của chính công ty mình khi chúng có vẻ bị định giá thấp hơn so với giá trị tài sản ròng. Tuy nhiên, các nhà phân tích Atul Goyal và Shingo Ito của Jefferies đã ước tính rằng con số đó thậm chí có khả năng còn giảm hơn nữa vào tháng trước. Họ kỳ vọng con số này sẽ giảm từ khoảng 185 tỷ USD xuống khoảng 130 tỷ USD vào cuối tháng Giêng.

Tuy nhiên, điều đó vẫn có nghĩa là cổ phiếu đang giao dịch với mức chiết khấu đáng kể so với giá trị tài sản ròng, họ lưu ý, kỳ vọng giá trị tài sản ròng trên mỗi cổ phiếu vào khoảng 10.700 Yên vào cuối quý trước so với giá cổ phiếu 5.388 Yên tại Tokyo vào buổi sáng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đám mây bão” bao trùm SoftBank Group của Masayoshi Son tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713542144 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713542144 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10