Đến cả giấc mơ cũng không thoát được quảng cáo

Diendandoanhnghiep.vn Một nhóm các nhà khoa học về giấc ngủ của 11 quốc gia đang cảnh báo về một loại hình quảng cáo mới, trong đó các công ty cố gắng “thao túng” cả giấc mơ của người tiêu dùng.

Coors Light, Microsoft, Sony và Burger King đã thử nghiệm các cách khác nhau để đưa nội dung vào giấc mơ trong những năm gần đây, khiến gần 40 nhà khoa học phải viết một bức thư ngỏ trong tháng này kêu gọi chính phủ tăng cường giám sát.

Trong một video được phát hành vào tháng Hai, Coors Light đã hợp tác với một đơn vị nghiên cứu của Harvard để cấy ghép một quảng cáo vào giấc mơ của những tình nguyện viên. Dù cho “thí nghiệm” này có màu sắc PR nhiều hơn là một công trình nghiên cứu nghiêm túc - Coors thừa nhận một số người tham gia là diễn viên được trả tiền - nhưng các nhà nghiên cứu vẫn tỏ ra lo ngại về các vấn đề khoa học ẩn đằng sau.

Tiến sĩ Sara Mednick, một nhà nghiên cứu về giấc ngủ tại Đại học California, người đã ký vào bức thư ngỏ cho biết: “Có một số nghiên cứu cho thấy rằng chúng ta có thể ‘bước vào’ giấc mơ khi ai đó đang ngủ và người đó hoàn toàn không biết. Đó là một không gian tuyệt vời để kiểm soát suy nghĩ của họ.”

Trong hàng nghìn năm, con người đã khám phá ra những cách ảnh hưởng đến giấc mơ của họ, nhưng gần đây các nhà khoa học đã phát triển các công cụ để đo lường chính xác thời điểm bước vào giấc ngủ sâu và thay đổi nội dung giấc mơ của họ.

Trong khi ngủ, bộ não của chúng ta quyết định ký ức nào sẽ được lưu và ký ức nào sẽ bị loại bỏ. Các nhà nghiên cứu đã tìm hiểu được rằng họ có thể ảnh hưởng đến quá trình đó theo một số cách, bao gồm âm thanh, mùi hoặc đèn nhấp nháy vào những thời điểm quan trọng trong chu kỳ ngủ.

Tiến sĩ Mednick nói: “Giấc ngủ không chỉ xử lý ký ức của chúng ta và biến chúng thành ký ức dài hạn, mà giấc ngủ còn là một giai đoạn mở để bạn có thể vào đó và thực sự thao túng những gì mà bộ não đang ghi nhớ.”

Các kỹ thuật này có thể được sử dụng cho mục đích điều trị. Một nghiên cứu cho thấy phương pháp này khiến những người hút thuốc sử dụng ít thuốc lá hơn trong tối đa một tuần. Nó cũng có thể giúp điều trị các chứng gây ám ảnh và các sang chấn tâm lý.

Nhưng một trong những “mặt trái” của nó lại đến từ các nhà làm quảng cáo. Một nghiên cứu năm 2019 ở Iran cho thấy những người mơ về một quảng cáo có khả năng mua sản phẩm đó cao hơn 27%.

Cho đến nay, các nhà quảng cáo như Coors chỉ sử dụng phương pháp này với các tình nguyện viên. Tuy nhiên, Tiến sĩ Mednick và các nhà khoa học về giấc ngủ khác lo lắng rằng nó có thể sớm được triển khai cho những người khác mà bản thân họ không biết khi mà 40 triệu người Mỹ hiện có loa thông minh trong phòng ngủ của họ.

Mednick nói: “Hệ thống loa thông minh biết khi nào bạn đang ngủ, và họ có thể kiểm soát nó, cũng như các yếu tố khác như nhiệt độ phòng, để thâm nhập vào bộ não của bạn”.

Các bộ luật kinh doanh đều có quy định cấm một số loại quảng cáo đặc biệt khi mọi người còn thức, nhưng hiện không có quy định nào ngăn chặn điều đó khi mọi người đang ngủ, và điều đó khiến giới khoa học lưu tâm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đến cả giấc mơ cũng không thoát được quảng cáo tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10