Đề xuất "xóa sổ" xăng A95: Không thể “bắt ép” thị trường bằng biện pháp hành chính

Nguyễn Việt 05/05/2018 06:30

Thông tin về đề xuất "xóa sổ" xăng A95, chỉ bán xăng sinh học E5 đang "dậy sóng" dư luận.

đề nghị xóa sổ xăng A95, chỉ bán xăng sinh học đang

Đề nghị xóa sổ xăng A95, chỉ bán xăng sinh học đang "dậy sóng" dư luận. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tiến Thoả, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trước mắt chưa thể thực hiện được điều này, bởi chúng ta còn phải chuẩn bị khá nhiều điều kiện để đáp ứng được yêu cầu chuyển hoàn toàn sang dùng xăng sinh học E5.

Trong khi việc bán đại trà xăng RON95 trên toàn quốc mới được hơn 4 tháng, và câu hỏi đặt ra nếu đề xuất này được thông qua thì sẽ gặp phải khó khăn gì. Theo ông Thỏa, nếu chuyển ngay sang sử dụng tất cả xăng sinh học, trong đó có cả xăng RON95 sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn.

Thứ nhất, nguồn lực để triển khai sang E5 là chưa bảo đảm, kể cả nguồn lực trong sản xuất nguyên liệu Ethanol pha chế xăng sinh học.

Thứ hai, hạ tầng kinh doanh ngành xăng dầu chưa đáp ứng được việc chuyển sang dùng hoàn toàn xăng sinh học.

Thứ ba, với việc kinh doanh xăng E5 thời gian qua cho thấy vẫn chưa đạt được sự tin cậy của người tiêu dùng. Đây là điểm rất quan trọng vì còn rất nhiều ý kiến, nhiều đánh giá khác nhau. Điều này lý giải tại sao tỷ lệ xăng E5 vẫn thua kém xăng khoáng RON95.

Thứ tư, chúng ta vẫn chưa có một bản đánh giá nào về tính khoa học và thực tiễn từ việc đưa xăng E5 ra thị trường sẽ tác động tích cực và không tích cực như thế nào đến các loại động cơ có sử dụng loại nhiên liệu này. Đây là việc rất cần phải làm để đảm bảo lợi ích cho người tiêu dùng.

Thứ năm, chính sách tiêu dùng, định hướng tiêu dùng để điều chỉnh hành vi tiêu dùng chưa thật hấp dẫn đối với thị trường. Việc này còn phải làm rất nhiều thì mới có thể đưa xăng sinh học vào thực tiễn cuộc sống.

Để có thể dùng đại trà xăng E5 trên toàn quốc, ông Thỏa đưa ra mấy điều kiện. Trước hết, nhận thức của người dân phải hiểu biết được việc dùng xăng đó như thế nào. Bên cạnh đó, những điều kiện sản xuất, kinh doanh Ethanol đến xăng phải đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh của nó.

Ngoài ra, phải tôn trọng lộ trình Chính phủ đưa ra, bởi vì khi Chính phủ đưa ra lộ trình thì cũng đã cân nhắc  đến các điều kiện thực tiễn của Việt Nam cho đến khi có thể sử dụng được xăng E95. Việc các doanh nghiệp đề xuất cũng là một ý kiến, nhưng thực ra họ còn chưa căn cứ vào các điều kiện để thỏa mãn kinh doanh xăng E5.

“Cũng phải có lộ trình để người dân quen dần, còn cứ bắt ép thị trường bằng biện pháp hành chính mà không thực hiện theo lộ trình của Chính phủ thì cũng sẽ không đưa lại kết quả như mong muốn”, ông Thỏa bày tỏ.

Tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 3/5, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu việc Công ty TNHH một thành viên dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) đã đề xuất sớm triển khai bán xăng sinh học E5 RON 95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5 RON 92 và E5 RON 95. Ông Hải khẳng định đây mới chỉ là đề xuất.

Thứ trưởng Bộ Công Thương cũng cho rằng với thực tế hiện nay, cả nước chỉ có duy nhất một nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Ông Hải cho rằng, nếu chuyển đổi xăng RON 95 thành xăng sinh học, thì cũng phải đảm bảo nguồn cồn E100 cung cấp cho quá trình phối trộn. Đồng thời, nếu thay thế E5 RON 95 cần phải đảm bảo giá xăng có cạnh tranh so với xăng khoáng RON 95.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đề xuất "xóa sổ" xăng A95: Không thể “bắt ép” thị trường bằng biện pháp hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO