Để lòng tốt "đánh bật" sự vô cảm

Diendandoanhnghiep.vn Sự vô cảm sẽ qua đi để chỗ cho lòng tốt khi mỗi chúng ta biết lắng mình lại một chút để cảm nhận được sự sống đang có mặt và nhận diện ra những điều kiện hạnh phúc mình đang có.

Giới trẻ hẹn hò uống cà phê nhưng mắt lại luôn dán vào màn hình điện thoại.

Giới trẻ hẹn hò uống cà phê nhưng mắt lại luôn dán vào màn hình điện thoại.

Ngồi viết về chủ đề này sau khi người bạn tôi nhắn tin nói chuyện và hỏi: Bạn có nhận thấy sự vô cảm của giới trẻ hiện nay trong xã hội không? Câu hỏi làm tôi dừng lại và hít thở thật sâu để lắng dịu lại một cảm giác khó chịu đi lên trong đầu. Tôi nhận diện ra sự vô cảm không chỉ có mặt trong giới trẻ mà còn có mặt trong nhiều người, nhiều giới tướng khác và có cả trong tôi nữa.

Thời buổi hiện nay chỉ cần gõ từ khóa “sự vô cảm” trên google sẽ có đến 258 triệu kết quả chỉ trong 0.3 giây và nhiều bài báo, hình ảnh tràn ngập trên mạng về sự vô cảm này, thực sự đây là một con số đáng báo động cho chúng ta phải suy nghĩ về nó trong cuộc sống này.

ff

Google trả 258 triệu kết quả chỉ trong 0.3 giây khi tìm kiếm từ khóa "sự vô cảm"

Liệu câu tục ngữ: “Thương người như thể thương thân” mấy ai trong chúng ta còn nhớ và dạy cho con em mình, hay chí ít cũng giải thích để con cháu hiểu bằng những dẫn chứng hành động tốt đẹp của một người thân, hàng xóm, láng giềng, đồng nghiệp hay người nào đó ngoài xã hội mà ta đọc được, chứng kiến được để nuôi dưỡng trong tâm hồn con trẻ sự trân quý và biết ơn cuộc sống với những hành động đẹp đó.

Thay vào đó, xã hội thời đại công nghệ phát triển, con người sống với nhau, nói chuyện với nhau thông qua tin nhắn zalo, viber, facebook… trên điện thoại thông minh và lối sống nhanh, sống theo nhịp của công nghệ và trên mạng xã hội ảo nhiều hơn là có mặt đích thực cho cuộc sống của chính mình và người thân trong giờ phút bên nhau hiện tại.

Tôi gặp rất nhiều người rủ nhau đi cà phê nói chuyện, thực ra thì ở quán mỗi người trên tay điện thoại, lướt, đọc, bày tỏ cảm xúc trên những tút ảo của mạng xã hội mà chẳng ai nhìn mặt ai hay nói chuyện gì, có chăng lâu lâu nói một câu về chủ đề nào đó đang hot, đang phốt, đang drama của một nhân vật nào đó mà họ quan tâm. Toàn là những thông tin chưa kiểm chứng và chưa biết đó là sự thật thì mạng xã hội đã lan truyền chóng mặt và đa phần đó những là thói hư, tật xấu…vô tình cổ xúy cho những cái xấu lên ngôi và tiêm nhiễm vào chính những người trẻ, người lớn chúng ta cuốn theo nó, đây có lẽ là nguồn cơn của sự vô cảm lên ngôi bắt nguồn từ xã hội ảo, nhân vật ảo và tiêm nhiễm vào suy nghĩ, vào tàng thức những con người thực tế đang ngồi xem trong quán café này đây.

Trẻ em được ba mẹ cho sử dụng điện thoại sớm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ (ảnh mang tính minh họa)

Trẻ em được ba mẹ cho sử dụng điện thoại sớm ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của trẻ (Ảnh mang tính minh họa)

Tôi cũng nhìn thấy nhiều người thân, bạn bè của mình bây giờ dạy con rất khác thời tôi còn nhỏ. Họ dạy con bằng cách, đưa cho chúng chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng để chúng tha hồ chơi game hoặc xem film hoạt hình rồi ba mẹ cũng lo làm công việc của mình, điện thoại hoặc lướt và rất vô tư vì nghĩ rằng đang cho con trẻ mình vùng an toàn trong kiểm soát.

Nhiều khi tôi nói với họ: Không nên cho trẻ sử dụng điện thoại và máy tính bảng quá sớm sẽ gieo cho chúng nhiều cái không hay trên mạng và dễ bị bệnh tự kỷ, họ rất hồn nhiên nói với tôi rằng: Có gì đâu mà ảnh hưởng, game con nít và chương trình youtube kid không sao cả. Tôi nói lại: Có khi nào bạn xem nội dung cùng con bạn xem đó là nội dung gì và game gì không, toàn bạo lực và gian xảo trong đó trá hình thôi, nó sẽ làm hư tâm hồn trẻ đó. Họ không tin, và thực tế thì như chúng ta đã biết hiện nay gần 80% những đứa trẻ lên 2 tuổi đã biết sử dụng điện thoại, và biết rất nhiều trò chơi, câu chữ, film trên youtube một cách vô thức, nhưng ba mẹ chúng đều cho đó là một cách phát triển rất tốt cho trẻ và đã vô tình tạo nên những em bé đánh mất đi tâm hồn trẻ thơ và cũng là nguyên nhân lớn gây nên sự vô cảm trong đầu các em.

Tôi làm trong ngành giáo dục và đã tiếp xúc rất nhiều phụ huynh đã đau khổ chừng nào vì cho trẻ tiếp xúc với công nghệ quá sớm để rồi khi đi học, chúng như những đứa trẻ mất hồn, tự kỷ và rất khó để có thể giúp các em bé ấy trở lại tuổi thơ của các em.

