“Đề xuất áp giá sàn vé máy bay là không công bằng”

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia nhấn mạnh, việc áp giá sàn vé máy bay là bất hợp lý và không công bằng.

Xung quanh các nội dung tại dự thảo Thông tư về xây dựng quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022 của Cục Hàng không Việt Nam, có nhiều ý kiến khác nhau giữa các chuyên gia, hãng hàng không, người tiêu dùng về đề xuất áp dụng giá sàn vé máy bay.

Các hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn về doanh thu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các hãng hàng không đang gặp nhiều khó khăn về doanh thu do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Về phía hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, ông Đặng Ngọc Hoà, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines thông tin, giá sàn vé máy bay đã được áp dụng tại nhiều nước trên thế giới.

Tại Việt Nam, nếu áp dụng giá sàn vé máy bay sẽ có ý nghĩa trong việc chống bán phá giá, giảm giá dưới giá thành giữa các hãng hàng không.

Đại diện Vietnam Airlines chỉ ra thực tế, việc áp sàn giá vé máy bay liên quan đến an toàn hàng không. Bởi quy định về an toàn hàng không rất cao, nếu các hãng hàng không đua nhau hạ giá vé máy bay thấp hơn chi phí giá thành của một chuyến bay sẽ làm ảnh hưởng đến chi phi bảo đảm an toàn hàng không.

Trong trường hợp xảy ra vấn đề thì không chỉ liên quan một hãng hàng không, mà liên đới đến tất cả các hãng hàng không và nhất là an ninh hàng không quốc gia.

PGS-TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính cho rằng việc áp dụng giá sàn vé máy bay là bất hợp lý.

Theo ông Thịnh, các doanh nghiệp có quyền định giá các sản phẩm hàng hóa dịch vụ họ cung cấp cho thị trường. đó là quyền của doanh nghiệp. Doanh nghiệp kinh doanh thì họ phải tính lãi, lỗ, nếu không thì họ phá sản. Các doanh nghiệp có thể có vé giá rẻ, vé 0 đồng nhưng cũng chỉ một tỷ lệ nhất định, và họ đăng ký với cơ quan chức năng; chứ nếu họ chỉ bán giá rẻ quá thì làm sao tồn tại?

Ông Thịnh cho rằng giá vé rẻ để khuyến khích cho một số chặng đường, một số thời điểm, đó là quyền của doanh nghiệp. Điều này cũng khiến các doanh nghiệp vận tải, du lịch, dịch vụ được ăn theo, hưởng lợi. Ngoài ra, giá vé máy bay cũng thể hiện sự cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp.

“Nếu áp giá sàn thì vừa xâm phạm vào quyền kinh doanh của doanh nghiệp, ảnh hưởng tới người tiêu dùng. Để doanh nghiệp tự định giá thì doanh nghiệp được lợi, Nhà nước được lợi và người tiêu dùng cũng được lợi. Chúng ta không nên tạo ra những tiền lệ xấu”, ông Thịnh nói.

các doanh nghiệp có quyền định giá các sản phẩm hàng hóa dịch vụ họ cung cấp cho thị trường. đó là quyền của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có quyền định giá các sản phẩm hàng hóa dịch vụ họ cung cấp cho thị trường. đó là quyền của doanh nghiệp.

Tại tọa đàm tham vấn chuyên gia về KT-XH do Văn phòng Quốc hội tổ chức, TS Nguyễn Sỹ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng cho rằng quan điểm áp giá vé máy bay như vậy là "không công bằng".

Theo đó, việc một hãng hàng không 3 sao phải bán vé với giá như hãng hàng không 5 sao thì ai sẽ mua vé của hãng 3 sao.

TS Nguyễn Sỹ Dũng nhấn mạnh: "Nếu hàng không áp giá như vậy thì bằng chính sách, chúng ta có thể giết chết một hãng hàng không. Chính sách khi đã ban hành phải rất cân nhắc để không tạo ra bất bình đẳng, không tạo ra những khoản tô hết sức bất hợp lý cho nền kinh tế".

Còn theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, chính sách áp giá sàn vé máy bay gây hoang mang, tạo sự không đồng thuận, thậm chí vi phạm Luật Giá, Luật Doanh nghiệp. Việc này có thể dẫn tới thiếu công bằng cho doanh nghiệp nhà nước và tư nhân.

Trước đó, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa tin, Cục Hàng không đã trình Bộ Giao thông Vận tải dự thảo thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo đó, Cục Hàng không đề xuất thời gian áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định là 12 tháng trên các đường bay nội địa, bắt đầu từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 3/10/2022.

Theo đó, mức giá tối thiểu tại nhóm đường bay dưới 500km là 340.000 đồng, trong đó các đường bay phát triển kinh tế - xã hội là 320.000 đồng; từ 500km đến dưới 850km là 440.000 đồng; từ 850km đến dưới 1.000 km là 560.000 đồng; từ 1.000km đến dưới 1.280km là 640.000 đồng; từ 1.280km trở lên là 750.000 đồng.

Cụ thể, các đường bay nhóm 4 như Hà Nội đi TP HCM, Đà Lạt, Cam Ranh…; TP.HCM đi Vinh, Thanh Hóa, Hải Phòng… giá tối thiểu 640.000 đồng/vé 1 chiều. Đường bay nhóm V như Hà Nội đi Cần Thơ, Phú Quốc, Côn Đảo giá tối thiểu 750.000 đồng/1 chiều (chưa gồm thuế phí).

Mức giá tổi thiểu này xấp xỉ mức giá cơ bản của dịch vụ đường sắt (ghế ngồi mềm điều hòa) và ngang bằng với dịch vụ vận chuyển đường bộ.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết chính sách quy định mức giá tối thiểu đối với giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa được cân nhắc trên cơ sở đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người tiêu dùng, các hãng hàng không và nhà nước.

Nếu đề xuất này được thông qua, mức sàn cho giá vé máy bay với mức tối thiểu cho chặng bay ngắn nhất là 320.000 đồng/vé/chiều và sẽ không còn các vé 0 đồng như hiện nay. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đề xuất áp giá sàn vé máy bay là không công bằng” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713880311 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713880311 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10