Đề xuất ô tô phải có mã định danh: Lãng phí - Không phù hợp

Diendandoanhnghiep.vn Xoay quanh nội dung đề xuất của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội về việc mỗi xe ô tô cần có một mã định danh, một tài khoản và có số dư, chuyên gia cho rằng, đây là việc làm lãng phí, không phù hợp…

>> Thu phí phương tiện vào nội đô Hà Nội: Không phải “thuốc tiên” trị… tắc đường

Theo đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo sơ kết 3 năm thực hiện Nghị quyết số 115 về cơ chế, chính sách tài chính, ngân sách đặc thù đối với TP. Hà Nội vừa qua. Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất Quốc hội có thể xem xét quy định trong Luật hay Nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất, xem xét quy định trong Luật hay Nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản - Ảnh minh họa: NLĐ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề xuất, xem xét quy định trong Luật hay Nghị định việc mỗi ôtô có mã định danh riêng, mỗi xe phải có một thẻ và số dư trong tài khoản - Ảnh minh họa: NLĐ

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội giải thích, nếu có thẻ, tài khoản sẽ làm được rất nhiều việc, kể cả thu phí dừng, đỗ ôtô, hay thu phí vào nội đô các khung giờ cao điểm... Luật pháp cần yêu cầu mỗi ôtô, bỏ qua xe máy, phải có thẻ và có số dư. Việc này sẽ làm được rất nhiều việc, chứ không chỉ thu phí…

Đề xuất của lãnh đạo TP. Hà Nội nhận được sự quan tâm của dư luận, đăc biệt, vừa qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội và Trung tâm Tư vấn phát triển Giao thông vận tải (Trường Đại học Giao thông vận tải) vừa báo cáo Sở Giao thông Vận tải TP. Hà Nội tiến độ xây dựng Đề án “Thu phí phương tiện vào một số khu vực trên địa bàn có nguy cơ ùn tắc giao thông”, dự kiến sẽ áp dụng thí điểm từ năm 2024.

Trước vấn đề đã nêu, nhiều ý kiến cho rằng, nên dùng luôn biển số xe làm số định danh, dùng tài khoản trả phí cầu đường ETC làm tài khoản thanh toán phí dừng đỗ, phạt nguội, không nên bắt người dân phải mở quá nhiều tài khoản, không cần thiết và khó quản lý. Chỉ cần gán luôn biển số đó với tên của người sở hữu biển số chứ không phải gán biển số đó cho xe ôtô. Mỗi cá nhân có thể sở hữu 1 biển số xe để đăng ký cho nhiều xe mà người đó sở hữu (có thể giới hạn số xe sở hữu). Khi xe hết niên hạn hoặc không có nhu cầu sử dụng và bán lại xe cũ thì chỉ bán chiếc xe và làm thủ tục hủy sở hữu với cơ quan chức năng (bắt buộc, đồng thời sang tên cho chủ mới. Nếu không thực hiện hoặc vi phạm luật giao thông thì căn cứ vào biển số xe để phạt nguội...).

>> 5 Hiệp hội tiếp tục kiến nghị Hải Phòng không thu phí cảng biển hàng thuỷ nội địa

Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc làm này là lãng phí, không phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, theo chuyên gia, việc làm này là lãng phí, không phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Đáng nói, thực tế hiện nay, không có quy định bắt buộc xe phải dán thẻ ETC nên nhiều xe vẫn chưa có, chính vì thế mới có đề xuất đưa vào Luật để bắt buộc tất cả các xe phải có thẻ và tài khoản liên kết thẻ. Bởi, phải có tiền thì mới thực hiện được, nếu không vẫn phải thu phí thủ công, trong khi Dự thảo đề án thu phí xe ô tô vào nội đô đề cập là phí đối với xe từ ngoài đi vào nội đô hoặc phí đi vào đường hạn chế xe ôtô, nếu làm trạm thu phí thủ công thì sẽ tắc đường ngay lập tức, vì vậy chỉ có thể thu hoàn toàn tự động thì mới khả thi.

Theo các chuyên gia, để giảm thủ tục rườm rà, phức tạp, giảm lãng phí, khi triển khai thu phí vào nội đô, TP. Hà Nội nên tận dụng nền tảng thiết bị, công nghệ đã có, trong đó có hệ thống ETC, không cần thiết phải mở thêm thẻ định danh, thẻ tài khoản riêng cho ô tô tại Hà Nội để thêm phức tạp, lãng phí.

Xoay quanh nội dung này, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp - Giám đốc Công ty Luật HPVN cho rằng, điều này là lãng phí, không phù hợp.

Theo Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp, mỗi xe ô tô đều đã có biển số, đăng ký, đăng kiểm, trong đó ghi nhận đầy đủ những thông tin như số khung, số máy, màu sắc, tình trạng xe và thông tin chủ sở hữu nên không cần có thêm mã định danh.

“Như vậy đã đủ để định danh và phân biệt những đặc điểm, đặc tính kỹ thuật của từng chiếc xe rồi, cho nên việc đề xuất làm mã định danh cho xe ô tô là không cần thiết. Như vậy sẽ bị trùng lắp, chồng chéo, gây lãng phí cũng như gây phức tạp cho những thủ tục mà người dân phải thực hiện”, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp chia sẻ.

Từ đó, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp cũng cho rằng, với việc phần lớn các xe ô tô đã có thẻ thu phí không dừng, nên việc đặt ra yêu cầu ô tô phải có tài khoản giao thông và có số dư là không cần thiết, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây lãng phí do đồng loạt người sử dụng xe ô tô phải nạp tiền vào tài khoản mà chưa chắc họ đã sử dụng tới.

“Hiện nay, định danh, quản lý ô tô đã có biển số, còn thu phí thì hiện hầu hết ô tô đã có thẻ thanh toán không dừng (ETC) được Chính phủ triển khai trong nhiều năm qua. Nếu chỉ để thu phí vào nội đô thì không nhất thiết phải thêm một thẻ định danh cho ô tô”, Luật sư Nguyễn Trọng Hiệp bày tỏ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất ô tô phải có mã định danh: Lãng phí - Không phù hợp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713479986 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713479986 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10