Đề xuất áp giá tối thiểu vé máy bay: Thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề xuất áp giá tối thiểu với vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam.

Theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam, khung giá vé máy bay nội địa sẽ có thêm mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa. Chính sách này sẽ được áp dụng từ ngày 1/11/2021 đến hết ngày 31/10/2022.

Hiện khung giá vé máy bay nội địa được quy định tại Thông tư số 17/2019/TT- BGTVT, ngày 3/5/2019 chỉ có trần giá vé theo từng nhóm đường bay, mà không có giá sàn, hoặc có thể hiểu giá sàn bằng 0 đồng.

Cục Hàng không đề xuất áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa.

Cục Hàng không đề xuất áp dụng chính sách mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa.

Nếu đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được thông qua, thì mức giá tối thiểu tại nhóm đường bay ngắn nhất (dưới 500 km) là 340.000 đồng và tăng lên tùy theo chiều dài chặng bay. Mức giá này chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng; các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm: giá phục vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý (khoảng 560.000 đồng/lượt).

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Hà, Chủ tịch kiêm CEO của Lux Group nhấn mạnh, đây là thời điểm rất khó khăn với cả nền kinh tế chứ không riêng gì với các hãng hàng không.

“Khi cả nền kinh tế đang khó khăn, cả người dân cùng doanh nghiệp đều gặp khó thì không gỡ khó bằng cách ‘giải vây’ cho ngành này nhưng lại đẩy ‘áp lực’ lên cho ngành khác được. Cũng như hàng không, du lịch ở thời điểm hiện tại cũng đang kiệt quệ bởi ngay cả ở những vùng xanh người ta cũng không tính đến chuyện đi du lịch. Vậy nên, đề xuất tăng giá vé máy bay nếu đi vào thực tế, sẽ càng đẩy ngành du lịch đi vào khó khăn bởi mọi chi phí sẽ đổ lên người đi du lịch”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, đề xuất tăng vé máy bay là phi thị trường.

“Áp giá sàn là “ép giá” cả người dân và doanh nghiệp. Chỉ số ít được lợi, số đông phải gánh, nên rất khó hiểu nếu áp dụng khi chúng ta đang kêu gọi các nước công nhận Việt Nam đang vận hành theo cơ chế thị trường”, ông Hà nói.

Trong khi đó, dưới góc nhìn chuyên gia, PGS TS Lý Hùng Anh, giảng viên bộ môn kỹ thuật hàng không Trường ĐH Bách khoa TP HCM, cho rằng điều quan trọng hiện nay là hàng không phải là cầu nối, bắt tay với ngành du lịch để làm ấm thị trường đi lại thay vì đề nghị áp giá sàn, cản trở việc phục hồi sau dịch. 

Tâm lý của khách vẫn e ngại dịch, nếu hàng không áp giá sàn sẽ trở thành gánh nặng không nhỏ đối với người dân và doanh nghiệp để chi tiền mua vé đi lại với giá cao.

“Phải làm cách nào "kéo" khách ra khỏi nhà, làm ấm thị trường là cần thiết lúc này. Từ đó, các hãng sẽ lấp đầy chỗ chuyến bay, du lịch phát triển sẽ kéo theo các ngành nghề khác sống dậy. Không nên cưỡng ép, bỏ ngỏ quyền lợi của khách hàng tiếp cận giá vé máy bay ưu đãi mà áp giá sàn để hãng bay được lợi”, ông Anh nói.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường hàng không Việt Nam đã phát triển đủ mạnh để có thể vận hành với sự cạnh tranh lành mạnh. Các hãng hàng không đều đang tự xoay xở để cứu mình bằng cách tiết giảm chi phí và chuyển đổi sang vận tải hàng hóa, đồng thời mong muốn có sự hỗ trợ từ Chính phủ. 

Nếu áp giá sàn vé máy bay như đề xuất, hành khách sẽ mất đi các cơ hội được bay giá rẻ và làm méo mó nền kinh tế thị trường, tổn hại môi trường kinh doanh của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trên thực tế, du lịch có sức lan tỏa rất lớn, ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội của các địa phương, giải quyết đầu ra cho các sản phẩm nông sản, thủ công mỹ nghệ, đặc sản địa phương, dịch vụ ăn uống, vui chơi..., đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội của địa phương, trong đó có việc làm, thu nhập...

Tăng giá vé máy bay vào thời điểm cần kích cầu hồi phục du lịch hiện nay là rất tai hại cho ngành du lịch và nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội. 

Tính riêng về doanh thu, năm 2020 ngành du lịch Việt Nam thiệt hại ít nhất 23 tỉ USD, năm nay với "đòn" tăng giá vé máy bay, thiệt hại về kinh tế còn lớn hơn nhiều.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất áp giá tối thiểu vé máy bay: Thêm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713937624 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713937624 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10