Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng ở Thượng viện

Diendandoanhnghiep.vn Trong cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ đang diễn ra, đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng trước đảng Dân chủ trong cuộc đua ở Thượng viện, trong khi đảng Dân chủ giành đa số ghế tại Hạ viện.

utwet

Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng ở Thượng viện. Ông Trump viết trên Twitter rằng, đây là chiến thắng ngoạn mục của đảng Cộng hòa trong buổi tối hôm nay.

15h16: Đảng Dân chủ đã giành chiến thắng trước đảng Cộng hòa tại Hạ viện khi giành được 218 ghế. Số ghế của đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ còn tiếp tục tăng lên, vì quá trình kiểm phiếu chưa kết thúc.

14h28': Chỉ còn 6 ghế nữa, đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng tuyệt đối trước đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

12h51': Đảng dân chủ đã giành được 201 ghế, trong khi đảng Cộng hòa mới chỉ giành được 187 ghế tại Hạ viện. Cho tới thời điểm này, phần thắng tại Hạ viện gần như đã nghiêng về đảng Dân chủ.

Nếu đảng Dân chủ giành chiến thắng ở Hạ viện, thì Quốc hội Mỹ khóa mới diễn ra vào ngày 20/01/2019 sẽ ở tình trạng lưỡng cực khi mỗi đảng nắm giữ một viện lập pháp. Mặc dù thất bại trong kiểm soát Thượng viện, nhưng cuộc bầu cử này vẫn được xem như thắng lợi của đảng Dân chủ khi đã hoàn thành mục tiêu kiểm soát được một trong 2 viện lập pháp.

12h23': Chỉ còn 22 ghế nữa là đảng Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát tại Hạ viện. Hiện đảng Dân chủ giành được 196 ghế, còn đảng Cộng hòa mới giành được 182 ghế.

Ông Trump và các thành viên đảng Cộng hòa vẫn đang tiếp tục tung hô, ăn mừng chiến thắng ở Thượng viện, còn các thành viên đảng Dân chủ chuẩn bị ăn mừng chiến thắng tại Hạ viện.
53464

Ông Mitch McConnell, lãnh đạo đa số tại Thượng viện và Tổng thống Trump ăn mừng chiến thắng

11h54: Đảng Dân chủ đang dẫn trước đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua ở Hạ viện. Theo đó, đảng Dân chủ đang giành được 187 ghế, trong khi đảng Cộng hòa giành được 170 ghế.

Hiện tại, các cuộc thăm dò ý kiến vẫn cho thấy đảng Dân chủ sẽ giành đa số phiếu để kiểm soát Hạ viện. Mặc dù vậy, kết quả vẫn đang ở phía trước, nhiều kết quả bất ngờ có thể xảy ra vào phút chót.

11h32': Đảng Dân chủ giành được 167 ghế, trong khi đảng Cộng hòa giành được 166 ghế.

Bà Gretchen Whitmer, người của đảng Dân chủ đã chiến thắng và được bầu giữ chức Thống đốc bang Michigan, kết thúc 8 năm tại nhiệm của ông Rick Snyder thuộc đảng Cộng hòa.

35356

Bà Gretchen Whitmer ăn mừng chiến thắng

10h34’ (Theo giờ Việt Nam): Theo CNN, đảng Cộng hòa đang giành được 50 ghế sau khi đánh bại các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ ở Indiana và North Dakota, trong khi đảng Dân chủ mới chỉ giành được 38 ghế. Theo đó, đảng Cộng hòa đã giành quyền tiếp tục kiểm soát Thượng viện.

Như vậy, nguy cơ luận tội Tổng thống Trump có liên quan đến việc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 đã bị loại trừ, bởi việc luận tội này phải được 2/3 Thượng nghị sỹ Mỹ đồng ý. 

Tuy nhiên, trong cuộc đua ở Hạ viện, cả 2 chính đảng này giành được số ghế ngang nhau, trong đó Hạ viện giành được 140 ghế, còn Thượng viện giành được 140 ghế. Trong khi theo quy định, đảng nào giành được từ 218 ghế trở lên tại Hạ viện sẽ chiến thắng.

Trước đó, theo các cuộc thăm dò ý kiến của CNN, đảng Dân chủ sẽ giành kiểm soát trong cuộc đua vào Hạ viện. Mặc dù vậy đến thời điểm này, kết quả mới chỉ gần như ngang nhau.

Mặc dù cuộc bầu cử giữa kỳ Mỹ đang diễn ra rất sôi động và quyết liệt, nhưng các nhà đầu tư châu Á vẫn không đứng ngoài thị trường chứng khoán chờ đợi kết quả. Theo đó trong phiên giao dịch sáng nay, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã tăng 1,15%; chỉ số Kospi của Hàn Quốc tăng 0,65%, chỉ số ASX200 của Australia tăng 0,25%; chỉ số Hang Seng của Hồng Kông, Shanghai Composite, Shenzhen Composite đều tăng khoảng 0,33%...

Các chuyên gia DBS nhận định, nếu đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, thì sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và thị trường toàn cầu nói chung, bởi điều này sẽ phần nào cản trở việc thực thi các chiến lược hiện nay của chính quyền Trump. Ngược lại, nếu đảng Cộng hòa vẫn duy trì kiểm soát Hạ viện, sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu. 

DĐDN sẽ tiếp tục cập nhật kết quả

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đảng Cộng hòa đã giành chiến thắng ở Thượng viện tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713507243 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713507243 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10