ĐHCĐ 2019 Eximbank lần 2: Tranh cãi về tư cách Chủ tọa đoàn

Diendandoanhnghiep.vn Sáng 21/6/2019, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) đã tiến hành ĐHCĐ Thường niên năm 2019 - lần thứ 2.

Ngay khi Đại hội công bố Đoàn Chủ tọa gồm ông Cao Xuân Ninh - Chủ tịch HĐQT, Chủ tọa đoàn, ông Nguyễn Cảnh Vinh-Q.TGĐ, ông Trần Ngọc Dũng- Trưởng Ban Kiểm soát, Đại hội đã xuất hiện các ý kiến tranh cãi.

Cổ đông đại diện 70 triệu cổ phiếu đề nghị xem xét tư cách Chủ tọa Đoàn.

Cổ đông đại diện 70 triệu cổ phiếu đề nghị xem xét tư cách Chủ tọa Đoàn.

Một cổ đông đại diện cho 70 triệu cổ phiếu EIB đề nghị Đại hội xem xét các vấn đề: Ông Lê Minh Quốc (nguyên Chủ tịch HĐQT EIB) dựa vào cơ sở pháp lý nào để ban hành Nghị quyết 231 - theo đó cổ đông này cho rằng có biểu hiện coi thường cổ đông và vi phạm pháp luật. Cùng với đó, việc này đã có văn bản của SMBC - cổ đông nước ngoài của Eximbank.  

Ông Đặng Anh Mai, Phó Chủ tịch HĐQT EIB cho biết, ngày 22/3/2019, HĐQT EIB đã có Nghị quyết 112 bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc và bầu bà Lương Thị Cẩm Tú vào chức danh này, tuy nhiên ông Quốc đã khởi kiện và tòa tạm dừng hiệu lực Nghị quyết. 

Ông Đặng Anh Mai (cầm giấy) nêu ý kiến.

Ông Đặng Anh Mai (cầm giấy) nêu ý kiến.

Do kiến nghị triệu tập HĐQT lần 1 không đủ số lượng TV HĐQT theo quy định, ông Mai với tư cách Phó Chủ tịch HĐQT và ông Hoàng Tuấn Khải đã có thông báo ngày 7/5 mời họp lần thứ 2, tiến hành họp vào 15/5, theo đó có các Tờ trình và tài liệu kèm theo đúng quy định pháp luật. Ngày 15/5 khi cuộc họp chưa kết thúc, ông Lê Minh Quốc đã lấy tư cách Chủ tịch HĐQT Eximbank ký Nghị quyết 231 chấm dứt hiệu lực Nghị quyết 112, căn cứ trên biên bản cuộc họp. 

Ngày 14/5/2019, Tòa án đã có quyết định 159 hủy bỏ quyết định tạm dừng biện pháp khẩn cấp dừng hiệu lực Nghị quyết 115. 

Sáng 20/5, ông Lê Minh Quốc tiếp tục triệu tập cuộc họp nhưng bất thành do không đủ thành viên tham dự. Chiều cùng ngày, Nghị quyết 238 ngày 20/5 và các Nghị quyết khác đã bầu mới Chủ tịch HĐQT và Quyền Tổng Giám đốc Eximbank. 

Ông Đặng Anh Mai cho biết, Nghị quyết 231 được ban hành khi cuộc họp chưa kết thúc, căn cứ biên bản mà Chủ tọa và Thư ký, Thành viên chưa biết. Nghị quyết này được ban hành trước khi có Quyết định của Tòa án. Do đó, Nghị quyết này không đúng quy định pháp luật và Điều lệ Eximbank. Như vậy, các Nghị quyết sau đó về việc bầu Chủ tịch mới, Q. TGĐ, hoãn ĐHCĐ là vô hiệu lực. 

Ông Mai cũng cho biết thêm, ngày 22/5/2019, SMBC đã có văn bản nêu rõ không thừa nhận các Nghị quyết mới ban hành. "Với tư cách cá nhân, tôi không thừa nhận Nghị quyết 231, các Nghị quyết 238 bầu Chủ tịch HĐQT, Nghị quyết 239 bổ nhiệm Q.Tổng Giám đốc, Nghị quyết 242 hoãn ĐHCĐ", ông Đặng Anh Mai nhấn mạnh.

1 cổ đông đại diện hơn 41 triệu cổ phiếu đề nghị BTC và Ban điều hành tiếp tục điều hành ĐHCĐ theo nội dung, không đến đây để nghe các bên tranh luận về tính hiệu lực mà nghe về hiệu quả kinh doanh và phương hướng hoạt động của năm nay. 

Ông Cao Xuân Ninh

Ông Cao Xuân Ninh nói rằng: " Tôi là Chủ tọa Đoàn hợp pháp".

Ông Cao Xuân Ninh khẳng định, Chủ tọa đoàn hoàn toàn hợp pháp, hợp lệ. "Chúng tôi đã xử lý rốt ráo theo yêu cầu của NHNN. Chúng tôi đã tiến hành rà soát đúng như anh Mai trong cuộc họp hôm qua, có 8 thành viên tham gia, trong đó có 2 thành viên từ SMBC (1 thành viên dự qua cầu điện tử), và đánh giá lại các Nghị quyết. Chúng tôi không biết phía SMBC có chỉ đạo gì không nhưng TV HĐQT trực tiếp đại diện SMBC tại cuộc họp tuyên bố rằng ông không được bỏ phiếu đồng ý hoặc không đồng ý nhưng không phản đối tính hợp pháp của Nghị quyết 231 và các Nghị quyết phái sinh. Ngày 6/8, TV HĐQT trực tiếp đại diện SMBCTV đã bỏ phiếu đồng ý tính hợp pháp của Nghị quyết 231 và các Nghị quyết phái sinh (bầu Chủ tịch HĐQT, bổ nhiệm Q.TGĐ và hoãn ĐHCĐ). Mặt khác, Tòa án cũng đã có các quyết định đình chỉ những yêu cầu dừng Nghị quyết trước", ông Ninh nhấn mạnh. 

Trong chương trình dự kiến, Eximbank sẽ thảo luận và thông qua các nội dung về báo cáo hoạt động của HĐQT, hoạt động của các Hội đồng, Ủy ban trực thuộc HĐQT năm 2018 và phương hướng hoạt động của HĐQT năm 2019; Báo cáo của Ban điều hành về hoạt động kinh doanh năm 2018 và kế hoạch kinh doanh năm 2019; Báo cáo Ban Kiểm soát: Báo cáo Tài chính riêng lẻ và Hợp nhất đã được kiểm toán năm 2019; Kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2018... cùng các Tờ trình về Điều chỉnh Điều lệ Eximbank, tờ trình về việc chấp thuận đầu tư Dự án trụ sở Eximbank. 

Trong Nội dung Đại hội lần này của Eximbank không có các tờ trình liên quan đến Nhân sự cấp cao (HĐQT và Ban điều hành) - vốn là nội dung dẫn đến các lùm xùm của Eximbank trước đó và khiến Đại hội lần 1 vào tháng 5/2019 bất thành.

DĐ DN tiếp tục cập nhật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐHCĐ 2019 Eximbank lần 2: Tranh cãi về tư cách Chủ tọa đoàn tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711621247 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711621247 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10