Sự vô cảm bây giờ như là một sự thật hiển nhiên ở thời đại công nghệ này, đó là một sự đau xót thực sự và làm mất đi niềm tin vào cuộc sống, tôi đã được nghe một câu chuyện về sự vô cảm trong một chuyến xe đi thiện nguyện cùng nhau.

Khi một người trong đoàn bị trúng gió và tái mặt họ ú ớ không nói nên lời, cô ngồi cùng phát hiện thấy bất thường liền cạo gió, xoa dầu và nói bác tài xế dừng lại để cấp cứu cho người đó. Trong khi đó, nhiều bạn trẻ khác, tai đang đeo phone, người thì lướt điện thoại, tuyệt nhiên không một cảm xúc không một lời hỏi han, xem như việc đó nhỏ và rất đỗi bình thường vậy. Đến khi cô trong đoàn phải la lên thì họ mới nhìn, hỏi qua loa và xuống xe để tránh mặt đi…

Sau chuyến đó khi ngồi uống trà cùng tôi, cô đã chia sẻ và hỏi tôi rằng: Sao cô thấy xã hội bây giờ nó sao sao đó con, vô cảm đến mức lạnh lùng rồi tình thương yêu con người sẽ đi về đâu?

Nhiều sự việc thời gian vừa qua trên mạng xã hội ảo đã khiến cho nhiều người phải rùng mình vì sự vô cảm đến mức tột cùng, những vụ đánh nhau, tra tấn hành xác người khác rồi quay film đăng mạng như một trò tiêu khiển mặc nhiên không có sự can ngăn. Những vụ giết người, quan hệ tình dục, bầy đàn thú vật được quay lại và chia sẻ, kèm theo những lời bình như đó là sự việc bình thường đã khiến cho nhiều người phải ám ảnh và mất niềm tin vào cuộc sống, vào xã hội…

Đã đến lúc mỗi chúng ta nên nhìn nhận sự vô cảm như một căn bệnh của thời đại và cần phải có những hành động để thay đổi lại quan điểm sống làm sao chuyển hóa thành những cảm xúc tích cực, tình cảm thực giữa con người với con người và mọi việc trong cuộc sống. Để làm được điều này, không đơn giản một sớm một chiều. Nhưng sẽ được nếu mỗi cá nhân thay đổi bắt đầu từ chính gia đình mình.

Dịch bệnh là cơ hội để gia đình sum vầy hơn, hãy để chiếc điện thoại của bạn qua một bên và hiến tặng sự có mặt đích thực của mình cho con và gia đình. Hãy bắt đầu bằng những việc làm cùng nhau nấu ăn, rửa bát, tưới rau… chỉ cho con học bằng những trải nghiệm thực tế từ ông, bà, cha mẹ.

Kể những câu chuyện tốt, hành động đẹp từ những người ta đã gặp trong cuộc sống với gia đình và con để nuôi dưỡng sự yêu thương và biết ơn cuộc sống.

Thời gian trên điện thoại nên bớt lại và chỉ đọc những tin có tính chất nuôi dưỡng, nên bỏ qua những tin không hay sẽ đem lại năng lượng bất an. Đây là một thói quen rất khó thay đổi ngay vì đa phần con người ai cũng quan tâm đến những chuyện thị phi, phốt, hot…và để cảm xúc mạnh đi lên kéo theo những hành động hoặc sự giận dữ mạnh trong ta và cuốn theo nó đến mất lý trí. Nó cũng là nguyên nhân gây ra sự vô cảm. Thực tế những việc xấu xa thường được chia sẻ nhiều hơn những câu chuyện tốt hoặc hành động đẹp. Nếu hành động đẹp không mang tính chất anh hùng ca thì sẽ rất khó thu hút người xem.

Thay vì lúc nào cũng luôn nghĩ việc thay đổi thế giới thì nên quay về để thay đổi chính mình bằng cách nhìn lại, đưa ra những cái gì tốt, cái gì chưa tốt của tính cách mình để thay đổi. Tôi luôn duy trì cho mình sự thực tập hằng ngày, khi nằm xuống tôi thả lỏng toàn thân và không suy nghĩ gì bằng cách theo dõi sự phồng lên, xẹp xuống của bụng. Cầu mong sự bình an đến tất cả mọi loài, lúc đó tôi cảm giác rất dễ chịu và đi vào giấc ngủ một cách nhẹ nhàng.

Trong lúc làm việc hay đi lại, tôi chỉ tập trung vào thời gian hiện tại và không suy nghĩ chuyện gì khác, để tâm ý vào công việc đang làm.

Sự vô cảm sẽ qua đi để nhường chỗ cho lòng tốt khi mỗi chúng ta biết lắng mình lại một chút để cảm nhận được sự sống đang có mặt và nhận diện ra những điều kiện hạnh phúc mình đang có. Một gia đình hạnh phúc, những đứa con đang chơi đùa vui trong nhà, một bó rau tươi mà người mẹ vừa gửi ra trong đó là cả những giọt mồ hôi của người trồng, chăm sóc xen lẫn cả nắng, gió, mưa trời và trên hết là tình cảm của người mẹ dành cho con.

Nhận ra sự biết ơn là điều kiện của hạnh phúc, đừng quá phụ thuộc vào những thiết bị công nghệ và cô đơn khi thiếu nó, hãy tập sống cho chính mình vì không ai có thể thương giúp mình cả. Hạnh phúc sẽ thực sự có mặt khi ta nhìn cuộc đời đầy biến động với đôi mắt thương, biết nói với nhau những lời ái ngữ, nhẹ nhàng.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Để lòng tốt "đánh bật" sự vô cảm tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711700436 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711700436 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10