Hạ Long nỗ lực tăng hạng DDCI

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Nguyễn Tuấn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, để cải thiện DDCI năm 2021, Hạ Long sẽ gỡ nhiều "điểm nghẽn" trong hoạt động điều hành hỗ trợ doanh nghiệp thời gian qua.

Một trong những “điểm nghẽn” khiến DDCI (chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương) của TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đứng ở vị trí thứ 11, giảm tới 8 bậc so với năm 2019. Lý do là việc sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long trong năm 2020. Việc sáp nhập khiến cho chính quyền TP Hạ Long mới phải mất một khoảng thời gian nhất định để kiện toàn lại hệ thống quản lý.

Công nhân làm việc tại KCN tỉnh Quảng Ninh

TP Hạ Long sẽ hỗ trợ rất tích cực cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) tỉnh Quảng Ninh, sự mở rộng địa giới hành chính đã khiến cho số lượng doanh nghiệp và dân cư tăng lên đột biến. Do vậy, hoạt động của bộ máy chính quyền ở một số xã, phường còn điểm nghẽn, bị quá tải, khiến cho doanh nghiệp cho rằng địa phương kém minh bạch, cởi mở.

Năm 2018, DDCI của TP Hạ Long đứng thứ 5 trong khối địa phương. Đến năm 2019, địa phương này đã vươn lên vị trí thứ 3 với 64,32 điểm. Tuy nhiên, đến năm 2020, thay vì tiếp tục có sự cải thiện về chỉ số và thứ hạng, TP Hạ Long đạt chỉ đạt 54,23 điểm (nhóm khá) trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương và rớt xuống vị trí thứ 11.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư (IPA) tỉnh Quảng Ninh, ngoài nguyên nhân khách quan là do việc sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long trong năm 2020 thì việc TP Hạ Long tụt hạng trong bảng xếp hạng DDCI còn do một số nguyên nhân khác như: ảnh hưởng của dịch COVID-19, điều chỉnh một số cơ chế, chính sách....

Việc từ nhóm rất tốt xuống nhóm khá cũng xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan khác. Phân tích cụ thể các chỉ số thành phần của DDCI 2020 cho thấy, các chỉ số có xu hướng giảm điểm nhiều nhất so với năm 2019 bao gồm: hỗ trợ doanh nghiệp, tính minh bạch và tiếp cận thông tin, chi phí không chính thức. Đây đều là nhóm chỉ số chiếm trọng số khá cao (tổng cộng 65% điểm số DDCI), do đó đã kéo theo sự sụt giảm đáng kể điểm số của TP Hạ Long năm 2020. Trong đó, chỉ số hỗ trợ doanh nghiệp bị giảm tới 5 điểm, đứng ở vị trí cuối bảng xếp hạng toàn tỉnh với 2,1 điểm.

TP Hạ Long chức chương trình hỗ trợ và đối thoại doanh nghiệp không chỉ nhắm tới số lượng mà còn nhắm trúng tới các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm như: kích cầu du lịch

TP Hạ Long sẽ kích cầu cho du lịch (Trước khi dịch COVID, du lịch là ngành mũi nhọn cho kinh tế Hạ Long)

Theo ông Nguyễn Văn Thể - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến những chỉ số có xu hướng giảm điểm của TP Hạ Long trong bảng xếp hạng DDCI là do tỷ lệ doanh nghiệp được mời tham gia các chương trình hỗ trợ của thành phố cũng như các chương trình đối thoại doanh nghiệp là khá thấp, lần lượt là 22% và 17%. Trong khi trung bình toàn tỉnh lần lượt là 37% và 32%. Không chỉ vậy, chất lượng của chương trình hỗ trợ vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao như ở các địa phương khác.

Để khắc phục tình trạng này, theo ông Thể, TP Hạ Long cần thường xuyên gặp mặt Hiệp hội doanh nghiệp tại địa phương để lắng nghe, kịp thời nắm bắt được những khó khăn cũng như kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Tuấn Minh - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, để cải thiện điểm số đối với các chỉ số thành phần trong bộ chỉ số DDCI năm 2021 và những năm tiếp theo, TP Hạ Long sẽ quan tâm, đổi mới cách thức tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp, doanh nhân. Từ đó, kịp thời giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, TP Hạ Long cũng sẽ tăng cường ứng dụng CNTT vào các dịch vụ hành chính công; cải thiện thực chất chi phí thời gian, không để tình trạng hồ sơ bị chậm so với thời gian niêm yết; triển khai đánh giá chất lượng cán bộ công chức, nhất là tại các trung tâm phục vụ hành chính công thành phố và các xã, phường…

Ông Minh cho rằng phải thẳng thắn tìm ra nguyên nhân và sẽ khắc phục các hạn chế này trong thời gian ngắn nhất. Quan điểm nhất quán của lãnh đạo TP Hạ Long là sẽ phải tiếp tục kiện toàn bộ máy chính quyền, nghiêm túc thay thế những người không đủ năng lực, trình độ, phẩm chất và cán bộ nào còn gây khó dễ với doanh nghiệp sẽ bị điều chuyển công việc khác phù hợp hơn. Việc tổ chức chương trình hỗ trợ và đối thoại doanh nghiệp không chỉ nhắm tới số lượng mà còn nhắm trúng tới các vấn đề doanh nghiệp đang quan tâm như: kích cầu du lịch, giãn nợ, khoanh nợ, hỗ trợ vay vốn… Đồng thời sẽ mời lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp tham gia phiên họp thường kỳ hằng tháng và một số cuộc họp; gắn việc thực hiện DDCI với trách nhiệm của người đứng đầu, lấy đó là cơ sở đánh giá, kiểm điểm kết quả thực hiện của các đơn vị, cá nhân.

Theo đại diện một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP Hạ Long, những cơ chế, chính sách của tỉnh nói chung, của TP Hạ Long nói riêng sẽ hỗ trợ rất tích cực cho các doanh nghiệp duy trì sản xuất, kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. Đặc biệt là các gói kích cầu du lịch rất kịp thời, qua đó góp phần đưa thị trường du lịch sôi động trở lại sau thời gian đóng băng. Phía doanh nghiệp hy vọng, thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ đưa ra nhiều giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp hơn nữa trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, triển khai các chính sách kích cầu du lịch; gia hạn thời gian nộp thuế, tiền thuê đất; cơ cấu lại hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí… để các doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau đại dịch.

Được biết, với quyết tâm đưa DDCI Hạ Long lên nhóm địa phương dẫn đầu năm 2021, ngay sau khi tỉnh Quảng Ninh công bố kết quả DDCI 2020 vào đầu năm 2021, UBND TP Hạ Long đã có nhiều văn bản thông báo kết quả, đánh giá nguyên nhân và yêu cầu các đơn vị trực thuộc đề xuất, cải thiện môi trường kinh doanh. Đồng thời, ban hành kế hoạch để cải thiện môi trường kinh doanh với từng nhiệm vụ cụ thể.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hạ Long nỗ lực tăng hạng DDCI tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723553 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723553 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10