Dân sống khổ sở bên dự án xử lý sạt lở tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa

Diendandoanhnghiep.vn Dự án xử lý sạt lở đoạn qua xã Bình Sơn được người dân kỳ vọng sẽ đảm bảo an toàn cho người dân trước mùa mưa. Tuy nhiên, dự án này đã và đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới người dân nơi đây.

Tuyến đường “ám ảnh”

Theo phản ánh của người dân xã Thọ Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) tuyến đường nối từ QL.47 đi xã Bình Sơn trước khi có dự án xử lý sạt lở thì đây là tuyến đường được láng nhựa phẳng lì, giao thông thuận tiện, phục vụ cho hàng trăm lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày.

Một góc công trình dự án chống sạt lở đang được đơn vị thi công.

Một góc công trình dự án chống sạt lở đang được đơn vị thi công.

Thế nhưng, từ nhiều tháng nay, người dân qua lại tuyến đường này đang gặp nhiều khó khăn, khi mặt đường bị cày xới, hư hỏng nặng. Nhiều vị trí bị lún sâu, đường rơi vãi đầy đất gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do những chiếc xe tải chở đất tận thu từ dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt thi công có dấu hiệu quá tải trọng cho phép.

Tuyến đường này đang gặp nhiều khó khăn, khi mặt đường bị cày xới, hư hỏng nặng

Tuyến đường này đang gặp nhiều khó khăn, khi mặt đường bị cày xới, hư hỏng nặng

Theo chị Nguyễn Thị hà (thôn 6, xã Thọ Sơn), hơn 1 tháng trở lại đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất chạy qua tuyến đường này khiên con đường nhanh chóng hư hỏng, đi lại vô cùng khó khăn. Nhiều lần dân kéo nhau lên xã ý kiến, kiến nghị rất nhiều nhưng đâu vẫn vào đấy, đường mỗi lúc hỏng một nặng hơn.

“Con đường láng nhựa giờ thành con đường đất, mưa thì trơn trượt, học sinh đi lại ngã bì bỏm đến tội nghiệp. May sắp nghỉ hè nên đỡ khổ cho các cháu. Trời nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội, có đoạn phải xuống dắt xe qua chứ không dám đi”, chị Hà bức xúc.

Người dân phải tự tưới nước khắc phục bụi bậm, ô nhiễm.

Người dân phải tự tưới nước khắc phục bụi bậm, ô nhiễm.

Ông N.V. B, xã Thọ Sơn cho biết: “Dân chúng tôi lên xã hỏi thì được trả lời doanh nghiệp sẽ hoàn trả đường khi hoàn thành dự án. Nhưng bây giờ thì sao, đường đi lại khó khăn, xe tránh nhau nguy hiểm, nắng thì bụi đến ngộp thở, chẳng lẽ cứ để dân sống tiếp như vậy chờ dự án thi công xong. Hỏi lãnh đạo có còn lương tâm không?”, ông N.V.B nói trong bất bình.

Các xe howo nối đuôi nhau vào ăn đất

Các xe howo nối đuôi nhau vào ăn đất

“Chúng tôi chỉ mong muốn chính quyền địa phương phối hợp với doanh nghiệp liên tục sửa những đoạn đường sình lầy, những hố sâu để bà con đi lại cho an toàn, mùa mưa sắp đến, mà đường thế này thì sao dân đi lại được”, ông B cho biết thêm.

Tuyến đường qua địa bàn xã Thọ Sơn giờ trở thành con đường ám ảnh của người dân địa phương khi di chuyển qua đây.

Sẽ hoàn trả lại đường?

Dự án xử lý sạt lở tuyến đường liên xã từ QL.47 đi xã Bình Sơn do xã Thọ Sơn làm chủ đầu tư, diện tích thực hiện dự án hơn 5.000m2, thời gian thực hiện dự án là 6 tháng. Tổng vốn đầu tư hơn 758 triệu đồng, nguồn vốn từ ngân sách xã và huy động các nguồn hợp pháp khác.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 9/2/2021 UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Cổ phần Xây dựng Tiến Đạt tận thu, vận chuyển khối lượng đất thừa trong quá trình thi công dự án xử lý sạt lở tuyến đường liên xã QL47 đi Bình Sơn đoạn qua xã Thọ Sơn.

Tuy nhiên, dự án bắt đầu thực hiện đến nay được hơn 2 tháng, hoàn thành 1/3 khối lượng nhưng đã làm hư hỏng nặng tuyến đường, làm đảo lộn cuộc sống của người dân sống gần dự án.

Trao đổi với PV, ông Nông Bá Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn xác nhận, đúng là từ khi dự án đi vào hoạt động thì liên tục nhận được phản ánh từ người dân địa phương, tuyến đường hư hỏng quá nặng. “Vừa qua, Chủ tịch huyện cũng giao cho phòng phối hợp với phòng KTHT đi xuống kiểm tra, làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đơn vị thi công cam kết sẽ hoàn trả lại tuyến đường. Tuy nhiên, trong quá trình thi công cũng phải đảm bảo đường lưu thông, an toàn cho giao thông, chứ hư hỏng nghiêm trọng quá dân họ kêu như thế này là không được”.

Các xe howo nối đuôi nhau vào ăn đất

Các xe howo nối đuôi nhau vào ăn đất

Còn lãnh đạo phòng Kinh tế hạ tầng huyện Triệu Sơn cho biết: chúng tôi cũng liên tục nhận được phản ánh của người dân nên cũng tham mưu cho lãnh đạo huyện liên tục ra văn bản nhắc nhở chủ đầu tư và đơn vị thi công phải rà soát lại các tuyến đường thi công, ghi nhận hiện trạng và yêu cầu đơn vị thi công có phương án hoàn trả lại tuyến đường bị ảnh hưởng do quá trình tận thu, vận chuyển đất thừa.

“Đồng thời, trách nhiệm của lực lượng cảnh sát giao thông phải kiểm soát tình trạng quá khổ, quá tải để đảm bảo trọng tải, không vì thực hiện dự án mà đảo lộn cuộc sống của người dân”, vị lãnh đạo phòng KTHT huyện Triệu Sơn nói.

Dự án xử lý sạt lở tuyến đường liên xã từ Thọ Sơn đi Thọ Bình là dự án được người dân địa phương kỳ vọng bởi mục tiêu dự án nhằm giảm thiểu tình trạng sạt lở vào mùa mưa, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay, dự án đã và đang làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân địa phương, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Thiết nghĩ, chủ đầu tư dự án, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa cần siết chặt công tác quản lý, giám sát để nhà thầu thi công đảm bảo, có hiệu quả dự án, tránh tình trạng vì dự án mà ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Diễn đàn doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dân sống khổ sở bên dự án xử lý sạt lở tại huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713563496 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713563496 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10