Dân sống bất an, không được bồi thường bên dự án điện gió nghìn tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Tại huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), một số dự án điện gió đã hoàn thành và đi vào hoạt động nhưng chưa thực hiện bồi thường cho người dân, gây bức xúc trong dự luận.

>>Gia Lai: Tạm dừng 134 dự án điện gió, điện mặt trời chờ quy hoạch điện 8

Là một người dân sống lâu năm tại thị trấn Nhơn Hoà, ông Huỳnh Minh Thông trú tại thôn Hoà Tín thị trấn Nhơn Hoà huyện Chư Pưh có đất đai canh tác tại làng Thơ Ga A, xã Chư Don. Khi dự án Điện gió Nhơn Hoà 1 thi công, ông Huỳnh Minh Thông đã nhiều lần đi ngăn cản dự án kéo đường dây điện qua đất của mình vì cho rằng chưa xong việc thoả thuận đền bù. Đứng trước thiệt hại của mình, ông Thông đã có đơn kiến nghị chủ đầu tư phải bồi thường khi đường dây của dự án đi qua đất sản xuất nông nghiệp của gia đình. Nhưng đến nay tất cả rơi vào im lặng, và những người dân như ông Thông chưa được nhận bất cứ khoản bồi thường, hỗ trợ nào.

Người dân tập trung phản ánh với phóng viên vì quyền lợi bị ảnh hưởng.

Người dân tập trung phản ánh với phóng viên vì quyền lợi bị ảnh hưởng.

Bức xúc trước việc này, ông Huỳnh Minh Thông cho hay: “Họ (đơn vị thi công dự án) dùng đủ cách cuối cùng không được và nên 10 giờ đêm cho giang hồ và công nhân kéo đường dây trong đêm là xong luôn. Lô đất này trước đây tôi mua của đồng bào, lâu nay không làm gì để đó, hàng năm đến mùa mưa thì để người đồng bào thiểu số họ xin trồng ít lúa rẫy. Tuy nhiên khi điện gió Nhơn Hoà 1 triển khai đến nay, gia đình tôi chưa nhận được một đồng bồi thường hỗ trợ nào. Gia đình cũng đã gửi đơn lên chính quyền huyện Chư Pưh hai lần rồi nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết thấu đáo".

Tương tự như ông Thông, bà Phan Thị Minh Phượng (thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cho biết, khi dự án điện gió đến đây xây dựng, người dân không được biết. Sau đó, họ mua miếng đất 4, 5 sào rồi xây dựng lên các trụ điện gió khổng lồ. Thấy vậy, các hộ dân bị ảnh hưởng đã làm đơn yêu cầu đền bù. Tuy nhiên, công ty và chính quyền địa phương cứ đùn đẩy cho nhau rồi không chịu đền bù cho người dân.

Bà Phượng cho biết, cả nhà và đất sản xuất khoảng 1,3 ha của gia đình tôi chỉ cách trụ điện gió hơn 100 m, điều này đã ảnh hưởng rất lớn về tinh thần khi tính mạng luôn bị đe dọa. Ngoài ra, cây trồng vật nuôi cũng bị ảnh hưởng khi cánh quạt điện gió hoạt động. Đặc biệt, do quá gần các trụ điện gió, đất đai nơi đây bán không ai mua nên người dân không thể đi nơi khác sinh sống.

Nhiều trụ điện gió đi qua đất sản xuất của người dân.

Nhiều trụ điện gió đi qua đất sản xuất và nhà ở của người dân.

“Mong muốn lớn nhất của các hộ dân lúc này là công ty phải đền bù thỏa đáng cho người dân từ nhà cửa, đất đai… để người dân chuyển ra ngoài vùng an toàn sinh sống”, bà Phượng cho biết.

Không chỉ thế, ngày 19/8, gần 30 hộ dân sinh sống tại thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh đã làm đơn khiếu nại tập thể gửi Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu giải quyết đền bù tại dự án Điện gió Ia Le (do Công ty cổ phần đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư) trước khi đưa vào vận hành.

Theo nội dung đơn khiếu nại, hiện nay, dự án Điện gió la Le với tổng vốn đầu tư 4000 tỷ đồng, gồm 28 trụ điện gió, công suất 100MW đã thi công xong nhưng chưa thực hiện bồi thường cho các hộ dân.

Cho đến nay, huyện Chư Pưh có 13 dự án điện gió đã được khảo sát. Tuy nhiên đến cuối năm 2021 chỉ có dự án Nhà máy Điện gió Nhơn Hòa 2 triển khai tại các xã Chư Don, Ia Phang, Ia Blứ; Nhà máy Điện gió Ia Le 1 tại xã Ia Le và Ia Phang. Tổng vốn đầu tư của 2 dự án là hơn 5.400 tỷ đồng với công suất 150 MW.

a

Trên địa bàn huyện Chư Pưh hiện có khoảng 52 hộ dân có nhà ở và đất sản xuất đã phản ánh về việc bồi thường, hỗ trợ ở tại những dự án điện gió. 

Theo người dân cho biết, đến nay các dự án này đã đi vào vận hành nhưng lại chưa tiến hành đền bù khu đi qua đất nông nghiệp của người dân. Đặc biệt tại dự án điện gió Ia Le, hơn nửa năm nay đi vào vận hành đã gây ảnh hưởng lớn về mọi mặt đời sống, sinh hoạt. Tiếng ồn của quạt điện gió quá to khiến các hộ dân mất tinh thần, còn nghi bộ não bị tê liệt và bị nhiễm xạ. Thậm chí có nơi trụ điện gió chỉ cách nơi ở của người dân có 65m, cách đất sản xuất 10m khiến người dân sống và sinh hoạt trong cảnh bất an.

Qua tìm hiểu thì trên địa bàn huyện Chư Pưh hiện có khoảng 52 hộ dân có nhà ở và đất sản xuất đã phản ánh về việc bồi thường, hỗ trợ ở tại những dự án điện gió. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chưa có hộ dân nào được bồi thường, hỗ trợ đối với đất và tài sản nằm trong hành lang an toàn trụ điện gió.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tứ - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh thông tin, về vấn đề này huyện cũng đã nhiều lần họp với dân và báo cáo lên tỉnh. Tuy nhiên tại các dự án điện gió đang vướng một cơ chế chung về mức bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất và nhà trong hành lang an toàn cột tháp gió 300m.

Trước đó, Bộ Công Thương chỉ quy định về hành lang an toàn nhưng lại không quy định về mức hỗ trợ, bồi thường. Nên bây giờ, địa phương có yêu cầu doanh nghiệp bồi thường thì cũng không biết mức bồi thường như thế nào.

“Hiện tại, chúng tôi cũng đang chờ ý kiến của các cơ quan chức năng xem như thế nào, còn vấn đề này vượt quá thẩm quyền của địa phương nên cũng rất khó xử lý”, ông Nguyễn Minh Tứ cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Trung đại diện Công ty Cổ phần điện gió Nhơn Hoà 1 cho biết: “Mấy vấn đề này chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương. Anh cứ tìm hiểu ở xã”.

Trước phản ánh của người dân, PV cũng đã gọi điện tới đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Phát Triển Điện Gió Cao Nguyên 1 nhưng chưa được trả lời.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân sống bất an, không được bồi thường bên dự án điện gió nghìn tỷ tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711641489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711641489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10