Đề xuất hỗ trợ 80.000 đồng/ngày cho lao động cách ly phòng dịch COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Bảo hiểm xã hội Việt Nam mới có văn bản gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động phải cách ly y tế để phòng, chống dịch COVID-19.

Để kịp thời giảm bớt khó khăn cho người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) trong đại dịch Covid-19, BHXH Việt Nam vừa đề xuất chính sách hỗ trợ người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) thuộc diện F1, F2 phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân khu công nghiệp ở Bắc Giang.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân khu công nghiệp ở Bắc Giang.

Theo đó, hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày (bằng mức tiền ăn trong thời gian cách ly theo quy định tại khoản 5 Điều 1 Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 8/2 của Chính phủ: "Trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác do cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly tập trung chỉ phải tự chi trả tiền ăn theo mức 80.000 đồng/người/ngày cho cơ sở cách ly y tế tập trung").

Thời gian hưởng là thời gian thực tế người lao động phải cách ly y tế theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Thời gian áp dụng là từ ngày 1/6 đến hết ngày 31/-12 (trường hợp thời điểm ban hành chính sách sau ngày 1/6 thì được áp dụng từ ngày 1/6).

Trong thời hạn 3 ngày làm việc, cơ quan BHXH thực hiện chi trả cho người lao động theo phương thức do người lao động lựa chọn (chi trả bằng tiền mặt hoặc chi trả qua tài khoản cá nhân). Trường hợp trong thời gian cách ly, người lao động chưa cung cấp đủ thông tin để xác nhận hưởng chính sách hỗ trợ thì có thể hoàn thiện việc cung cấp thông tin sau khi cách ly để hưởng chính sách hỗ trợ.

Về đánh giá tác động của đề xuất tới các mặt kinh tế-xã hội, BHXH Việt Nam cho rằng việc hỗ trợ cho n sẽ không làm phát sinh thêm chi phí cho Ngân sách Nhà nước do thay đổi chính sách; bảo đảm cân đối quỹ BHTN trong dài hạn; không phát sinh chi phí nhưng vẫn bảo đảm nguồn nhân lực cho sản xuất, kinh doanh với người sử dụng lao động. Việc hỗ trợ kịp thời cho người lao động phải cách ly y tế giúp giảm bớt được khó khăn về tài chính trong bối cảnh thu nhập bị giảm khi phải nghỉ việc, từ đó, giúp người lao động được bảo vệ tốt hơn trước rủi ro bất khả kháng.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong trường hợp dịch diễn biến phức tạp với phương án có tới 30.000 người mắc COVID-19, khoảng 1,5 triệu người phải cách ly tập trung (trong đó có khoảng 1 triệu người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp) và khoảng 4,5 triệu người phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú (trong đó có khoảng 3 triệu người đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp), thì Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp vẫn bảo đảm được nguồn kinh phí hỗ trợ cho người lao động...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất hỗ trợ 80.000 đồng/ngày cho lao động cách ly phòng dịch COVID-19 tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714052505 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714052505 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10