Di chứng hậu COVID-19 - Thách thức của ngành y tế năm 2022

Diendandoanhnghiep.vn Hậu COVID-19 có thể kéo dài đến 3 tháng và không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng cần nhập viện hoặc lớn tuổi, có bệnh nền mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, mắc bệnh nhẹ.

Với chiến lược tiêm vaccine đồng loạt và rộng khắp, có thể nói, cuộc chiến chống dịch COVID-19 của Việt Nam đã có nhiều tín hiệu khả quan.

Tuy nhiên, khi dịch bệnh đi qua, Việt Nam lại phải đối mặt với một vấn đề khác là sức khỏe hậu COVID-19. Hiện nay, khi số ca mắc giảm lại là lúc số trường hợp mắc các triệu chứng hậu COVID-19 tăng lên.

>>Gần 2.900 ca COVID-19, Hà Nội có nên thay đổi cách chống dịch?

Hậu COVID-19 và những vấn đề về sức khỏe

Có đến 80% người khỏi bệnh sẽ có triệu chứng hậu COVID-19. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động trong cuộc sống.

Các hội chứng hậu COVID-19 có thể diễn ra 3 tháng sau khi bệnh nhân xuất viện. Nằm viện càng lâu bệnh càng nặng và di chứng hậu COVID-19 càng cao, bên cạnh đó tuổi càng lớn hậu COVID-19 càng rõ và kéo dài.

Tình trạng F0 đã khỏi bệnh gặp hàng loạt vấn đề hậu COVID-19 khá phổ biến, gồm cả di chứng thể chất và tâm lý.

Việc nghiên cứu, theo dõi di chứng hậu COVID-19 diễn ra trong thời gian chưa dài, nên không thể khẳng định di chứng nào bị vĩnh viễn, liệu sẽ hết do tự nhiên hay phải điều trị. Nhưng thực tế cho thấy, các triệu chứng ở giai đoạn cấp tính có xu hướng kéo dài hơn 4 tuần và có thể trở thành mạn tính nếu không can thiệp y khoa kịp thời.

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Anh Dũng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định đã tiếp nhận 1.021 bệnh nhân đến khám do các vấn đề sức khỏe hậu Covid-19, chỉ trong hơn 40 ngày (từ 1/12/2021 đến 10/1). Trong số bệnh nhân mắc di chứng Covid khám tại bệnh viện Gia Định, 510 người bị các triệu chứng hô hấp (chiếm gần 50%),182 người có triệu chứng thần kinh, 134 trường hợp mắc các triệu chứng tim mạch, 180 bệnh nhân có vấn đề về nội tiết, 66 ca mắc bệnh lý tiêu hóa, 49 người gặp triệu chứng cơ xương khớp.

"Đây là những con số đáng quan tâm, đặt ra nhiều vấn đề, thách thức cần tìm lời giải ngay", bác sĩ Dũng nói.

Có đến 80% người khỏi bệnh sẽ có triệu chứng hậu COVID-19. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động trong cuộc sống.

Có đến 80% người khỏi bệnh sẽ có triệu chứng hậu COVID-19. Nếu không kịp thời phát hiện, điều trị, chúng sẽ ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động trong cuộc sống.

"Một số thống kê ghi nhận khoảng 33-76% người bệnh có thể gặp triệu chứng hậu Covid ít nhất 6 tháng sau đợt cấp tính của bệnh, trong đó 20% người bệnh phải tái nhập viện, 80% người bệnh phải theo dõi chăm sóc trong vòng hai tháng sau xuất viện", bác sĩ Dũng chia sẻ.

Các nghiên cứu trên thế giới ghi nhận hậu Covid không chỉ xảy ra ở bệnh nhân nặng cần nhập viện hoặc lớn tuổi, có bệnh nền mà còn gặp ở những người trẻ tuổi, mắc bệnh nhẹ. Trong đó, khoảng 1/5 bệnh nhân độ tuổi 18-34, không nhập viện, không triệu chứng vẫn có triệu chứng hậu Covid. Phân tích gộp trên gần 48.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 lứa tuổi 17 đến 87, thời gian 14 đến 110 ngày sau nhiễm Covid, ghi nhận 55 nhóm tác động lâu dài với nhiều triệu chứng, hậu quả để lại trên cơ thể. Khoảng 80% bệnh nhân từng nhiễm có ít nhất một triệu chứng kéo dài, thậm chí có ghi nhận đến 5 triệu chứng.

