Đằng sau việc “tẩy chay” Facebook

Diendandoanhnghiep.vn Unilever, Coca Cola, The North Face… và gần 200 thương hiệu lớn trên thế giới đang kêu gọi các doanh nghiệp tẩy chay Facebook bằng cách rút quảng cáo trên mạng xã hội này ít nhất trong tháng 7/2020.

 Một số thương hiệu lớn từ chối chi tiền quảng cáo trên Facebook trong một thời gian nhất định. Ảnh: Getty

Một số thương hiệu lớn từ chối chi tiền quảng cáo trên Facebook trong một thời gian nhất định. Ảnh: Getty

Chẳng “xi nhê” gì

Năm 2019, Facebook thu được hơn 70 tỷ USD từ quảng cáo. 100 thương hiệu quảng cáo nhiều nhất trên Facebook chi tổng cộng 4,2 tỷ USD, chỉ chiếm có 6% tổng doanh thu quảng cáo của nền tảng này. Hơn nữa sẽ có hàng loạt các thương hiệu khác trám vào nơi những thương hiệu rút đi, nên tác động của việc tẩy chay này đối với Facebook quá nhỏ bé.

Trong quá khứ khi kết thúc tẩy chay, các ngôn từ thù địch, hay rò rỉ thông tin trên mạng xã hội vẫn tràn lan. Còn các doanh nghiệp tẩy chay vẫn cứ quay trở lại quảng cáo trên mạng xã hội nếu không muốn ảnh hưởng tới doanh thu.

Đối với những doanh nghiệp quá nổi tiếng như Unilever hay Coca Cola, tẩy chay Facebook một tháng cũng không tác động nhiều tới việc kinh doanh bởi họ đã có nhiều kênh quảng cáo khác.

Chỉ là marketing

Người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi các thương hiệu lớn phải thể hiện rõ ràng quan điểm của mình về các vấn đề lớn trong xã hội, như bình đẳng giới, bảo vệ môi trường…

Chiến dịch rầm rộ của gần 200 thương hiệu nói trên thực chất là cơ hội thể hiện quan điểm trách nhiệm xã hội của mình về hòa bình và bình đẳng, góp tiếng nói chống thù hận, đứng về phe người tiêu dùng.

Sau khi kêu gọi tẩy chay, các thương hiệu không tốn một xu đi thuê quảng cáo trên các báo, hoặc mạng xã hội nhưng các báo, đài, mạng xã hội, người tiêu dùng nhắc ra rả tới các thương hiệu này. Chiến dịch đã mang lại sự thỏa mãn nhất định cho người tiêu dùng vốn đang luôn muốn hướng tới một xã hội tốt.

Các thương hiệu được lợi đủ đường: đỡ tiền quảng cáo một tháng, được quảng cáo sâu rộng hơn, trở thành đồng minh của người tiêu dùng chống lại những điều xấu xa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau việc “tẩy chay” Facebook tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711709309 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711709309 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10