Đẩy mạnh thu hút dòng vốn tư nhân vào hạ tầng hàng không

Diendandoanhnghiep.vn Để sớm về “đích”, ngành du lịch phải có sự chuẩn bị về con người và hạ tầng cần thiết.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Y Yên, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành (Saigontourist) với Diễn đàn Doanh nghiệp.

Hạ tầng hàng không được xem là nút thắt đối với sự phát triển của ngành du lịch.

Hạ tầng hàng không được xem là nút thắt đối với sự phát triển của ngành du lịch.

Được biết, năm 2019, ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu đón 103 triệu lượt khách, trong đó có 18 triệu khách quốc tế, phục vụ 85 triệu khách nội địa. 

Tuy nhiên, nhìn ở góc độ chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hàng không, chỉ ra một trong những nút thắt của ngành hàng không trong việc thu hút khách du lịch nói chung và khách quốc tế đến với Việt Nam nói riêng, TS Lương Hoài Nam, Phó Tổng Giám đốc VietStar Airlines cho biết, hạ tầng hàng không vốn là nút thắt trong thu hút du khách quốc tế của Việt Nam.

Theo đó, "hạ tầng sân bay là một trong những thách thức lớn đối với đề án phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai, cần những động thái tháo gỡ kiên quyết. Nếu không thì hạ tầng sân bay sẽ kìm hãm phát triển du lịch", ông Nam khẳng định.

Vì vậy, để tiếp đà tăng trưởng năm 2018, và hiện thực hoá mục tiêu tăng trưởng năm 2019, là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, ông Nguyễn Hữu Y Yên cho biết: “Doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị về đội ngũ nhân sự điều hành cũng như hướng dẫn viên du lịch, phải đảm bảo cả chất lượng và số lượng”.

Bên cạnh đó, để ngành phát triển bền vững, nhìn ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Hữu Y Yên cho biết, cần phải có sự đầu tư cho hạ tầng, đường xá đến từng thôn, bản, danh lam thắng cảnh.

“Để làm được điều này, bên cạnh sự đầu tư của nhà nước thì phải xã hội hoá để các doanh nghiệp cũng có thể tham gia đầu tư”, ông Nguyễn Hữu Ý Yên cho biết thêm.  

Trong bối cảnh ngân sách công và áp lực nợ công đang ngày càng cao, các doanh nghiệp tư nhân sẽ đóng vai trò chủ chốt trong các dự án đầu tư hàng không này. Thực tế ghi nhận trong thời gian qua, thị trường đầu tư hạ tầng hàng không cũng đã ghi nhận những tên tuổi như IPP, Sun Group, Việt Xuân Mới, VietJet Air, Taseco, Hancorp,...tham gia.

Tuy nhiên việc thu hút được nguồn vốn tư nhân, đặc biệt là tư nhân nước ngoài tham gia được vào các dự án hạ tầng nói chung và hạ tầng hàng không nói riêng, các dự án đầu tư theo mô hình PPP cần cải thiện được 4 rủi ro chính như TS Lê Xuân Nghĩa – Nguyên Phó Chủ nghiệm Uỷ ban tài chính Quốc gia cho biết. Đó là: rủi ro Chính phủ, rủi ro hối đoái, rủi ro doanh thu và rủi ro về lợi nhuận.

 Đồng tình với quan điểm của TS Lê Xuân Nghĩa, chia sẻ rõ hơn về tâm tư dưới góc độ của nhà đầu tư, ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh cho biết: “Thời điểm hiện tại, mặc dù khách qua lại tại cảng hàng không Cam Ranh đã vượt dự báo, tuy nhiên sân bay này chưa phải là một sân bay có thể sinh lãi kinh doanh hạ tầng.

Theo đó, “Với nguồn vốn tư nhân, điều quan trọng nhất trước tiên phải là lợi ích từ trực tiếp dự án sân bay. Vì vậy, doanh nghiệp trước tiên phải được phép toàn quyền khai thác dự án, thay vì chia sẻ quyền kinh doanh với doanh nghiệp khác”, ông Johnathan khẳng định.

Ngoài ra, nhìn ở góc độ chuyên gia, TS Nguyễn Thiện Tống cho biết, mặc dù chỉ 14% sân bay trên thế giới thuộc loại hợp tác công - tư, nhưng những sân bay này phục vụ 41% lưu lượng hành khách vận chuyển toàn cầu. Việt Nam cần có chính sách mạnh, rõ ràng để lôi kéo đầu tư phát triển hàng không, nhất là đầu tư tư nhân.

Tôi cho rằng cần tham khảo chính sách như ở Ấn Độ về 3 sân bay nội địa Shimoga, Bijapur và Gulbarga, họ có chủ trương có những sân bay 100% tư nhân đầu tư”, ông Tống chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy mạnh thu hút dòng vốn tư nhân vào hạ tầng hàng không tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713547203 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713547203 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10