Đi giữa Hương Tràm

Diendandoanhnghiep.vn Đi xuồng len lỏi dưới những tán tràm gió tỏa hương thơm ngát, mới thấy được hết sự ưu ái của thiên nhiên dành cho Đồng Tháp Mười.

Từ TP. HCM đi qua địa phận huyện Đức Hòa (Long An), men theo hướng Quốc lộ N2 là thẳng lên Mộc Hóa. Rẽ vào một con đường nhỏ từ Quốc lộ N2, đi khoảng 10km thì đến bến đò. Một chiếc xuồng tắc ráng đã chờ sẵn để đưa chúng tôi vào “đại bản doanh” của Trung tâm Dược liệu Đồng Tháp Mười, nay là Công ty CP Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười. Chiếc xuồng nổ máy xình xịch chở chúng tôi luồn qua những cánh rừng tràm ngút ngàn, mùi hoa tràm thơm ngát cả một vùng sông nước.

Theo lời giới thiệu của Dược sĩ Bùi Đắc Thắng – TGĐ Công ty CP Nghiên cứu bảo tồn và Phát triển dược liệu Đồng Tháp Mười, công ty có hơn 1.000ha rừng tràm với khoảng 19 giống tràm các loại, trong đó cây tràm gió chiếm diện tích hơn 800ha, được xem là lớn nhất Việt Nam.

Tràm gió hiện là nguồn dược liệu quý mà công ty đang khai thác để sản xuất thuốc chống nhiễm trùng, làm mau lành vết thương, phòng cảm sốt, chống viêm đường hô hấp... Ngay bên cạnh khu rừng tràm nguyên sinh, công ty đã gây dựng vườn thuốc rộng gần trăm hécta. Không chỉ trồng các loại thảo dược để tinh chế thành dược liệu, ở đây còn quy tụ tất cả các loại cây ở Đồng Tháp Mười để bảo tồn nguồn gen.

Không chỉ là khu bảo tồn và phát triển dược liệu, Trung tâm còn là một khu du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chữa bệnh rất hiệu quả với tên gọi là Khu du lịch Sinh thái – Nghỉ dưỡng Cánh đồng bất tận. Nơi đây từng là phim trường của bộ phim nổi tiếng “Cánh đồng bất tận” của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình, được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư.

Để phát triển du lịch nơi đây, Ban lãnh đạo công ty đã chú trọng bảo tồn tất cả những gì thuộc về thiên nhiên và không đón tiếp khách du lịch đại trà. Khách đến đây phải là những người thực sự yêu thích thiên nhiên và có ý thức bảo vệ môi trường. Đến với Khu du lịch Cánh đồng bất tận, du khách vừa được đáp ứng hiệu quả nhu cầu nghỉ ngơi du lịch sinh thái, vừa chữa bệnh bằng thuốc thiên nhiên vừa được thưởng thức các món ăn sạch.

Người dẫn đường lái tắc ráng đưa chúng tôi đi tham quan một vòng quanh Trung tâm. Vừa đi, ông vừa giới thiệu từng vùng đất, từng cây dược liệu. Theo ông, trong hơn 1.000 ha đất của công ty, có 25 ha trồng, lưu giữ nguồn gen các loại cây thuốc quý như: Hà Thủ Ô, Lạc Tiên, Bụp Giấm, Đinh Lăng, Tràm Úc, Kim Tiền Thảo, Ngải Cứu, Mù U... đặc biệt có cả bộ sưu tập chuối cau lửa mà ông cho rằng vài giống thuộc loại cực hiếm, như chuối cau sen (có bắp chuối giống bông sen). Có tới hơn 80 loài thực vật trong khu bảo tồn được Anh hùng Lao động, Dược sĩ Nguyễn Văn Bé - Cố Giám đốc Trung tâm sưu tầm từ những chuyến đi thực địa, kể cả ra nước ngoài, chẳng hạn như Bạch đàn chanh gốc từ Brazil, sả Java...

Tạm biệt vùng Đồng Tháp Mười đầy thơ mộng, chúng tôi xuống xuồng quay ra lộ để về lại thành phố khi mặt trời đã lặn sâu vào trong những tán rừng tràm. Lần đầu tiên trong đời, tôi được ngồi trên chiếc xuồng tắc ráng nhỏ xíu, rong ruổi trên vùng Đồng Tháp Mười thơ mộng, được tận mắt chứng kiến những thành quả trong lao động của những con người rất đỗi bình thường, từ những bàn tay, khối óc của mình họ đã trinh phục được thiên nhiên, biến một vùng nhiễm phèn mặn thành một vùng đất trù phú.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đi giữa Hương Tràm tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516656 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516656 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10