Đẩy nhanh tiến trình số hóa của các DNNVV

Diendandoanhnghiep.vn Hầu hết các DNVVN Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

fd

DNVVN Việt Nam đang ở giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. 

Đó là chia sẻ của bà Lương Thị Lệ Thủy - Tổng Giám đốc Cisco Việt Nam. Bà cũng cho biết, các DNNVV tại Việt Nam đang số hóa nhanh chóng và khai thác sức mạnh của công nghệ để mở rộng doanh thu. Tuy nhiên, các DNVVN tại Việt Nam cũng đang phải đối mặt với những rào cản trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

Báo cáo khảo sát vừa phát hành của Cisco cho thấy, các doanh nghiệp cho biết họ gặp phải các rào cản vì thiếu kỹ năng số và nhân lực (17%), thiếu nền tảng công nghệ thông tin - CNTT đủ mạnh để cho phép chuyển đổi kỹ thuật số (16,7%) và thiếu tư duy kỹ thuật số hoặc các thách thức về văn hóa kỹ thuật số trong doanh nghiệp (15,7%).

Khảo sát từ quá trình tiến hành thực hiện báo cáo cũng tiết lộ rằng các sáng kiến của Chính phủ có tác động rõ rệt đến quá trình số hóa của các DNVVN tại Việt Nam. Đa số doanh nghiệp (64%) nói rằng họ nhận biết được các sáng kiến hỗ trợ DNVVN của Chính phủ và được hưởng lợi từ các chính sách đó. 30% còn lại biết đến nhưng chưa tham gia vào các chương trình này.

Bà Lương Thị Lệ Thủy đã đưa ra các khuyến nghị nhằm giúp đẩy nhanh tiến trình số hóa của các DNVVN tại Việt Nam.

Thứ nhất, chuyển đổi kỹ thuật số là một hành trình. Đây không phải là một đua chạy nước rút mà là một cuộc chạy bộ đường dài. Các DNVVN phải liên tục đánh giá mức độ phát triển của họ trên cả bốn khía cạnh, và ưu tiên các sáng kiến chủ chốt để thu hẹp khoảng cách.

Thứ hai, đầu tư chiến lược. Các DNNVV cần một chiến lược và lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số rõ ràng. Họ cần sử dụng chúng như một“kim chỉ nam” để đưa ra các quyết định đầu tư công nghệ chiến lược, những khoản đầu tư giúp họ giải quyết các thách thức chính và tận dụng các cơ hội tăng trưởng.

Thứ ba, thực hiện quá trình tự động hóa và số hóa. Các DNNVV nên tìm cách đạt được hiệu quả thông qua quá trình tự động hóa bằng cách tận dụng các công nghệ liên quan. Doanh nghiệp nên xây dựng các chính sách nhằm tiêu chuẩn hóa các quy trình. Khi tổ chức chạm đến giai đoạn trưởng thành trong hành trình chuyển đổi kỹ thuật số, họ nên tận  dụng dữ liệu và các công nghệ kỹ thuật số để thay đổi quy trình, tăng tỷ lệ đổi mới và đạt được tốc độ nhanh chóng.

Thứ tư, đảm bảo sự đồng thuận. Việc thay đổi có thể gặp nhiều khó khăn, vì vậy các DNNVV cần đảm bảo sự đồng thuận từ các nhân viên và quản lý cấp cao. Họ cần xác định các nhân tố kỹ thuật số hàng đầu trong doanh nghiệp và sớm đưa họ vào quy trình chuyển đổi. Họ nên tận dụng những nhân tố này làm chất xúc tác cho văn hóa thay đổi bằng cách khuyến khích hợp tác, chia sẻ các câu chuyện thành công và chấp nhận những rủi ro được tính toán trước.

Thứ năm, tìm kiếm một đối tác tin cậy. Nhiều DNNVV gặp khó khăn khi thực hiện chiến lược chuyển đổi kỹ thuật số. Các DNNVV nên tìm kiếm một đối tác công nghệ giàu kinh nghiệm, mang đến dịch vụ tư vấn và quản lý dự án bên cạnh các hiểu biết về công nghệ. Khi đưa ra quyết định, điều quan trọng là tìm được các đối tác có kinh nghiệm làm việc trong và với hệ sinh thái DNNVV.

Báo cáo nhấn mạnh rằng hơn 60% các DNNVV trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương đã bắt đầu số hóa nhờ vào việc truy cập Internet được cải thiện và tỉ lệ sở hữu điện thoại thông minh ngày càng tăng. Các DNNVV này đang tái định nghĩa trải nghiệm và mong đợi của khách hàng, phá vỡ các ngành, trong khi vẫn nắm bắt tốt các nguồn đầu tư và thúc đẩy nhiều cơ hội mới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đẩy nhanh tiến trình số hóa của các DNNVV tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713899141 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713899141 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10