Dân khổ vì chính quyền chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Diendandoanhnghiep.vn Việc Quảng Ninh chậm xử lý vướng mắc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong khi đã có điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn được Thủ tướng phê duyệt khiến người dân gặp khó.

Cho rằng mình bị gây khó khăn trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ông Vũ Quốc Phòng ở xã Đông Xá, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) liên tục có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng nhưng gần 2 năm nay vẫn bị “đánh võng”.

Cơ quan chức năng “đánh võng”?

Ông Vũ Quốc Phòng, một chủ doanh nghiệp trên địa bàn cho rằng, lô đất của ông hoàn toàn đủ điều kiện chuyển sang đất thổ cư. Thế nhưng, kể từ ngày 29/10/2018 (có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất) đến nay gia đình ông vẫn chưa thể hoàn thành việc chuyển đổi. Trong khi gia đình ông đang phải sinh sống trong căn nhà thuê sập sệ. Thửa đất của ông hiện được dùng để trồng chuối.

Thửa đất của ông hiện được dùng để trồng chuối

Thửa đất ông Phong xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất hiện được dùng để trồng chuối

Do tình hình đất đai tại huyện Vân Đồn năm 2017 có nhiều diễn biến phức tạp, tình trạng sốt đất ảo do đầu cơ thổi giá gây bất ổn trong xã hội nên ngày 28/11/2017, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 8865/UBND-QLĐĐ1, tạm thời dừng việc chuyển đổi mục đích sử dụng các loại đất trong nhóm đất nông nghiệp sang đất ở đối với hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Vân Đồn cho đến khi quy hoạch tổng thể phát triển KT-XH, quy hoạch xây dựng chung KKT Vân Đồn theo hướng là đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Văn bản 8865 chính là câu trả lời của UBND huyện Vân Đồn cho việc không chấp nhận đơn đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng đất, diện tích 684,6m2, thửa đất số 126, tờ bản đồ số 32 tại thôn Đông Thắng, xã Đông Xá, Vân Đồn của gia đình ông Vũ Quốc Phòng (ngày 29/10/2018).

Tuy nhiên, khi tìm hiểu hồ sơ, chúng tôi nhận thấy, trước ngày ông Phòng có đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản số 3998/UBND-QLĐĐ1 ngày 11/6/2018, giao UBND huyện Vân Đồn rà soát kỹ từng hồ sơ, trường hợp cụ thể liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính đất đai để phân loại hồ sơ, thủ tục không có yếu tố lợi dụng đầu cơ, mua bán để giải quyết cho nhân dân và doanh nghiệp. Các trường hợp chính đáng thì báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định, kiên quyết tạm dừng các thủ tục có biểu hiện về đầu cơ trục lời nhưng vẫn tiếp tục giải quyết các quyền lợi chính đáng của nhân dân.

Rõ ràng, theo đúng văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh, nội dung tạm dừng chỉ ở phạm vi hẹp với các đối tượng đầu cơ, thổi giá gây ảnh hưởng xấu, không hạn chế quyền lợi chính đáng của người dân. Nhưng tiếc là quyền lợi chính đáng của gia đình ông Phòng thì mãi không được xem xét giải quyết dứt điểm, sự việc liên tục bị kéo dài bằng các văn bản báo cáo, trả lời báo cáo giữa UBND huyện Vân Đồn và tỉnh Quảng Ninh.

Về phương diện cá nhân, ông Phòng cho biết, hoàn toàn đồng tình ủng hộ với chủ trương tạm dừng của tỉnh Quảng Ninh. Nhưng ông Phòng lại thấy vô cùng bức xúc khi thời gian tạm dừng kéo dài quá lâu, không có thời hạn, quy định cụ thể, không nhanh chóng giải quyết các nhu cầu hợp pháp của người dân, lại đánh đồng dừng và hạn chế hết các quyền lợi chính đáng của người dân.

Hết chờ quy hoạch chung lại chờ quy hoạch phân khu

Sau nhiều lần ông Phòng gửi đơn đề nghị giải quyết, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn Mạc Thành Luân đã có buổi đối thoại với ông Phòng ngày 16/1/2019 để xem xét, giải quyết đề nghị của ông. Trên cơ sở kết quả buổi đối thoại, UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản số 135/UBND ngày 24/1/2019 báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị cho phép ông Phòng được chuyển đổi mục đích. Văn bản nêu rõ: Thửa đất số 126, tờ bản đồ số 32 xã Đông Xá của ông Phòng nằm trong quy hoạch đất ở. Thửa đất trên không nằm trong quy hoạch các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nằm liền kề khu vực dân cư đông đúc đã được quy hoạch là khu vực đất ở hiện trạng, khu vực dân cư đông đúc

Bên cạnh mảnh đất của ông Phòng, đã được quy hoạch là khu vực đất ở với dân cư đông đúc

“Kể từ ngày 29/10/2018, gia đình tôi đã có rất nhiều đơn đề nghị, kiến nghị xin chuyển mục đích sử dụng đất, theo đúng quy định của Luật Đất đai về quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2018, 2019 của huyện Vân Đồn được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt. Đơn thư cũng đã được gửi khắp nơi, UBND huyện Vân Đồn đã xác nhận là người dân có quyền lợi chính đáng” – ông Phòng chia sẻ.

Nhận được báo cáo của UBND huyện Vân Đồn, UBND tỉnh Quảng Ninh có các văn bản số 1407/UBND-QLĐĐ1 ngày 8/3/2019, văn bản số 3461/UBND-QLĐĐ1 ngày 23/5/2019, nội dung: Sau khi điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn được Thủ tướng phê duyệt, UBND huyện Vân Đồn rà soát, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết quyền lợi cho người dân.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh quy hoạch chung đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 266/QĐ-Tg ngày 17/2/2019 được công bố ngày 26/3/2020, UBND huyện Vân Đồn cũng đã rà soát và báo cáo UBND tỉnh rất nhiều lần, đề nghị xem xét quyền lợi chính đáng cho công dân. Thì UBND tỉnh Quảng Ninh lại im lặng một cách khó hiểu, không có văn bản nào phúc đáp trả lời các báo cáo của huyện Vân Đồn. Thay vào đó, ngày 4/6/2020, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ban hành văn bản số 3676/UBND-QLĐĐ1 tạm dừng để chờ quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết và chưa xem xét giải quyết dứt điểm các quyền lợi cho công dân theo quy định của pháp luật.

Ông Vũ Quốc Phòng là một doanh nhân, có hộ khẩu thường trú tại xã Đông Xá. Theo trình bày của ông Phòng thì gia đình ông không có đất ở, nhà ở nào khác trên địa bàn huyện Vân Đồn. Ông Phòng cũng đã có cam kết sau khi chuyển đổi được mục đích sử dụng lô đất trên thành đất ở sẽ xây dựng nhà để ở, ổn định cuộc sống. Nguyện vọng của ông là chính đáng chứ không phải trường hợp đầu cơ, thổi giá đất để trục lợi.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân khổ vì chính quyền chậm chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711695609 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711695609 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10