Đầu tư nhỏ lẻ nhà đất: "Nên... khờ một chút"

Diendandoanhnghiep.vn Hậu giãn cách COVID-19, từ chỗ bất động sản đứng yên, trầm lắng và gần như đóng băng ngoại trừ đó đây bung marketing bán hàng qua nền tảng số, nay thị trường đã sôi động trở lại.

Sự sôi động gần đây đặc biệt tập trung ở một số địa phương, dự án cục bộ, có thông tin tích cực về các dự án hạ tầng trọng điểm, và được chủ đầu tư “thêm dầu” bằng các biện pháp khuyến mãi kỹ thuật hợp thời.

Tuy nhiên, những bài học đầu tư đất nền chôn vốn không thể thoái lui khi nhà đầu tư cá nhân “nhào” vào các dự án có những thông tin quy hoạch, được “cò’’ đất thổi giá đầy tiềm năng thì lúc nào cũng còn nguyên đó.

Mua đất nền, theo chuyên gia Tài chính - Đầu tư Đinh Thế Hiển, đối với nhà đầu tư cá nhân, cần có sự “chậm lại”, cẩn trọng nhất định. Đặc biệt tùy theo khả năng tài chính và khẩu vị chấp nhận rủi ro của mình chứ không nên đi theo số đông.

Đất Châu Đức -Bà Rịa Vũng Tàu nổi sóng thu hút hàng trăm nhà đầu tư cá nhân đổ xô về sắn đất chỉ sau một đêm khi xuất hiện tin Vingroup khảo sát dự kiến làm dự án tại đây

Đất Châu Đức - Bà Rịa Vũng Tàu nổi sóng thu hút hàng trăm nhà đầu tư cá nhân đổ xô về sắn đất chỉ sau một đêm khi xuất hiện tin Vingroup khảo sát dự kiến làm dự án tại đây

Nhà đầu tư cá nhân yếu tiền, thiếu chuyên môn cần chấp nhận mình là… người khờ, gặp cò đất nên hỏi tới hỏi lui để các nhân viên sales thông cảm vì mình chưa có kinh nghiệm, chưa biết gì hết... Nhà đầu tư cá nhân nên ghi chép cẩn thận, nghe ngóng thông tin đầy đủ, và tuyệt đối không đi chốt nền theo sự kiện với đám đông hò hét hào hứng, đừng bao giờ sợ trâu chậm uống nước đục trong việc đầu tư bất động sản", ông Hiển nhấn mạnh.

Sau đây là một số nguyên lý mà nhà đầu tư nhỏ lẻ cần lưu ý:

Thứ nhất, trước khi quyết định mua đất, hãy tự tổ chức đi riêng để quan sát trong ngoài, thu thập thông tin nhiều góc độ, đừng tiếc tiền để đi theo xe đoàn, tránh để bị đội nhân viên sales của các đơn vị phân phối, chủ đầu tư… dẫn dắt theo kịch bản.

Thứ hai, mua đúng chỗ, đừng mua theo địa danh. Đúng chỗ đó là miếng đất phải thỏa các yếu tố cần có để tăng giá sau một thời gian nắm giữ; chứ không nên mua vì đất đó là vùng Phú Mỹ, hay Hồ Tràm đang hot và sẽ hốt lời...Người ra nói “Phú Mỹ cũng có 3, 4 kiểu Phú Mỹ; còn hồ Tràm thì có trăm nẻo Hồ Tràm”, đây là câu mà nhà đầu tư cá nhân nên thuộc nằm lòng.

Thứ ba, khi mua miếng đất, phải luôn đặt câu hỏi sau này có người sử dụng thực sự không (ở, kinh doanh...). Nếu chưa thấy rõ, không nên xuống tiền.

Thứ tư, nếu mua đón đầu, phải mua giá rẻ do khu đất chưa được thị trường quan tâm; nếu mua đất đang hot (Phú Mỹ, Long Thành, Hồ Tràm...), phải đối chiếu giá, và nhớ nguyên lý 2 (mua đúng chỗ) và nguyên lý 3 (sẽ sử dụng ).

Sau cùng, nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng nên cố gắng tìm được một người thổ địa có tâm, để tư vấn và săn cho mình một miếng phù hợp, gần dự án mình quan tâm, nhưng giá mềm hơn.

Tùy từng khu vực, mức độ quan tâm bất động sản của nhà đầu tư có sự suy giảm trong quý I/2020 (nguồn: Báo cáo bất động sản quý I/2020, batdongsan.com.vn)

Tùy từng khu vực tại TP HCM, mức độ quan tâm bất động sản của nhà đầu tư có sự suy giảm trong quý I/2020 (nguồn: Báo cáo bất động sản quý I/2020, batdongsan.com.vn)

Ngoài những nguyên lý nêu trên, một chủ đầu tư cũng cho biết quan sát địa ốc phía Nam 2019, đã phổ biến hiện tượng “làm thị trường vùng ven” ở một số địa phương Đông Nam Bộ và trải rộng các tỉnh Nam Trung Bộ. Hiện nay, thị trường vùng ven đang có phần phân hóa cục bộ hơn, việc các chủ đầu tư lớn dồn lực “đánh” các thị trường lân cận TP. HCM cả ở phía Đông lẫn Tây Nam Bộ, đặc biệt các nơi có điều kiện về quỹ đất và lợi thế thiên nhiên như dọc biển, tạo cảnh quan cây xanh sinh thái…dễ dàng hấp dẫn nhà đầu tư cá nhân xuống tiền. Điều này tạo nên nguồn cung dồi dào hơn, bù đắp cho thị trường khi trung tâm TP.HCM đang bị bó hẹp cả quỹ đất lẫn pháp lý khiến các dự án khó ra hàng. Điều đó dẫn đến nhà đầu tư vừa có cơ hội nhưng càng vừa cần cả sự cẩn trọng, sàng lọc, nắm bắt đầy đủ thông tin khi quan tâm dự án.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đầu tư nhỏ lẻ nhà đất: "Nên... khờ một chút" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711696107 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711696107 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10