Đằng sau cái bắt tay của Amazon và MGM

Diendandoanhnghiep.vn Amazon công bố đã thâu tóm hãng phim MGM với giá 8,45 tỷ USD. Thương vụ này không chỉ để cạnh tranh với Netflix, mà còn để Amazon đẩy mạnh kinh doanh… quảng cáo.

Việc Amazon mua MGM với giá 8,45 tỷ USD không chỉ mang lại lợi ích cho dịch vụ trực tuyến Prime Video, cạnh tranh với các hãng phim trực tuyến sừng sỏ như Netflix hay Disney+, mà còn thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon, cụ thể là dịch vụ IMDb TV.

Ra mắt vào năm 2019 với tên gọi ban đầu là Freedive, dịch vụ IMDb TV là kênh phim miễn phí kèm quảng cáo. Dịch vụ này đã đạt mức tăng trưởng đáng kể trong những tháng gần đây. Amazon chưa công bố số lượng người xem, nhưng công ty tiết lộ con số đó đã tăng 138% trong tháng này so với cùng kỳ năm ngoái.

Amazon cũng cho biết người xem dành trung bình 5,5 giờ để sử dụng IMDb TV mỗi tuần. Amazon muốn tiếp tục tăng con số đó bằng cách mở rộng quy mô của dịch vụ này. Đầu năm nay, công ty đã ra mắt một ứng dụng trên Chromecast của Google với thiết bị phát trực tuyến Google TV. Họ lên kế hoạch ra mắt các ứng dụng độc lập cho iOS và Android trong những tháng tới.

Amazon đã bắt đầu đầu tư vào xây dựng nội dung cho TV IMDb, bao gồm phần phụ của phim “Bosch” đã chiếu trên Prime, chương trình truyền hình thực tế “Judge Judy”, sự hồi sinh của “Leverage” và một loạt các chương trình khác. Danh mục của IMDb TV cũng bao gồm các bộ phim được yêu thích như "Mad Men", "Lost" và "Schitt's Creek."

Nhưng rốt cuộc thì động lực của Amazon đằng sau IMDb TV là gì? Đó có phải là một chiêu “phòng thủ” trước các dịch vụ video miễn phí như Pluto, Tubi và Roku Channel không? Hay đó là một cách để Amazon xây dựng một kênh giải trí miễn phí bên cạnh Prime Video - chỉ để sau đó bán chúng trên Prime?

Dù động lực là gì thì IMDb TV rõ ràng đóng một vai trò quan trọng hơn thế. Nó là một phần của mảng quảng cáo khổng lồ mà Amazon đã và đang xây dựng trong một tầm nhìn rõ ràng:

Amazon đã báo cáo khoảng 21,5 tỷ USD doanh thu "khác", phần lớn trong số đó đến từ quảng cáo, vào năm ngoái. Số tiền quảng cáo đó đến từ danh sách sản phẩm được tài trợ trên Amazon.com, quảng cáo âm thanh phát trên loa Echo và quảng cáo video, cùng những thứ khác.

Amazon cũng tiết lộ rằng doanh nghiệp quảng cáo video OTT của họ hiện đạt hơn 120 triệu người xem hàng tháng, bao gồm IMDb TV, quảng cáo mà Amazon chạy trong các ứng dụng phát trực tuyến của bên thứ ba trên Fire TV, cũng như trên Twitch.

Loop Capital gần đây đã ước tính rằng doanh thu từ quảng cáo của Amazon nhiều hơn gấp đôi tổng số tiền mà Twitter, Snap, Roku và Pinterest thu được.

Đặt MGM vào bức tranh này, ta có thể hiểu rằng câu chuyện không chỉ nằm ở việc Amazon cạnh tranh với Netflix và Disney+. Bên cạnh nguồn nội dung dồi dào gồm 4.000 phim và 17.000 tập chương trình truyền hình, hãng phim cũng sẽ giúp Amazon tạo ra các chương trình mới cho IMDb TV. Điều này sẽ làm cho dịch vụ trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà quảng cáo, và có thể chuyển hàng tỷ USD chi phí sang các dịch vụ phát trực tuyến trong những năm tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau cái bắt tay của Amazon và MGM tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714010898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714010898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10