>>Châu Á đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2022

Theo bác sĩ Dũng, hậu Covid không chỉ tác động sức khỏe (triệu chứng dai dẳng, tổn thương trên người bệnh, ảnh hưởng xấu sức khỏe, nhu cầu chăm sóc và phục hồi chức năng) mà còn ảnh hưởng công việc (khả năng trở lại làm việc, khả năng đáp ứng yêu cầu công việc), tác động đến xã hội và kinh tế (ảnh hưởng tài chính của cá nhân và xã hội, thái độ của xã hội với người bệnh, hệ thống an sinh xã hội).

"Vấn đề sức khỏe cộng đồng hậu Covid đang là ưu tiên mang tính toàn cầu, cũng là một trong những vấn đề trọng tâm của y tế TP HCM năm 2022", ông nói.

Vấn đề sức khỏe cộng đồng hậu COVID-19 đang là thách thức đối với ngành y tế năm 2022.

Vấn đề sức khỏe cộng đồng hậu COVID-19 đang là thách thức đối với ngành y tế năm 2022.

Chiến lược chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19

Vừa qua, Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội đã thành lập Khoa Phục hồi chức năng hậu Covid-19, với 40 giường bệnh, chăm sóc F0 về thể chất và tinh thần trước khi xuất viện. Những bệnh nhân Covid-19 sau giai đoạn hồi sức sẽ được chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng hậu Covid-19. Tại đây, các chuyên gia y tế sẽ phục hồi chức năng hô hấp, tâm lý trị liệu sẽ tiếp tục điều trị cho bệnh nhân. Như vậy, bệnh viện sẽ giải phóng nhanh các khu vực hồi sức để có giường đón bệnh nhân mới.

Chia sẻ về vấn đề di chứng hậu Covid-19, PGS. TS Hoàng Bùi Hải, Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội cho biết: "Tổn thương nặng nhất đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19 là tổn thương về phổi, hô hấp. Phó Giáo sư Hoàng Bùi Hải lý giải, giai đoạn đầu là sự tấn công của vi rút SARS-CoV-2, giai đoạn sau đó là sự tương tác của cơ thể, tổn thương phổi đòi hỏi phải có nhiều thời gian để hồi phục dần. Đây là tổn thương nguy hiểm nhất đối với bệnh nhân hậu Covid-19, có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như tuổi thọ của người bệnh."

"Những người mắc Covid-19 bị tổn thương phổi lớn hai bên, thậm chí không còn chỗ nào tình trạng phổi lành rất khó qua khỏi. Có trường hợp có thể vẫn huy động được một số vùng phổi đảm bảo đủ chức năng có thể tiếp nhận đủ oxy từ bên ngoài đưa vào cơ thể. Có trường hợp bệnh nhân nặng sau 2 tháng điều trị hồi sức tích cực về nhà đã bỏ được oxy chứng tỏ một số vùng phổi cũng đã lành trở lại và phục hồi được. Đó là điều hy vọng để chúng tôi phục hồi chức năng hô hấp sớm cho bệnh nhân, kể cả vấn đề về tâm lý bệnh nhân", Phó Giám đốc Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 Đại học Y Hà Nội chia sẻ.

Đối với những bệnh nhân bị di chứng tâm lý hậu Covid-19 cần phải có sự kiên trì và thời gian hướng người bệnh suy nghĩ mọi thứ theo hướng tích cực. Đồng thời, các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh nên chú trọng việc ăn uống, nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe phù hợp theo thể trạng. Với người cao tuổi, việc trò chuyện cùng người thân trong gia đình và được người thân động viên, giúp đỡ sẽ làm giảm sự lo lắng, kích thích hoạt động não sau khi khỏi bệnh Covid-19. Các thành viên trong gia đình nên khuyến khích người đã khỏi bệnh Covid-19 tham gia các hoạt động tinh thần như đọc sách, báo, tham gia bàn luận về tin tức trong ngày... cũng đóng góp đáng kể cho việc phục hồi sức khỏe rất tốt.

 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Di chứng hậu COVID-19 - Thách thức của ngành y tế năm 2022 tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711718467 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711718467 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10