Đề xuất thu phí cảng biển “cản đường” phát triển của doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Không chỉ đi ngược với chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi do tác động của COVID-19, đề xuất thu phí cảng biển của TP. Hồ Chí Minh còn được cho sẽ “cản đường” phát triển của doanh nghiệp…

Kiến nghị đến Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam (Visaba) cho biết, tại kỳ họp thứ 23, ngày 09/12/2020, HĐND TP. Hồ Chí Minh khóa IX đã thông qua Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố áp dụng đối với các lô hàng xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, chuyển khẩu tại tất cả cảng biển ở TP. Hồ Chí Minh, thời gian áp dụng thu phí từ ngày 01/7/2021. Quyết định này đang khiến các doanh nghiệp vô cùng quan ngại khi đi vào thực thi sẽ “cản đường” phát triển của doanh nghiệp.

Đơn kiến nghị Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam gửi đến các đơn vị đề nghị xem xét

Đơn kiến nghị Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam gửi đến các đơn vị

Theo Visaba, hàng quá cảnh, chuyển tải chỉ luân chuyển trong khu vực nội bộ cảng và chuyển đi hầu hết bằng đường thủy, không gây ùn tắc giao thông nên việc hàng quá cảnh, chuyển tải phải đóng thêm phí hạ tầng là không hợp lý, làm tăng gánh nặng cho doanh nghiệp, nảy sinh tình trạng phí chồng phí.

Cũng theo Visaba, việc tăng chi phí hạ tầng cảng biển cho hàng quá cảnh, chuyển tải sẽ làm giảm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp tại khu vực TP. Hồ Chí Minh vì khi tang chi phí, các hang tàu sẽ cho hàng chuyển tải đến địa điểm khác hoặc thay đổi phương thức vận chuyển. Điều này gây thất thoát nguồn thu cho doanh nghiệp khai thác cảng, tăng chi phí logistics cho khách hàng và giảm nguồn thu cho ngân sách của thành phố.

“Những nguồn lợi kinh tế to lớn của hoạt động hàng hóa quá cảnh, chuyển tải mang lại sẽ đem đến cho các doanh nghiệp sở tại có được nguồn thu khi làm dịch vụ xếp dỡ, logistics để vận chuyển hàng đi nước thứ 3, vì vậy hiện nay các nước trong khu vực và trên thế giới đều có chính sách khuyến khích phát triển lĩnh vực này”, Visaba cho hay.

Bên cạnh đó, Visaba cũng cho biết, tại các cảng biển khu vực TP. Hồ Chí Minh hiện nay, hàng quá cảnh, chuyển tải đi Campuchia và Hải Phòng, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Đồng bằng sông Cửu Long,… chiếm tỷ trọng cao và mang lại doanh thu lớn.

Quyết định này đang khiến các doanh nghiệp vô cùng quan ngại khi đi vào thực thi sẽ “cản đường” phát triển của doanh nghiệp

Quyết định thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển tải đang khiến các doanh nghiệp vô cùng quan ngại khi đi vào thực thi sẽ “cản đường” phát triển của doanh nghiệp

Từ những thực tế đã nêu, Hiệp hội Đại lý và Môi giới hàng hải Việt Nam kiến nghị các cơ quan, ban ngành xem xét không thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển tải đi Campuchia và các địa phương trong cả nước, bởi điều này cũng phù hợp với Chủ trương hỗ trợ doanh nghiệp của Chính phủ nhằm phục hồi sản xuất kinh doanh do tác động kéo dài của dịch COVID-19.

Được biết, Nghị quyết của HĐND TP. Hồ Chí Minh được thông qua cũng ban hành mức thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, đối với hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu, áp dụng mức thu 50.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container; 4,4 triệu đồng/cont với container 40ft và 2,2 triệu đồng/cont với container 20ft.

Đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai ngoài TP. Hồ Chí Minh, sẽ áp dụng mức 500.000 đồng/cont đối với container 20ft; 1 triệu đồng/cont đối với container 40ft và 30.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu mở tờ khai tại TP. Hồ Chí Minh, áp dụng mức thu là 250.000 đồng/cont đối với container 20ft; 500.000 đồng/cont với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container.

Từ những kiến nghị và thực tế đã nêu, Diễn đàn Doanh nghiệp xin được gửi đến các đơn vị liên quan để tìm câu trả lời và sẽ tiếp tục thông tin!

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thu phí cảng biển “cản đường” phát triển của doanh nghiệp tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711654056 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711654056 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10