Đề xuất 500 tỷ đồng nâng cấp Cảng Cái Lân - Quảng Ninh

Diendandoanhnghiep.vn Cục Hàng hải Việt Nam vừa trình Bộ GTVT báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân.

Theo đó, dự án sẽ xây dựng mới vũng quay tàu trước cảng Cái Lân với đường kính 450m, cao độ đáy nạo vét – 10 m hệ hải đồ nhằm tạo ra vũng nước đủ đảm bảo an toàn cho các tàu tổng hợp đến 50.000 DWT (tương đương với tàu container 4.000 TEU) quay trở ra vào khu bến Cái Lân. Bên cạnh đó, dự án còn thiết lập, nối dài tuyến luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân (đoạn từ bến số 1 cảng Cái Lân về phía thượng lưu đến nhà máy đóng tàu Hạ Long) với chiều dài 2,7 km cho tàu 10.000 DWT và tàu đóng mới 70.000 DWT.

Tổng mức đầu tư Dự án là 500 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 392 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn NSNN thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.

Luồng hàng hải Hòn Gai – Cái Lân (từ phao số 0 đến bến số 1 cảng Cái Lân) là một trong những tuyến luồng hàng hải quan trọng của cả nước, có chiều dài 31,8 km, phục vụ tàu thuyền ra, vào cảng biển khu vực Cái Lân và khu chuyển tải Hạ Long.

Hiện quy mô luồng còn bất cập, hạn chế, thường xuyên bị sa bồi chỉ có thể đáp ứng cho cỡ tàu có trọng tải 40.000 DWT đầy tải và tải trọng lớn hơn giảm tải hành hải ra vào cảng tận dụng thủy triều.

Cảng Cái Lân hứa hẹn sẽ còn đón nhiều chuyến hàng lớn hơn nữa. Ảnh Lê Cường

Cảng Cái Lân hứa hẹn sẽ còn đón nhiều chuyến hàng lớn hơn nữa. Ảnh Lê Cường

Việc đầu tư nâng cấp tuyến luồng hàng hải này là cần thiết cho sự phát triển của Cảng biển Quảng Ninh và nó cũng phù hợp với định hướng đến năm 2020, Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ - công nghiệp, vì vậy cảng biển được  xác định có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong xu thế vận tải đường biển của các hãng tàu biển trên thế giới hiện nay “đóng tàu to, vượt biển lớn”, Quảng Ninh sử dụng ưu thế là cảng nước sâu, luồng lạch thông thoáng để đẩy mạnh quảng bá, thu hút nguồn hàng bằng nhiều giải pháp cụ thể.

Trong đó phải kể đến sự miễn, giảm phí cơ sở hạ tầng cảng biển; thành lập bộ phận cải cách thủ tục hành chính thường trực tại các cảng; chỉ đạo các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hãng tàu làm thủ tục thông quan hàng hóa... Đây là những việc làm phù hợp với nhu cầu thực tế của vận tải biển hiện nay, việc sử dụng tàu to sẽ tiết kiệm được chi phí vận tải, thời gian chờ đợi làm hàng do không phải chuyển tải hàng hóa tại cảng trung gian, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, đảm bảo chất lượng hàng hóa...

Từ những cách làm đó, sau thời gian ngắn, những hãng tàu biển quốc tế đã quan tâm và hợp tác xây dựng các tuyến để làm hàng tại cảng của Quảng Ninh.

Điển hình, tháng 6/2017 cảng CICT đã công bố khai trương tuyến tàu mới ACS (liên minh giữa Hãng tàu Hyundai Merchant Marine và Gold Star Line), đón các tàu chở container cỡ lớn trên 5.000 Teus vào làm hàng mỗi tuần một chuyến theo tuyến Ấn Độ - Malaysia - Singapore - Cái Lân (Việt Nam) - Hàn Quốc - Trung Quốc và ngược lại.

Đây là sự kiện nổi bật thời điểm đó của cả hệ thống cảng biển khu vực phía Bắc, bởi lần đầu tiên cũng là cảng duy nhất miền Bắc, cảng Cái Lân tiếp nhận tàu container cỡ lớn lên đến hơn 5.000 Teus vào làm hàng. Sau một năm khai thác, đến nay có 169 chuyến tàu đều đặn qua cảng với sản lượng khai thác đạt 119.430 Teus

Nếu dự án nâng cấp luồng hàng hải trên được triển khai, cảng biển Quảng Ninh hứa hẹn sẽ đón chào nhiều hơn nữa những con tàu "khổng lồ" vào làm hàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất 500 tỷ đồng nâng cấp Cảng Cái Lân - Quảng Ninh tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711703812 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711703812 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10