Đền Sóc đẹp “lạ” trước ngày khai hội

Diendandoanhnghiep.vn Đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc nằm trên địa bàn huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội trước ngày khai hội năm nay, nhiều du khách không khỏi bất ngờ trước cảnh quan nơi đây…

>>Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn sẽ là thành phố trực thuộc Thủ đô?

Theo đó, năm 2023, lễ hội Gióng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc sẽ được UBND huyện Sóc Sơn tổ chức trong 3 ngày, từ 27-29/1 (tức ngày 6-8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Đại diện Khu di tích cho biết, so với những năm trước, lễ khai hội Gióng được diễn ra sớm hơn, bắt đầu từ 6h, thay vì 7h như năm trước. Trong lễ hội năm nay, phần lễ không có quá nhiều thay đổi. Sau lễ dâng hương, đánh trống khai hội, đọc văn tế là lễ rước và lễ tế của thôn làng. 8 lễ vật được cung tiến tại lễ hội Gióng Xuân Quý Mão 2023 vẫn sẽ là Ngựa sắt, cầu húc, trầu cau, voi chiến, ngà voi, cỏ voi, kiệu tướng...Phần nghi lễ: Sau phần văn tế của Huyện, tế lễ của các thôn làng gồm Lễ rước giò hoa tre và lễ tế của thôn Vệ Linh (xã Phù Linh), Lễ rước ngựa của thôn Phù Mã (xã Phù Linh), Lễ rước voi và lễ tế của thôn Dược Thượng (xã Tiên Dược), Lễ rước trầu cau và lễ tế của thôn Đan Tảo (xã Tân Minh), Lễ rước ngà voi và lễ tế của thôn Đức Hậu (xã Đức Hòa), Lễ rước cỏ voi và lễ tế của thôn Yên Sào (xã Xuân Giang), Lễ rước tướng và lễ tế của thôn Yên Tàng (xã Bắc Phú), Lễ rước cầu húc và lễ tế của thôn Xuân Dục (xã Tân Minh).

Sau khi làm lễ tại sân Rồng, lễ tế và trầu cau sẽ được tiến cung để ông Gióng chứng giám, sau đó lộc sẽ được san sẻ đưa về đền Hạ và đền Mẫu để tất lộc cho du khách. Hình thức này vẫn giữ được truyền thống là tất lộc cho du khách, kịch bản, quy trình của lễ hội cam kết với UNESCO không có gì thay đổi.

>>Hà Nội xin “gỡ khó” dự án trường đua ngựa triệu đô tại huyện Sóc Sơn

Trao đổi với Phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Nam Nho – Giám đốc Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc cho biết, điểm nổi bật khác biệt trong mùa lễ hội Gióng 2023 là tập trung vào phần hội với nhiều nét mới.

Cụ thể, các trò chơi dân gian tiếp tục được ban tổ chức lễ hội duy trì như Đi cà kheo, đi cầu thăng bằng, đập niêu đất, hội thi nấu cơm… Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật cũng được tổ chức xuyên suốt những ngày diễn ra lễ hội tại Khu di tích.

Giám đốc Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc cũng cho biết, lễ hội Gióng 2023 là lần đầu nghi thức Kéo Mỏ được trình diễn và cuộc thi cầu húc được tổ chức. “Khác với mọi năm, hội thi đấu vật thay đổi phương thức tổ chức, thay vì thành lập đội và đăng ký từ đầu thì du khách thập phương có thể đăng ký tại khu vực tổ chức hội thi và tham gia thi đấu. Điều này tạo nên một sân chơi mở cho tất cả người dân”, ông Nho chia sẻ.

Kính mời quý độc giả cùng chiêm ngưỡng cảnh quan tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc trước ngày khai hội theo chùm ảnh dưới đây.

hihi

Theo thông lệ, lễ hội Gióng tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt đền Sóc (huyện Sóc Sơn) chính thức khai mạc vào sáng mùng 6 tháng Giêng âm lịch hàng năm và kéo dài trong 3 ngày. Năm nay, lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 27 – 29/1/2023.

hihi

So với những mùa lễ hội trước, năm nay, Ban tổ chức đã có nhiều đổi mới

hihi

Một góc đền Sóc

hihi

Du khách thích thú với cách bày trí của ban tổ chức

hihi

Quang cảnh đền Sóc tĩnh lặng ngày đầu năm

hihi

Những sắc hoa rực rỡ nổi bật trong khuôn viên Khu di tích

hihi

Hình ảnh dấu chân Gióng được Ban tổ chức tái hiện lại

hihi

một góc để du khách chụp ảnh check-in

hihi

Hình ảnh bày trí đẹp "lạ lẫm"  tại Khu di tích hứa hẹn sẽ để lại cho du khách nhiều ấn tượng trong mùa lễ hội năm nay

hihhi

Nhiều trò chơi dân gian đã được Ban tổ chức chuẩn bị

hihi

Khu vực để du khách tham gia hoạt động trải nghiệm văn hoá Gióng và văn hoá Việt Nam...

hih

Du khách có rất nhiều không gian để check-in, lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp cùng gia đình, bạn bè trong những ngày đầu Xuân năm mới.

hihi

Nhiều khách thập phương đến Khu di tích ngày đầu năm

hiih

Lễ hội Gióng là một trong những lễ hội lớn nhất của TP Hà Nội và cả nước, đã được tổ chức UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010.

Là một trong bốn vị “Tứ bất tử” của tín ngưỡng dân gian Việt, Thánh Gióng gắn liền với truyền thuyết cậu bé làng Phù Đổng đánh thắng giặc Ân đời Hùng Vương thứ 6, đem lại thái bình cho đất nước. Tục truyền rằng sau khi đánh tan quân giặc, Ngài phi ngựa tới chân núi Sóc Sơn, cởi bỏ giáp trụ rồi cưỡi ngựa sắt bay về trời.

Để tưởng nhớ, ca ngợi người anh hùng huyền thoại Thánh Gióng, Lễ hội Gióng đền Sóc là lễ hội truyền thống được tổ chức từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 8 tháng Giêng hàng năm. Năm 2010, Lễ hội Gióng ở Đền Sóc được (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Lễ hội Gióng đền Sóc được tổ chức tại khu quần thể Khu di tích đền Sóc, thuộc thôn Vệ Linh, xã Phù Linh, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, bao gồm 6 công trình: đền Hạ (tức đền Trình), chùa Đại Bi, đền Mẫu, đền Thượng (tức đền Sóc), tượng đài Thánh Gióng và nhà bia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đền Sóc đẹp “lạ” trước ngày khai hội tại chuyên mục Phóng sự ảnh của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713498002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713498002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10