Bài toán đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, song song với việc cải tạo mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất tại thời điểm hiện nay đang phụ thuộc rất nhiều biến số.
Tại hội thảo “Đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành” tổ chức sáng 28/3 tại TP HCM, nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu, khoa học đã mổ xẻ các vấn đề nóng xoay quanh chủ đề này. Rất nhiều quan điểm và góc nhìn khác nhau được đưa ra.
Theo GS.TS Nguyễn Trọng Hòa - Chuyên viên cao cấp Viện Nghiên cứu Phát triển TP HCM, phát triển sân bay Long Thành không chỉ là vấn đề giao thông mà còn là vấn đề quan trọng của phát triển kinh tế xã hội, đô thị TP HCM, vùng TP HCM và cả nước.
Có thể bạn quan tâm |
Đưa ra đề án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP HCM đến 2025 và 3 phương án nghiên cứu “Kế hoạch phát triển vật thể vùng thủ đô” của Tổng nha kiến thiết và thiết kế đô thị - Bộ Công chánh và Giao thông thuộc chính quyền Sài Gòn đề xuất năm 1974 trên cơ sở định hướng phát triển không gian vùng đô thị trung tâm theo địa hình cao, thuận lợi với vị trí 2 sân bay chiến lược của vùng, ông Hòa cho rằng sân bay Long Thành đã được nghiên cứu đề xuất từ trước đây cùng với sân bay Tân Sơn Nhất, vì vậy mà cho tới thời điểm hiện nay, sân bay Tân Sơn Nhất vẫn là sân bay mang tính chất vùng. “Theo chúng tôi, ngay cả trong tương lai khi mà sân bay Long Thành xây dựng xong thì tính chất vùng của sân bay Tân Sơn Nhất vẫn không hề mờ nhạt”, ông Hòa khẳng định.
Cũng theo ông Hòa, theo như các cuộc hội thảo trước đây, việc xử lý ách tắc giao thông tại khu vực này (không phải việc mở rộng và nâng công suất sân bay) vẫn được coi là công việc riêng của TP HCM. Vì vậy việc vào cuộc của Bộ, Ngành và xem như quyết sách mang tính chiến lược cho cả hiện tại và tương lai.
Để thực thi quyết sách này hiệu quả và thực sự đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành, các chuyên gia, ông Đặng Hùng Võ nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi Trường, đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai-nhà sử học Dương Trung Quốc, cho rằng:
Thứ nhất, cần giải quyết bài toán quy hoạch với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và nghiên cứu sâu với các nhà nghiên cứu về quản lý phát triển đô thị. Thậm chí cần có cuộc thi ý tưởng cho đô thị này. Cần lưu ý rằng hiện Quốc hội đã thông qua chọn mẫu thiết kế nhà ga Long Thành theo ý tưởng hình mẫu hoa sen - quốc hoa của Việt Nam và cũng là logo biểu trưng của VietnamAirlines, hãng hàng không quốc gia Việt Nam.
Tuy nhiên, ngay cả chính mẫu thiết kế vượt qua 8 mẫu vào chung cuộc trong cuộc thi ý tưởng nhà ga ban đầu vẫn chưa làm thỏa lòng nhiều nhà nghiên cứu, giới chuyên gia lẫn một bộ phận cộng đồng.
Theo nhà Sử học Dương Trung Quốc cần nhìn quy hoạch trên tổng thể Long Thành, thậm chí các huyện xung quanh.
Thứ hai, nguồn lực đầu tư cho dự án sân bay Long Thành sẽ được giải quyết chi tiết theo hướng nào, cần bắt đầu từ thực hiện giải phóng mặt bằng để giữ đất theo quy hoạch. Giải pháp cần nghiên cứu bài học phát triển đô thị của Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thứ ba, vẫn là câu chuyện nguồn lực đầu tư, bài toán vốn để xây dựng sân bay cần được giải quyết theo hình thức hợp tác công tư tách bạch theo từng gói thầu và thực thi cuốn chiếu trên từng hạng mục. Bài toán này cũng có hướng giải nếu định hướng và có phương án xử lý tốt từ mấu chốt đất đai.
Thứ tư, để thực hiện những vấn đề trên, cần một cơ chế đặc biệt nếu theo Luật định hiện hữu còn vướng mắc. Cơ chế đặc biệt cụ thể ra sao, cần được các Bộ-ngành liên quan nghiên cứu, đồng thuật và tham mưu cho Chính phủ đề nghị Quốc hội cho thực hiện.
Nếu chiếu theo những đề nghị này thì sân bay Long Thành muốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng hẳn sẽ còn phải được chờ Quốc hội tiếp tục phê duyệt.
--- Báo DĐDN sẽ tiếp tục thông tin về chủ đề này trên báo số 26 ra ngày 30/3/2018 ---