Đặt niềm tin vào vaccine COVID-19 nội

Diendandoanhnghiep.vn Người dân Việt Nam đã và đang chờ đợi nguồn cung vaccine, vậy thì chờ thêm một thời gian ngắn nữa để sử dụng “hàng nội” cũng không sá gì.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen kiến nghị Thủ tướng về việc xin cấp phép khẩn cấp chovaccine Nano Covax.

Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen kiến nghị Thủ tướng về việc xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nano Covax.

Mới đây, Công ty cổ phần công nghệ sinh học dược Nanogen vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc xin cấp phép khẩn cấp cho vaccine Nanocovax. Việc này đã nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận và các chuyên gia.

Nanogen là một trong bốn đơn vị sản xuất vắc xin phòng COVID-19 của Việt Nam. Vaccine phòng COVID-19 Nanocovax được Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen phát triển từ tháng 5/2020, dựa trên công nghệ protein tái tổ hợp.

Cơ sở để Công ty Nanogen gửi kiến nghị thẳng lên Thủ tướng đó là, vaccine đã chứng minh được những thành công bước đầu, dựa trên các kết quả báo cáo giữa kỳ của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 đã được Hội đồng đạo đức Bộ Y tế trong nghiên cứu y sinh chấp thuận và đánh giá tốt. Bộ Y tế và Hội đồng đã thông qua đề cương nghiên cứu, triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 trên quy mô 13.000 người.

Hơn nữa, dựa trên các kết quả thử nghiệm lâm sàng, khả năng sinh miễn dịch của vaccine NanoCovax đạt 99,4%. Nếu so sánh với các loại vaccine khác trên thế giới là không hề thua kém và có phần cao hơn. Dù vậy, giá bán dự kiến hiện đang thấp nhất thế giới, chỉ với 120.000 đồng/liều. Dựa trên kế hoạch và năng lực hiện tại, công ty dự kiến cung cấp đủ 50 triệu liều đến tháng 12/2021 và 100 triệu liều vào năm 2022.

“Về nguyên tắc thì việc này chưa đúng với quy định hiện hành của Việt Nam nhưng trong tình hình dịch bệnh phức tạp và khó lường hiện nay, số ca bệnh mỗi ngày tăng cao thì phải bắt buộc phải làm như vậy”, đại diện Nanogen nói.

Và để thuyết phục, đảm bảo sự yên tâm cho người dân và cơ quan quản lý có thẩm quyền, đại diện Nanogen khẳng định tin vào sản phẩm của mình và đã mua bảo hiểm miễn phí cho người dân: “Các vaccine nước ngoài khác sẽ không chịu trách nhiệm nếu như người Việt Nam sau tiêm bị vấn đề gì đó. Nhưng với Nanocovax khi đưa vào quá trình thương mại, Công ty Nanogen đã mua bảo hiểm miễn phí cho người tiêm. Công ty rất tự tin vào sản phẩm của mình”, đại diện Nanogen khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Quốc Phòng Phan Văn Giang hỏi thăm, động viên tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Bộ trưởng Quốc Phòng Phan Văn Giang hỏi thăm, động viên tình nguyện viên tiêm thử nghiệm vắc xin phòng COVID-19 Nano Covax.

Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý, ông Nguyễn Ngô Quang, Phó cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cho rằng: “Kiến nghị cấp phép vaccine Nano Covax là 'nóng vội, chưa đầy đủ dữ liệu khoa học'. Một loại vaccine muốn được cấp phép sử dụng phải đảm bảo 3 yếu tố: an toàn, sinh miễn dịch và hiệu lực bảo vệ. Và vaccine NanoCovax nghiên cứu dù có tính sinh miễn dịch tốt nhưng chưa đủ cấp phép khẩn cấp”.

Khách quan mà nói, có thể có sự “nôn nóng” của Nanogen, nếu không còn động cơ nào khác thì có thể hiểu được họ đang muốn nhanh chóng góp phần vào cuộc chiến chống COVID-19. Còn Bộ Y tế, nơi lo sức khỏe cho toàn dân chắc chắn cũng không thể mạo hiểu sức khỏe dân chúng khi những dữ kiệu khoa học, tiêu chuẩn y khoa chưa được đáp ứng đầy đủ.

Tức là, mục tiêu của ngành y tế là bảo vệ sức khỏe người dân. Do đó với trách nhiệm là cơ quan phát triển công nghệ và cơ quan quản lý phát triển các sản phẩm mới, đặc biệt vaccine, phía Bộ Y tế cũng không thể nói loại vaccine này tốt lắm để cấp phép khi chưa đủ các dữ liệu khoa học cần thiết.

Có điều, chúng ta nên đặt niềm tin tuyệt đối vào trình độ sản xuất vaccine của Nanogen nói riêng và các đơn vị đang sản xuất vaccine COVID-19 nói chung, nếu nhìn vào lịch sử của nền y tế  nước nhà.

Minh chứng, nhìn vào Phòng truyền thống ngành Y tế – nơi lưu giữ, bảo quản những hình ảnh, hiện vật tái hiện từng bước phát triển của ngành y Việt Nam, đặc biệt là từ sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945 đến nay, có một tủ trưng bày đặc biệt. Đó là tủ trưng bày những sản phẩm vaccine do Việt Nam sản xuất.

Nào là, vaccine tả uống, vaccine vi phòng bệnh thương hàn, vaccine phòng dại, vaccine viêm não Nhật Bản, vaccine phòng bệnh bại liệt, vaccine sởi – rubella… Đó đều là những sản phẩm được kết tinh từ trí tuệ, tâm huyết của những cán bộ ngành Y, Dược, tất cả vì sức khỏe của người dân Việt Nam.

Từ đầu năm 2020, khi dịch COVID-19 xảy ra, các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu của Việt Nam đã ngay lập tức vào cuộc, cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, tham gia nghiên cứu sản xuất và làm chủ nguồn cung cấp vaccine phòng dịch COVID-19.

 Điều này cũng là minh chứng cho sự phát triển vượt bậc của ngành y tế Việt Nam từ sau Cách mạng Tháng Tám đến nay trong quá trình làm chủ công nghệ, đóng góp vào sự nghiệp bảo vệ sức khỏe nhân dân và tiến bộ của y học thế giới.

Đến giờ, cần phải khẳng định một điều, Việt Nam đang đi đúng theo hướng đó, rút ngắn thời gian và thủ tục hành chính chứ kiên quyết không rút bất kỳ giai đoạn nào cả.

Những mong rằng, Nanogen nói riêng và vác đơn vị nội đang sản xuất vaccine COVID-19 nói chung hãy kiên nhẫn thêm để đảm bảo quy trình sản xuất, vì mục tiêu an toàn tối thượng cho người dân. Người dân Việt Nam đã và đang chờ đợi nguồn cung vaccine, vậy thì chờ thêm một thời gian ngắn nữa để sử dụng “hàng nội” thì cũng không sá gì.

Khi vaccine nội không chỉ riêng của Nanocovax đã thành vaccine phòng COVID-19 được ưa chuộng, tiêm đại trà thì chẳng những Việt Nam an toàn về nguồn cung và lâu dài hơn, nếu chẳng may có dịch bệnh nào đó, lo ngại cũng không như dịch này.

Vaccine nội có mặt và dùng tốt không chỉ đem đến cho người dân cuộc sống yên bình mà còn cả cảm giác tin tưởng cùng ý nghĩa tinh thần tốt hơn.

Thực hiện Nghị quyết 84/NG-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đặt niềm tin vào vaccine COVID-19 nội tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713285173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713285173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10