Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp: Băn khoăn tiêu chí doanh nghiệp dưới 100 lao động

Diendandoanhnghiep.vn Đại biểu Quốc hội băn khoăn, đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp với điều kiện không quá 100 lao động khiến những doanh nghiệp có số lao động lớn hơn dù gặp khó khăn nhưng không được hỗ trợ.

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) khẳng định tính cần thiết của việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn sau đại dịch COVID-19.

sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động

Đề xuất giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động không hơn 100 người.

Tuy nhiên, việc quy định sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 không quá 50 tỷ đồng và có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm 2020 không quá 100 người sẽ tách doanh nghiệp nhỏ và vừa ra làm 2 nhóm không cần thiết. 

"Như vậy, doanh nghiệp có trên 100 người sẽ không được hưởng hỗ trợ, trong khi các doanh nghiệp này sẽ phải chịu gánh nặng và chi phí nhiều hơn doanh nghiệp khác. Theo tôi, nên áp dụng hỗ trợ theo định nghĩa doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại Nghị định số 39/CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là phù hợp”, Đại biểu Nguyễn Văn Thân đề xuất.

Cùng quan điểm, Đại biểu Y Biêr Niê (đoàn Đắk Lắk), Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, quy định doanh nghiệp phải không quá 100 lao động sẽ khiến nhiều lao động có hơn số này không được hỗ trợ dù gặp nhiều khó khăn.

“Như ở Đắk Lắk, có rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, sử dụng hơn 100 lao động, nhưng đang gặp nhiều khó khăn. Nếu chiếu theo quy định này thì doanh nghiệp sẽ không được hỗ trợ”, Đại biểu đoàn Đắk Lắk nói.

Do đó, Đại biểu cho rằng, cần đánh giá đúng đối tượng doanh nghiệp được miễn giảm chứ không có doanh nghiệp khó khăn lại không được hỗ trợ.

“Mặt khác, có những doanh nghiệp có dưới 100 lao động đóng bảo hiểm xã hội và doanh thu 50 tỷ, nhưng vừa qua lại hoạt động hiệu quả, lãi cao, thì những đối tượng đó cũng cần cân nhắc để tạo sự công bằng”, Đại biểu Y Biêr Niê cho biết.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Đoàn TP.HCM) cũng cho rằng, doanh nghiệp nào khó khăn thì hỗ trợ, nên bỏ trần doanh nghiệp có giới hạn vốn bao nhiêu. Thậm chí, doanh nghiệp lớn càng cần hỗ trợ, để họ làm đầu tầu kéo cả nền kinh tế đi lên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp: Băn khoăn tiêu chí doanh nghiệp dưới 100 lao động tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711722660 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711722660 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10