“Đế chế” JD.com đang thách thức Alibaba!

Diendandoanhnghiep.vn Chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng, JD.com và các công ty con đã huy động được 12 tỷ USD từ các đợt IPO thứ cấp.

Mới đây, vào thứ Sáu tuần trước, cổ phiếu của JD Logistics đã tăng tới 18,3% trong ngày đầu tiên giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hồng Kông, định giá chi nhánh phân phối của “gã khổng lồ” bán lẻ trực tuyến Trung Quốc JD.com là 34 tỷ USD.

Mới đây, JD Logistics, công ty con của JD.com đã huy động được 3,2 tỷ USD.

Mới đây, JD Logistics, công ty con của JD.com đã huy động được 3,2 tỷ USD.

Đợt IPO đã huy động được 3,2 tỷ USD, là đợt niêm yết lớn thứ hai trong năm của Hồng Kông và là điểm sáng của thị trường chứng khoán thành phố này sau vài ngày đầu thất bại.

Và đối với đế chế JD.com rộng lớn - được gọi là “Amazon của Trung Quốc” – Đợt IPO này là đợt niêm yết công khai “bom tấn” thứ ba chỉ trong vòng chưa đầy 12 tháng.

Giống như công ty toàn cầu ở Mỹ, JD.com đã tích lũy được sức mạnh thương mại điện tử bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng giao hàng nội bộ trên toàn Trung Quốc. Trong đó, mảng kinh doanh hậu cần đã được tách ra thành một tổ chức riêng vào năm 2017.

Việc ra mắt công chúng, mặc dù không đạt được ước tính của các nhà phân tích, nhưng là một cột mốc quan trọng đối với JD Logistics khi họ nhắm đến một phần lớn hơn trong thị trường hậu cần trị giá 2,3 nghìn tỷ USD của Trung Quốc và cơ hội mở rộng ra nước ngoài.

Nhưng có lẽ, trong sự phát triển vượt bậc của JD.com, người ta thấy không chỉ có mỗi JD Logistics.

Vào tháng 12 năm ngoái, JD Health, công ty bán thuốc và điều hành nền tảng tư vấn sức khỏe trực tuyến, đã hoàn thành đợt IPO lớn nhất của Hồng Kông trong năm 2020, huy động được 3,5 tỷ USD. Công ty chuyên cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe trực tuyến bao gồm tư vấn bác sĩ và hiệu thuốc kỹ thuật số.

Trước đó, vào tháng 6 năm 2020, công ty mẹ JD.com đã ra mắt niêm yết thứ cấp trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, huy động được 3,8 tỷ USD và chỉ đứng sau niêm yết thứ cấp của đối thủ chính Alibaba, công ty IPO hàng đầu của Hồng Kông năm 2019 với 11,2 tỷ USD. Kể từ đó, cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông đã tăng khoảng 25%. Cổ phiếu niêm yết tại New York đã tăng hơn 280% kể từ khi niêm yết trên Nasdaq vào năm 2014.

Trong khi đó, chi nhánh công nghệ tài chính JD Technology của JD đã gặp phải những trở ngại trên con đường tiếp cận thị trường đại chúng. JD.com đã tái cấu trúc hoạt động kinh doanh vào tháng 3 năm nay, chuyển các mảng kinh doanh đám mây và AI từ công ty mẹ sang JD Technology, với nỗ lực biến công ty con trở nên tập trung vào công nghệ hơn là tập trung vào tài chính.

Việc tái cấu trúc này phản ánh quy định mới ở Trung Quốc, cấm các công ty fintech niêm yết trên Thị trường STAR Thượng Hải, giống với Nasdaq của Mỹ. Quy tắc mới này là một phần của đợt khống chế lớn hơn đối với “Big Tech Trung Quốc”, bắt đầu vào tháng 11 năm ngoái với việc Bắc Kinh dừng tiến hành IPO 37 tỷ USD của gã khổng lồ fintech Ant Financial.

Có thể nói, JD.com đã tạo ra sự khác biệt trong không gian thương mại điện tử đang cạnh tranh khốc liệt của Trung Quốc bằng cách tạo ra một mạng lưới phân phối nội bộ trải dài khắp nước này. Việc sở hữu nhiều liên kết hơn trong chuỗi cung ứng giao hàng đã mang lại cho nhà bán lẻ trực tuyến này lợi thế so với các đối thủ, một điều đặc biệt hữu ích trong thời kỳ bùng nổ mua sắm trực tuyến COVID-19, khi nhu cầu tăng cao lấn át các mạng lưới giao hàng khác.

JD.com đang dần trở thành một đối trọng thực sự của

JD.com đang dần trở thành một đối trọng thực sự của "gã khổng lồ" Alibaba.

Gã khổng lồ thương mại điện tử này giao hàng đến tất cả các quận và huyện ở Trung Quốc và tuyên bố rằng 90% tất cả các đơn đặt hàng bán lẻ thông qua mạng lưới phân phối của chính mình sẽ được giao ngay trong ngày nay hoặc ngày hôm sau.

Bên cạnh đó, công ty giao hàng tạp hóa Dada Nexus với nhà đầu tư chiến lược là JD.com đã giành được quyền sở hữu đa số trong năm nay - đã huy động được 320 triệu USD trong đợt chào bán công khai trên sàn Nasdaq vào ngày 5 tháng 6. Cổ phiếu đã tăng khoảng 59% kể từ khi IPO.

Tổng cộng 12,02 tỷ đô la đã được huy động từ bốn đợt chào bán cổ phiếu.

Bốn cổ phiếu, không bao gồm công ty mẹ ở New York, hiện có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 198 tỷ USD, theo dữ liệu từ Wind Information. Các số liệu có thể thay đổi một chút do các yếu tố như tỷ giá hối đoái và cách tính phí ngân hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đế chế” JD.com đang thách thức Alibaba! tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718128 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718128 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10