Đặt niềm tin vào vắc xin “made in Viet Nam”

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang là mối lo ngại trên toàn cầu, nhiều quốc gia, tập đoàn đã chạy đua nghiên cứu sản xuất vắc xin phòng chống dịch bệnh nguy hiểm này, trong đó có Việt Nam.

Dự kiến ngày 17/12 tới các nhà kha học sẽ tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên người. Việc thử nghiệm trên cơ thể người của loại vắc xin ngừa COVID-19 do Việt Nam phát triển đang tạo lên hiệu ứng rất tích cực trong xã hội. Đây là một bước tiến cực kỳ quan trọng trong công cuộc điều chế thuốc cũng như đưa nền y học Việt Nam vươn ra với thế giới.

Được biết, vắc xin COVID-19 được thử nghiệm trên người lần này do Công ty Nanogen (TP.HCM) nghiên cứu phát triển và sẽ được chia làm 02 giai đoạn thử nghiệm. Với quy trình nghiên cứu thần tốc, dự án vắc xin “made in Vietnam” phòng virus SARS-CoV-2 đang có triển vọng cực kỳ lớn. Bởi thực tế, Việt Nam đi chậm hơn so với các nước khác một nhịp bởi tiềm lực yếu thế hơn. Nhưng ngược lại, chúng ta có một hệ thống kiểm soát dịch đang phát huy hiệu qủa rất tốt. 

Nếu việc thử nghiệm thành công là một bước tiến cực kỳ quan trọng trong công cuộc điều chế thuốc cũng như đưa nền y học Việt Nam vươn ra với thế giới.

Nếu việc thử nghiệm thành công là một bước tiến cực kỳ quan trọng trong công cuộc điều chế thuốc cũng như đưa nền y học Việt Nam vươn ra với thế giới.

Có thể, nền y học, dược học của Việt Nam không bằng nhiều nước trên thế giới. Chúng ta vẫn đang trong quá trình phát triển, còn phải học hỏi nhiều nước tiên tiến. Nhưng đó không phải là rào cản, không có nghĩa rằng Việt Nam không thể sản xuất được vắc xin chống COVID-19.

Thời gian qua, Việt Nam thực sự đã trở thành một điểm sáng trong khu vực cũng như trên thế giới về công tác phòng chống và kiểm soát dịch COVID-19. Chúng ta ngăn chặn được sự lây lan trong cộng đồng ở mức độ thấp nhất có thể. Khẩn trường khoanh vùng dập dịch, đó là tiền đề tốt tạo nên tâm lý vững để các nhà khoa học vững tâm điều chế ra vaccine.

Người dân Việt Nam cũng đã đặt niềm kỳ vọng vào vắc xin COVID-19 “made in Vietnam”. Nếu thành công, Việt Nam có thể sẽ là một trong những nước làm chủ được tình hình, “trói chân” được dịch COVID-19 trong bối cảnh hiện tại. Đây cũng sẽ là dấu mốc quan trong trọng công cuộc thực hiện mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch bệnh được Chính phủ đặt ra.

Đến thời điểm hiện tại, chúng ta vẫn có thể tin tưởng rằng vắc xin ngừa COVID-19 “made in Vietnam” là điều có thể thành hiện thực. Bởi, từ trước Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong việc nghiên cứu, phát triển các loại vaccine phòng bệnh. Trong đó, có nhiều loại vaccine của Việt Nam đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả đáng ghi nhận, “xóa xổ” được nhiều loại bệnh, kể cả phức tạp.

Việt Nam có một lợi thế khi kiểm soát tình hình dịch bệnh ở mức thấp nhất có thể, đó là nên tảng để các nhà khoa học vững tin trong công cuộc điều chế thuốc.

Việt Nam có một lợi thế khi kiểm soát tình hình dịch bệnh ở mức thấp nhất có thể, đó là nên tảng để các nhà khoa học vững tin trong công cuộc điều chế thuốc.

Theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam đã sản xuất được hơn 10 loại vắc xin phòng bệnh. Trong đó có lao, sởi, Rubella, rota, tả, thương hàn, bạch hầu, ho gà, uốn ván, sởi-Rubella...,  Và đã có 08 loại vắc xin được sử dụng trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Đây chính là nền tảng để có thể đặt niềm tin vào công cuộc điều chế vắc xin của nước nhà.

Trong giai đoạn hiện tại, việc phòng chống dịch bệnh cần được coi là một trong những hoạt động ưu tiên trong hệ thống y tế hiện nay. Và vắc xin chính là một công cụ rất hiệu quả trong dự phòng các bệnh nhiễm khuẩn. Cho nên, nếu việc thử nghiệm thành công, trước mắt đây sẽ là một liều thuốc niềm tin cho nhân dân đang trong giai đoạn lo lắng về dịch bệnh.

Về lâu dài, Việt Nam có thể sẽ là quốc gia chia sẻ kinh nghiệp trong công tác điều chế vắc xin cho các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Ngoài ra, về lĩnh vực kinh tế có thể sẽ là bước tiến trong việc sản xuất đại trà và xuất khẩu vắc xin . Những “tia sáng” cho ngành y tế Việt Nam đang dần hé lộ, chỉ cần chúng ta phát triển đúng hướng.

Nếu thành công, đây sẽ là niềm tự hào của cả một dân tộc. Cho nên, việc thử nghiệm vaccine trên người lần này rất đáng để chờ đợi. Cả dân tộc Việt Nam đặt niềm tin vào cuộc thử nghiệm này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đặt niềm tin vào vắc xin “made in Viet Nam” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658732 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658732 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10